Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, xuất khẩu thành công qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều rào cản, dẫn đến sự chần chừ và khó khăn để bắt đầu.
Đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương để đảm bảo quyền lợi Xử phạt 01 cá nhân vi phạm trong kinh doanh thực phẩm qua môi trường thương mại điện tử Đưa thương mại điện tử đến gần hơn với người dân vùng Tây Bắc Thương mại điện tử "chắp cánh" cho các sản phẩm Vùng ĐBSCL hiện diện rộng khắp

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt hơn 80 ngàn tỷ đồng. Dự kiến con số này có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, xuất khẩu thành công qua thương mại điện tử
Việc tiếp cận tới các nền tảng thương mại điện tử khổng lồ, mang tầm quốc tế vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt muốn gia nhập thị trường

Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận tới các nền tảng thương mại điện tử khổng lồ, đã phát triển mang tầm quốc tế như Amazon, Walmart, Alibaba... vẫn còn nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn gia nhập thị trường. Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế đã từng chỉ ra một số rào cản như:

Thứ nhất, là rào cản về quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp phải nắm bắt được những quy định của từng thị trường và quy định với những loại hàng hoá khác nhau. Đồng thời, tuân thủ đúng hành lang pháp lý khi kinh doanh trên môi trường quốc tế.

Thứ hai, là rào cản về năng lực của doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nghiên cứu thị trường để đáp ứng đúng sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong xuyên biên giới; chưa có đội ngũ chuyên nghiệp xây dựng định hướng và chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thứ ba, là rào cản về chi phí để tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Bên cạnh các chi phí sản xuất, phân phối thông thường còn có các chi phí về marketing, chi phí vận tải, chi phí lưu kho...

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có nguồn lực mạnh và đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể tối ưu các chi phí này. Đối với các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm nên có tư vấn từ các chuyên gia trong ngành hoặc một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp.

Thứ tư, là rào cản về vấn đề logistics. Doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, phương án bảo quản hàng hoá hiệu quả, tính toán được phương án logistics tối ưu, chi phí thấp để hàng hóa có giá bán cạnh tranh nhất.

Nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, xuất khẩu thành công qua thương mại điện tử
Chương trình Go Export nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, vươn ra thị trường quốc tế, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định, nghị định và văn bản. Có thể kể đến Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, với rất nhiều giải pháp như nâng cao năng lực, đào tạo cho doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp đến các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp chuyển đổi số, mở website, tham gia các sàn thương mại điện tử hoặc những chương trình thương mại điện tử thường niên để kích cầu thị trường, để mở rộng thị trường bán hàng xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử.

Cùng với đó là Nghị định 80/2020/NĐ-CP hướng dẫn luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa ra những mức hỗ trợ rất cụ thể đối với DN trong quá trình ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số; hoặc khi tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Cụ thể, hỗ trợ 50% chi phí mở gian hàng và duy trì gian hàng trên những nền tảng thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, còn có Quyết định số 1415/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đề án thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào các mạng phân phối toàn cầu, trong đó coi hỗ trợ doanh nghiệp tham gia bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới mà một giải pháp cốt lõi.

Nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ các rào cản đang gặp phải, hướng tới mục tiêu doanh nghiệp Việt tiếp cận và xuất khẩu thành công qua nền tảng thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cũng đã có một số hoạt động nghiên cứu và hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn và các đối tác có nguồn lực, giải pháp kỹ thuật cũng như quy trình vận hành cùng đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm để triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới - Go Export.

Điểm khác biệt của Chương trình là sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ chuyên môn trong dài hạn, giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các chi phí, đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Go Export hỗ trợ doanh nghiệp với 8 nhóm giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp tháo gỡ tất cả các khâu từ bước nghiên cứu sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh, thủ tục pháp lý, logistic, marketing… đến khi bán được hàng và xa hơn là tối ưu doanh số trên sàn thương mại điện tử quốc tế.

Trong thời gian tới, Chương trình Go Export sẽ tiếp tục mở rộng việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tiếp cận và xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử quốc tế, đặc biệt là qua nền tảng thương mại điện tử lớn như Amazon với lượng khách hàng khổng lồ trên toàn cầu.

Đồng thời, tổ chức các buổi trao đổi trực tiếp giữa các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp, giúp đánh giá tiềm năng của thị trường xuất khẩu và nghiên cứu sơ bộ các sản phẩm, đưa ra tư vấn tổng quan cho doanh nghiệp. Sau đó, với các doanh nghiệp phù hợp tham gia chương trình, đội ngũ chuyên môn và các chuyên gia sẽ xây dựng chiến lược dài hạn và đồng hành xuyên suốt cùng doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hệ thống mạng thông suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Hệ thống mạng thông suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Theo đánh giá của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ TT&TT trong công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và công tác tổ chức đón Tết, đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, xây dựng kế hoạch, triển khai các kịch bản ứng phó sự cố từ sớm từ xa và từ trước.
Phát hiện mã độc trộm tiền trên iPhone người dùng Việt

Phát hiện mã độc trộm tiền trên iPhone người dùng Việt

Theo báo cáo từ tổ chức bảo mật Group-IB (Singapore), Trojan (mã độc, phần mềm gián điệp) hoàn toàn mới được phát hiện lần đầu vào tháng 10/2023, trên các dòng iPhone tại Việt Nam, Thái Lan.
4 cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

4 cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

Khi dữ liệu lớn liên tục được thu thập và phân tích, nguy cơ rò rỉ, đánh cắp thông tin và xâm phạm quyền riêng tư ngày càng rõ rệt. Việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trực tuyến cần sự chủ động từ phía người dùng, theo Kaspersky.
Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"

Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"

Tính đến tháng 1/2024, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng đã tổ chức trinh sát và làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng” trên địa bàn thành phố.
Đề xuất quy định về về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước

Đề xuất quy định về về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước và Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Thành phố lớn nhất nước Mỹ khởi kiện TikTok, Facebook, YouTube

Thành phố lớn nhất nước Mỹ khởi kiện TikTok, Facebook, YouTube

Hôm 14/2, Thị trưởng thành phố New York, Eric Adams cho biết, chính quyền của ông đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube, cáo buộc các dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh niên và trẻ em ở thành phố lớn nhất nước Mỹ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận