Thương mại điện tử mở ra nhiều kênh hợp tác mới giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc, do vậy, hai bên hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng, thương mại điện tử sẽ mở ra những kênh hợp tác thương mại - đầu tư mới giữa hai nước.
Sắp diễn ra Hội thảo “Nâng cao kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới” tại Quảng Ninh Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, xuất khẩu thành công qua thương mại điện tử Đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương để đảm bảo quyền lợi Xử phạt 01 cá nhân vi phạm trong kinh doanh thực phẩm qua môi trường thương mại điện tử

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia khi tham dự “Diễn đàn mở rộng hợp tác thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc - Việt Nam” diễn ra mới đây do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tổ chức.

Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và đạt một dấu mốc mới bằng việc nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 12/2022. Không chỉ dừng ở việc hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư - thương mại, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc còn mở rộng trên nhiều lĩnh vực như du lịch - văn hoá, khoa học - công nghệ, phát triển thương mại điện tử - kinh tế số.

Tại Diễn đàn, ông Lee Jong Seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương kiêm Giám đốc Kotra Hà Nội cho biết, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia ASEAN có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ngay cả trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, điều này đã khẳng định tiềm năng cao của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Do đó, ông Lee Jong Seob kỳ vọng, hai nước có thể chia sẻ nhiều lợi thế về sản phẩm và công nghệ vượt trội, kinh nghiệm và tiềm năng phát triển thị trường trong lĩnh vực kỹ thuật số và lĩnh vực thương mại điện tử.

Thương mại điện tử mở ra nhiều kênh hợp tác mới giữa Việt Nam - Hàn Quốc
Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho rằng, Việt Nam - Hàn Quốc hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng, thương mại điện tử sẽ mở ra những kênh hợp tác thương mại - đầu tư mới giữa hai nước

Chia sẻ về tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, bà bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số và phát triển kinh tế số là một trong những trọng tâm chiến lược của quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.

Và ưu tiên này được thể hiện qua một loạt văn bản mang tính chiến lược như: Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho rằng, thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc. Hai bên hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng nó sẽ mở ra những kênh thương mại - đầu tư mới giữa hai nước.

Phân tích kỹ hơn về nhận định trên, Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho biết, Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong kinh tế nói chung và thương mại điện tử nói riêng, đồng thời đánh giá hai Bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong việc tận dụng thương mại điện tử như một kênh giao thương hỗ trợ phương thức thương mại truyền thống.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) đã có hiệu lực, trong đó có các nội dung hợp tác về thương mại điện tử và kinh tế số. Đây là cơ sở để hai Bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định này trong thời gian tới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hiện nay, Hàn Quốc là nước đầu tư trực tiếp số 1 tại Việt Nam với vốn đăng ký đầu tư đạt trên 80 tỷ USD (tính đến hết năm 2022). Về thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2022 đạt khoảng 87 tỷ USD, tăng hơn 11% so với mức 78,1 tỷ USD năm 2021. Năm 2023, hai Bên phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử

Tình trạng hàng giả, kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.
Sắp diễn ra “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”

Sắp diễn ra “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”

Nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử cho cán bộ quản lý thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT&KTS), Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử như thanh toán điện tử, dịch vụ hậu cần, hoàn tất đơn hàng cũng đã và sẽ là bệ phóng cho thương mại điện tử nói chung.
Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An

Trong các ngày từ 29-31/8/2023, Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An tổ chức Hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử, Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.
Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Chương trình tập huấn về thương mại điện tử diễn ra tại 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên với những chủ đề khác nhau nhằm tận dụng và khai thác những tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thương mại điện tử.
Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online

Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online

Vừa qua tại Hà Nội, TikTok Việt Nam đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản của tỉnh Lạng Sơn cùng một số địa phương lên sàn thương mại điện tử.
Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Trong 4 ngày, từ 22/8 – 25/8/2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương 03 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng