Triển vọng xuất khẩu của Thái Lan trong 06 tháng cuối năm 2023

Triển vọng xuất khẩu của Thái Lan trong 06 tháng cuối năm 2023 đối mặt với nhiều thách thức gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, xung động Nga-Ukraine, lạm phát ở mức cao, biến động tiền tệ. Một số nhóm mặt hàng thế mạnh, dù vẫn duy trì tăng trưởng, nhưng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến đơn hàng và sản xuất.
Xuất khẩu Thái Lan dự báo giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái Thái Lan thu thập ý kiến dư luận đối với dự thảo áp dụng giá điện đồng nhất Thái Lan: Xu hướng đồng Bạt giảm giá Thái Lan giảm mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2023

Xuất khẩu được dự báo giảm trong 06 tháng đầu năm 2023, tuy nhiên, sẽ phục hồi trong 06 tháng cuối năm. Trước đó, giá trị xuất khẩu tháng 02/2023 ghi nhận mức giảm liên tiếp trong tháng thứ 05 đạt mức 22,4 tỉ USD, giảm 4,7% trong 05 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, nhập khẩu đạt 23,5 tỉ USD, tăng 1,1%. Giá trị thặng dư thương mại đạt 1,11 tỉ USD.

Triển vọng xuất khẩu của Thái Lan gặp khó khăn đã được dự báo từ Quý III và IV/2022 do sụt giảm đơn hàng và sản lượng tại nhiều nhà máy. Xuất khẩu trong 03 tháng cuối năm 2022 ghi nhận mức sụt giảm lần lượt 4,4%, 6% và 14,6%. Nhóm hàng thế mạnh gồm gạo, các sản phẩm từ sắn, cao su, trái cây đóng hộp và chế biến, đường đều ghi nhận mức sụt giảm. Nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hoa Kỳ và châu Âu cũng ghi nhận mức giảm.

Trong tháng 12/2022, Chỉ số Sản xuất (MPI) của Thái Lan cũng giảm 8,19% đạt 93,98 điểm, mức thấp nhất trong 28 tháng qua do kinh tế toàn cầu sụt giảm. Chỉ số MPI năm 2022 giảm 0,62% đạt 98,32 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 06 tháng cuối năm 2023, xuất khẩu của một số nhóm hàng thế mạnh như ô-tô cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Sản lượng ô-tô xuất khẩu dự báo tăng 1,22% đạt 1,05 triệu xe nhưng phụ thuộc vào tình hình kinh tế toàn cầu; tổng sản lượng ô-tô được dự báo đạt 1,95 triệu xe năm 2023, tăng so với mức 1,88 triệu xe năm 2022.

Nhằm đối phó với nhiều biến động, doanh nghiệp được khuyến cáo tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới bên cạnh những thị trường truyền thống. Chính phủ tăng cường đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với nhiều quốc gia gồm Saudi Arabia, Kuwait, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Qatar, Bahrain và Oman. Tính đến tháng 04/2023, Thái Lan hiện có 14 FTA ký với 18 quốc gia; Việt Nam có 16 FTA ký với 55 quốc gia.

Triển vọng xuất khẩu của Thái Lan trong 06 tháng cuối năm 2023

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cập nhật một số thông tin về tình hình tại Thái Lan thời gian qua để độc giả tham khảo. Cụ thể:

Chính phủ Thái Lan khuyến khích các hãng hàng không tăng máy bay để hạ giá vé

Nhiều cơ quan hàng không sẽ nhanh chóng thông qua việc xem xét tăng số lượng máy bay của các hàng hàng không nhằm nâng cao năng lực và hạ giá vé – tình trạng giá vé tăng vọt 85% trong Quý I/2023 đã gây ảnh hưởng nhiều tháng nay giữa bối cảnh lưu lượng hành khách tăng 54% trong cùng thời gian.

Sau COVID-19, nhiều hãng hàng không đối mặt với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển giữa các quốc gia. Bên cạnh việc thiếu hụt nhân lực, chi phí vận tải tăng cao do giá nhiên liệu cũng khiến việc hoạt động gặp nhiều khó khăn. Chính phủ khuyến khích các hãng hàng không tăng số lượng máy bay nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Các cơ quan chức năng của Thái Lan thường xuyên họp với các hãng hàng không nhằm bảo đảm giá vé phù hợp, đồng thời khuyến cáo người dân mua vé sớm để tránh việc chi trả mức giá cao.

Thái Lan dự kiến đón 30 triệu khách năm 2023, tăng gấp đôi so với mức 11,2 triệu năm 2022. Các cơ sở lưu trú, hãng hàng không và dịch vụ ăn uống được theo dõi sát nhằm bảo đảm không tăng giá cao đối với khách du lịch. Hiệp hội các Hãng hàng không Thái Lan (AAT) cũng thuyết phục Chính phủ giảm giá nhiên liệu và dịch vụ tại sân bay.

Những chính sách nổi bật thúc đẩy doanh số trái cây mùa vụ năm 2023

Trong năm 2023, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp và Bộ Thương mại Thái Lan phối hợp thực thi 22 biện pháp giúp quản lý sản xuất, quảng bá và xúc tiến hàng tại nội địa và nước ngoài, thuận lợi hóa.

Một số biện pháp tiêu biểu gồm đẩy nhanh công tác kiểm tra, chứng nhận GAP (Thực hành nông nghiệp tốt) với mục tiêu đạt trên 120 lô vườn cây ăn quả; mô hình hợp đồng canh tác thu mua sớm, bao gồm cả nông dân và thương lái với mục tiêu đạt trên 100.000 tấn trái cây; giúp doanh nhân và nông dân phân phối trái cây bên ngoài khu vực sản xuất với chi phí 3 Bạt/ kg – mục tiêu đạt trên 90.000 tấn trái cây; hỗ trợ sử dụng cửa hàng tạp hóa lưu động để mua bán trực tiếp trong mùa cao điểm với mục tiêu đạt trên 30.000 tấn trái cây; phối hợp với hệ thống bán lẻ (siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện ích, cây xăng) mở các khu vực bán trái cây cho nông dân với mục tiêu đạt trên 100.000 tấn trái cây; và tổ chức lễ hội trái cây Thái Lan tại các điểm du lịch và hỗ trợ vận chuyển miễn phí trái cây trên chuyến bay với mục tiêu đạt trên 42.000 tấn trái cây.

Ngoài ra, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến triển khai 450 hoạt động xúc tiến thương mại Tổng ngân sách xúc tiến trị giá 74,6 triệu trích từ ngân sách hoạt động của 03 đơn vị Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế (DITP), Cục Ngoại thương (DFT) và Cục Đàm phán Thương mại Quốc tế (DTN) – DITP được giao làm đơn vị chủ trì. Các hoạt động xúc tiến sẽ giúp tiếp cận 04 nhóm thị trường mới gồm Trung Đông, Nam Á, Trung Quốc và CLMV, bên cạnh khám phá thị trường mới nổi gồm Trung Á và Bắc Âu. Song song với đó, duy trì nhóm thị trường truyền thống gồm Hoa Kỳ, Ca-na-đa, châu Âu (EU), Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc), Đài Loan, ASEAN, Úc-Niu-zi-lân, châu Phi và châu Mỹ.

Sản lượng mía được dự báo giảm năm 2023

Sản lượng mía được dự báo giảm năm 2023 chỉ đạt 1,9% ở mức 93,8 triệu tấn do hạn hán và nông dân chuyển sang trồng sắn. Trước đó, Chính phủ Thái Lan dự báo sản lượng mía sẽ đạt trên 100 triệu tấn trong mùa vụ 2022-23. Trong tổng 93,8 triệu tấn, 63,1 triệu tấn mía tươi, chiếm tỉ trọng 67,2% tổng sản lượng mía. Phần còn lại là 30,7 triệu tấn mía đốt tương đương tỉ trọng 32,7%. Sản lượng đường hiện ở mức 117,4 kg/ tấn.

Văn phòng Ủy ban Mía đường Thái Lan (OCSB) dự báo sản lượng mía đốt mùa vụ 2022-23 vẫn duy trì ở mức cao dù Chính phủ yêu cầu không sử dụng phương thức này để thu hoạch do ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nông dân lựa chọn phương thức này do cách thức dễ và không cần nhiều người lao động.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Các yêu cầu bắt buộc khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Các yêu cầu bắt buộc khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Thụy Điển và Đan Mạch là thành viên của Liên minh châu Âu, Na Uy thì không. Tuy nhiên, Na Uy tham gia Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA). Trên thực tế, điều này có nghĩa là các luật và quy định về thực phẩm của Na Uy phần lớn phản ánh các quy định của Liên minh châu Âu. Do đó, luật pháp của EU có thể được sử dụng làm cơ sở cho cả ba quốc gia.
Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật làm khó TikTok

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật làm khó TikTok

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật buộc công ty ByteDance của Trung Quốc phải bán TikTok. Dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện và sau đó là tới Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật.
Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU

Hai công ty công nghệ Mỹ có thể đối mặt điều tra chống độc quyền của EU

TTXVN đưa tin, các cơ quan quản lý của EU đang chuẩn bị cho một cuộc điều tra chống độc quyền đối với khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty công nghệ OpenAI, chủ sở hữu ứng dụng ChatGPT.
Giá đồng đạt đỉnh trong 22 tháng

Giá đồng đạt đỉnh trong 22 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Gần 100.000 chiếc iPhone tái chế bị đánh cắp

Gần 100.000 chiếc iPhone tái chế bị đánh cắp

Theo một báo cáo chuyên sâu, thay vì tiêu hủy sản phẩm, một công ty đã đánh cắp gần 100.000 chiếc iPhone tái chế và chuyển sang Trung Quốc.
EC yêu cầu TikTok đánh giá rủi ro của ứng dụng mới đối với sức khỏe tâm thần trẻ em

EC yêu cầu TikTok đánh giá rủi ro của ứng dụng mới đối với sức khỏe tâm thần trẻ em

Ngày 17/4, Ủy ban châu Âu (EC) đã đặt hạn chót 24 giờ, yêu cầu công ty truyền thông xã hội TikTok của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) đánh giá rủi ro trên ứng dụng mới TikTok Lite liên quan đến những lo ngại về tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em và người dùng.
Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Giá kim loại suy yếu sau các chuỗi tăng nóng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22/31 mặt hàng đồng loạt giảm giá, kéo chỉ số MXV-Index sụt giảm ngày thứ hai liên tiếp từ vùng đỉnh 7 tháng, với mức giảm 0,67% xuống 2.308 điểm.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền