Thương mại điện tử mở ra nhiều kênh hợp tác mới giữa Việt Nam - Hàn Quốc
Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia khi tham dự “Diễn đàn mở rộng hợp tác thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc - Việt Nam” diễn ra mới đây do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA Hanoi) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) tổ chức.
Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp và đạt một dấu mốc mới bằng việc nhất trí nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 12/2022. Không chỉ dừng ở việc hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư - thương mại, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc còn mở rộng trên nhiều lĩnh vực như du lịch - văn hoá, khoa học - công nghệ, phát triển thương mại điện tử - kinh tế số.
Tại Diễn đàn, ông Lee Jong Seob, Chủ tịch KOTRA khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương kiêm Giám đốc Kotra Hà Nội cho biết, Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia ASEAN có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử ngay cả trong đợt đại dịch Covid-19 vừa qua, điều này đã khẳng định tiềm năng cao của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Do đó, ông Lee Jong Seob kỳ vọng, hai nước có thể chia sẻ nhiều lợi thế về sản phẩm và công nghệ vượt trội, kinh nghiệm và tiềm năng phát triển thị trường trong lĩnh vực kỹ thuật số và lĩnh vực thương mại điện tử.
![]() |
Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho rằng, Việt Nam - Hàn Quốc hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng, thương mại điện tử sẽ mở ra những kênh hợp tác thương mại - đầu tư mới giữa hai nước |
Chia sẻ về tiềm năng phát triển thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, bà bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, Chính phủ Việt Nam coi chuyển đổi số và phát triển kinh tế số là một trong những trọng tâm chiến lược của quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới.
Và ưu tiên này được thể hiện qua một loạt văn bản mang tính chiến lược như: Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho rằng, thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc. Hai bên hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng nó sẽ mở ra những kênh thương mại - đầu tư mới giữa hai nước.
Phân tích kỹ hơn về nhận định trên, Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho biết, Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà Hàn Quốc đã đạt được trong kinh tế nói chung và thương mại điện tử nói riêng, đồng thời đánh giá hai Bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong việc tận dụng thương mại điện tử như một kênh giao thương hỗ trợ phương thức thương mại truyền thống.
Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) đã có hiệu lực, trong đó có các nội dung hợp tác về thương mại điện tử và kinh tế số. Đây là cơ sở để hai Bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định này trong thời gian tới.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hiện nay, Hàn Quốc là nước đầu tư trực tiếp số 1 tại Việt Nam với vốn đăng ký đầu tư đạt trên 80 tỷ USD (tính đến hết năm 2022). Về thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2022 đạt khoảng 87 tỷ USD, tăng hơn 11% so với mức 78,1 tỷ USD năm 2021. Năm 2023, hai Bên phấn đấu hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử

Sắp diễn ra “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng
Đọc nhiều / Mới nhận

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ
