Thương mại điện tử xuyên biên giới kết nối sản phẩm ngành gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may đến với thị trường toàn cầu
Nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp gia nhập TMĐT xuyên biên giới
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT&KTS) cho biết, TMĐT xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra. Tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được xếp vào nhóm năm quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng hơn 45% năm 2022.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT
Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới, Chính phủ đã đưa ra các Chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
Cùng với đó, thời gian qua, Cục TMĐT&KTS vẫn đang đẩy mạnh triển khai các đề án hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam tham gia TMĐT thông qua cung cấp các cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam trên Cổng thông tin xuất nhập khẩu vietnamexport.com; Cung cấp nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thông qua hệ sinh thái ecvn.com; ifair.vn... Cục TMĐT&KTS đã cùng Amazon Global Selling triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” (được ký vào ngày 08/6/2022) với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT. Kết quả, trong năm 2022, đã có 1300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục TMĐT & KTS phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức.
Mục tiêu, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục TMĐT&KTS và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập TMĐT xuyên biên giới một cách hiệu quả. Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhiều ưu đãi cho nhà bán hàng mới trên Amazon
Tại Hội nghị, đội ngũ chuyên gia, khách mời đã tư vấn, hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị, doanh nghiệp về kỹ năng bán hàng online xuyên biên giới nói chung, trên nền tảng Amazon nói riêng. Theo đó, Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam giới thiệu tổng quan về TMĐT xuyên biên giới - Tiềm năng cho ngành Gỗ, Thủ công mỹ nghệ và Dệt may Việt Nam; Hành trình bán hàng trên Amazon; Xây dựng và bảo vệ thương hiệu toàn cầu cùng Amazon…
Bà Đỗ Hồng Hạnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam
Bà Đỗ Hồng Hạnh – Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam gợi ý, một số ngành hàng của Việt Nam được yêu thích trên Amazon như: Trang trí nhà cửa; Chăn nệm, ga giường; Trang trí nội thất; Dụng cụ nhà bếp… Để chinh phục khách hàng trên Amazon, Giám đốc Quan hệ đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung những sản phẩm thế mạnh, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên kết hợp với sự tinh xảo, khéo léo của các nghệ nhân Việt Nam.
Ông Nguyễn Đức Hoà – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam
Bà Phạm Ngọc Anh – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam
Trao đổi về Hành trình 90 ngày bán hàng trên Amazon; Những lưu ý quan trọng khi bắt đầu kinh doanh; Ưu đãi cho nhà bán hàng mới năm 2023…, ông Nguyễn Đức Hoà – Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về lộ trình để mỗi nhà bán hàng từng bước tiếp cận, tìm hiểu và chinh phục thành công với những sản phẩm thế mạnh trên Amazon. Trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là cơ hội cho nhà bán hàng mới năm trên Amazon sẽ được: Hoàn tiền 5% doanh số năm đầu cho các thương hiệu đã đăng ký; Tiết kiệm 200 USD chi phí vận chuyển khi sử dụng FBA; Giảm giá 200 USD cho sản phẩm Vine…
Các học viên hào hứng tham gia minigame kiểm tra kiến thức về TMĐT xuyên biên giới tại Hội nghị
Đại diện Nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới cũng đã chia sẻ câu chuyện thực tế về quá trình đồng hành cùng nhà bán hàng thành công trên Amazon. Phần trình bày của các diễn giả với những góc nhìn thực tế, đặc biệt, gắn với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực gỗ, thủ công mỹ nghệ và dệt may đã giúp các doanh nghiệp hiểu thêm về những cơ hội, nhận diện những khó khăn và hướng đi thành công trên con đường chinh phục TMĐT xuyên biên giới cùng Amazon.
Các học viên sôi nổi tham gia Phiên Hỏi – đáp
Học viên được miễn phí tham gia đào tạo, kết thúc khóa học sẽ được nhận giấy chứng nhận hoàn thành do Cục TMĐT&KTS và Amazon Global Selling Việt Nam cấp.
Trong khuôn khổ Hội nghị còn có các gian hàng trưng bày sản phẩm của các đơn vị đang kinh doanh trên nền tảng Amazon, tạo điều kiện để các Nhà bán hàng tiếp cận nguồn sản phẩm, tiếp cận nhu cầu, nắm bắt hiện trạng của doanh nghiệp/học viên, cũng như thúc đẩy cơ hội hợp tác sản xuất, hoàn thiện quy trình xuất khẩu giữa các doanh nghiệp tham gia hội nghị.