Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả

Để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng, phát triển và đưa vào hoạt động giải pháp xác thực hàng chính hãng thông qua website Truyxuat.gov.vn.
Tiêu hủy gần 34.000 sản phẩm hàng hóa vi phạm tại Bắc Giang Quản lý thị trường cả nước xử lý gần 24.000 vụ vi phạm trong nửa đầu năm 2023 Phối hợp, ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu đối với các sản phẩm của Abbott tại Việt Nam Tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, đẩy lùi hàng giả

Hiện nay, phương thức thủ đoạn vi phạm của các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi và luôn thay đổi. Hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã và đang gây xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp.

Từ giữa năm 2022 khi dịch Covid-19 có dấu hiệu dừng hẳn thì vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bắt đầu sôi động trở lại và một năm vừa qua, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường luôn được lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) cả nước chú trọng.

Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Phương thức thủ đoạn vi phạm của các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi và luôn thay đổi

Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho rằng, qua quá trình kiểm tra, kiểm soát, các hành vi vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền được thể hiện trong 3 khía cạnh. Thứ nhất, đối với các vấn đề về thương hiệu và nhãn hiệu của sản phẩm. Thứ hai là chủng loại sản phẩm bị làm giả, xâm phạm quyền. Thứ ba là phương thức kinh doanh sản phẩm hàng giả, hàng xâm phạm quyền.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh phân tích, đối với các vi phạm liên quan đến thương hiệu và nhãn hiệu, có thể nói trong vòng một năm trở lại, QLTT kiểm tra và phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng ở trong và ngoài nước.

“Từ những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như bột ngọt Ajinomoto, mỳ tôm Hảo Hảo đến sản phẩm dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm của P&G, đồ chơi trẻ em của Lego, mặt kính bếp từ của Đức... bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam”, Tổng Cục trưởng chỉ rõ và cho biết, một năm trở lại đây, Tổng cục QLTT liên tiếp nhận được yêu cầu và đề nghị phối hợp của các Tập đoàn, tổ chức lớn ở nước ngoài về công tác phối hợp, ngăn chặn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

“Trong vòng 1 tháng, Tổng cục QLTT đã 2 lần làm việc với đại diện của Tập đoàn Lego và các đơn vị liên quan về vấn đề xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dẫn chứng và khẳng định, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thiệt hại đầu tiên chính là người tiêu dùng. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

"Sử dụng các sản phẩm bị làm giả ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp; nguy hiểm nhất là làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả. Hàng giả vừa rẻ, người dân thì vẫn thỏa hiệp trong việc mua hàng giả. Do vậy thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đang bị chịu nhiều thiệt thòi đối với vấn nạn hàng giả như hiện nay", Tổng Cục trưởng phân tích.

Trong khi đó, ở trong nước, nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến thực phẩm, đồ ăn, thức uống, quần áo, mỹ phẩm... cũng bị làm giả rất nhiều. Minh chứng, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, phát hiện hàng ngàn vụ vi phạm liên quan đến hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả.

Ở góc độ thứ hai, liên quan đến sản phẩm bị làm giả, người đứng đầu lực lượng cho rằng, hàng hóa bị làm ở tất cả các chủng loại, mặt hàng. Trước, chúng ta thấy hàng giả thường xảy ra ở những mặt hàng thời trang, quần áo, mỹ phẩm... thì nay, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng... cùng bị làm giả rất nhiều.

“Đầu tháng 6 vừa qua, Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp, ngăn chặn kịp thời một cơ sở sản xuất chuẩn bị đưa ra thị trường 12.000 sản phẩm thực phẩm chức năng giả. Để đánh lừa người tiêu dùng, các đối tượng đã sử dụng tem chống hàng giả nghi bị làm giả để dán lên bao bì”, Tổng Cục trưởng thông tin và cho rằng, hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng.

Liên quan đến phức thức, thủ đoạn, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, hàng giả đến từ nguồn nhập lậu từ các nước có đường biên giới với Việt Nam và hàng giả được sản xuất ngay chính trong nội địa.

“Phương thức, thủ đoạn sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền của các đối tượng rất tinh vi và luôn thay đổi, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường”, Tổng Cục trưởng chia sẻ.

Do vậy, theo người đứng đầu lực lượng, cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Bên cạnh việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần bảo vệ chính mình, người tiêu dùng cần thông thái hơn trong đánh giá và lựa chọn sản phẩm, có động thái phù hợp.

Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn giúp doanh nghiệp quản lý và thiết lập thông tin tem chống giả toàn diện

Mới đây, để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng, phát triển và đưa vào hoạt động giải pháp xác thực hàng chính hãng thông qua website Truyxuat.gov.vn.

Cụ thể, đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) chia sẻ, theo Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15 tháng 5 năm 2020; Thực hiện “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa giai đoạn đến 2025, định hướng đến năm 2030” thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương theo Quyết định số 1978/QĐ-BCT ngày 28/7/2020, vừa qua Trung tâm Tin học và Công nghệ số đã giới thiệu đến doanh nghiệp và người dùng giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn. Đây là một trong những giải pháp truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo tính chính xác và xác thực sản phẩm

Giới thiệu về các tính năng nổi trội của giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn, đại diện Trung Tâm Tin học và Công nghệ số cho biết, giải pháp này giúp doanh nghiệp quản lý và thiết lập thông tin tem chống giả toàn diện.

“Với hệ thống tạo tem và thiết lập thông tin giới hạn lượt quét, mã QRcode trên tem là QRcode biến đổi, tem trên từng sản phẩm hoàn toàn khác nhau dù thuộc cùng một lô sản xuất cũng không giống nhau, thông tin sản phẩm sau khi quét sẽ thể hiện đầy đủ nhà máy sản xuất, kho, nhà phân phối, ngày sản xuất, hạn sử dụng, doanh nghiệp có thể lựa chọn tách nhỏ lô tem để dễ dàng quản lý, lựa chọn thời điểm kích hoạt tem và giới hạn sử dụng của sản phẩm”, đại diện này thông tin và cho rằng, với tính năng này, người dùng sẽ có thể đối chiếu thông tin sản phẩm, kiểm tra tính chính xác của thông tin trên nhãn dán và thông tin được nhà sản xuất, nhà phân phối cung cấp.

Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả
Với giải pháp truyxuat.gov.vn, doanh nghiệp có thể tối ưu vận hành, chủ động chống giả cho sản phẩm của mình

Ngoài ra, với giải pháp truyxuat.gov.vn, doanh nghiệp có thể tối ưu vận hành, chủ động chống giả cho sản phẩm của mình, bởi hệ thống sẽ báo cáo tự động số lượt quét, khu vực, thời gian quét, lịch sử quét tem, giúp khóa tem từ xa trên hệ thống khi phát hiện có hàng giả.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể dễ dàng phân lô tem khi chưa muốn in hết, đối với từng sản phẩm sẽ hiển thị trạng thái sản phẩm. Từ đó, giải pháp xác thực hàng chính hãng Truyxuat.gov.vn góp phần bảo vệ thương hiệu sản phẩm, uy tín doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo được niềm tin đến với khách hàng.

Đồng thời, đây cũng là giải pháp đắc lực giúp các doanh nghiệp hạn chế và bài trừ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số cho rằng, để đảm bảo hiệu quả của giải pháp xác thực hàng chính hãng QRcode Truyxuat.gov.vn, việc triển khai và quản lý hệ thống cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc và thông suốt, doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tính toàn vẹn và đáng tin cậy của thông tin truy xuất sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5

Nhằm bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế lao động 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể:
Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Thành phố Hà Nội khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trước nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin.
Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá trong Qúy I/2024

Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá trong Qúy I/2024

Theo báo cáo của Metric, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất tại Việt Nam quý I năm 2024 cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
Phát hiện hơn 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Phát hiện hơn 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Theo ghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), tháng 3/2024, có tất cả 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo số 344 về việc triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Ngày 20/4/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Điện Biên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử: từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5