Vài nét về thị trường bột mì Đài Loan

Các sản phẩm thực phẩm làm từ bột mì có thể tìm thấy tại nhiều hàng quán, các chợ đêm hoặc các khu phố ẩm thực tại Đài Loan, với vô số các món được làm từ bột mì như mỳ Ý, bánh mì, các loại bánh chiên từ bột mì như bánh hành, bánh trứng, hay đồ điểm tâm ngọt như bánh ga-tô vv.....
Dự trữ ngoại hối của Đài Loan đạt mức cao mới vào cuối năm 2023 Giá thực phẩm tăng cao đẩy CPI của Đài Loan tăng 2,90% Kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan giảm hơn 15% so với cùng kỳ 7 năm liên tiếp, thị trường đồ uống không cồn của Đài Loan đạt mức tăng trưởng tích cực Đài Loan lo ngại thiếu nguồn cung hàu cho dịp tết Trung Thu

Việc sử dụng bột mì rộng rãi trong thực phẩm của người dân Đài Loan hiện nay đến từ 02 yếu tố, đó là thói quen được tạo ra do những người phương Bắc Trung Quốc di cư đến đảo sau năm 1949 và được phổ biến hơn khi nhiều loại thực phẩm làm từ bột mì trong thời kỳ Mỹ viện trợ cho Đài Loan, qua đó khiến người dân Đài Loan bắt đầu làm quen, sử dụng và tự chế biến nhiều hơn các món được làm từ bột mì.

Cùng với đà phát triển của kinh tế, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm cũng bắt đầu nghiên cứu để cho ra mắt những sản phẩm được làm từ bột mì như mì ăn liền, bánh quy v.v... Do đó, ngày nay các món được làm từ bột mì lại khá phổ biến trong 3 bữa ăn của người Đài Loan, mặc dù vào thời nhà Thanh người Đài Loan vẫn sử dụng cơm hoặc cháo làm loại tinh bột chính trong các bữa ăn.

Về chính sách, sản phẩm bột mì tại Đài Loan có mã HS 11010010 (mô tả 小麥粉/Wheat flour). Sản phẩm nhập khẩu vào Đài Loan từ Việt Nam và các nước thành viên WTO có thuế nhập khẩu MFN 17,5%.

Khi nhập khẩu sản phẩm bột mì chịu sự quản lý của FDA; mã quản lý F01 (Importation of foods shall follow the"Regulations for Inspection of imported Foods and Related Products".The importer shall apply for inspection to the Food and Drug Administration,Ministry of Health and Welfare(FDA)). Sản phẩm có C/O từ Trung Quốc sẽ bị cấm nhập khẩu (mã quản lý MWO).

Về quy mô thị trường: Theo thống kê của Hải quan Đài Loan, năm 2023 Đài Loan đã nhập khẩu 23.823 tấn bột mì từ 15 đối tác trên toàn thế giới, tăng 8,43% so với lượng 21.988 tấn của năm 2022.

Đối tác cung ứng mặt hàng này nhiều nhất cho Đài Loan năm 2023 là Hồng Công 15.982 tấn (67,09% thị phần). Kế đến lần lượt là các đối tác Philippines 2.145 tấn (9% thị phần); Macao 1.635 tấn (6,68%); Malaysia 1.338 tấn (5.62%); Singapore 1.017 (4,27%) và Hoa Kỳ 642 tấn (2,69%).

Cũng theo thống kê của phía Đài Loan năm 2023, Việt Nam là đối tác cung ứng bột mì lớn thứ 7 của Đài Loan, với lượng 244 tấn bột mì đã được xuất khẩu cho Đài Loan trong năm 223, kim ngạch đạt 54.171 USD, tăng 14,28% về lượng và 168,69% về giá trị so với năm 2022.

Với thông số trên có thể thấy, mặt hàng bột mì hiện đang được các thương nhân gốc Hoa (Hồng Công, Ma Cao, Singapore vv...) đang chiếm ưu thế trong việc xuất khẩu bột mì vào Đài Loan.

Vietnamexport.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã trực tiếp tới hiện trường vụ án để nghe báo cáo tình hình đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có hành động khẩn cấp.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong giai đoạn mùa hè.
Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...
Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự Công an TP Buôn Ma Thuột đã phát hiện nổi lên một đường dây cá độ bóng đá hoạt động quy mô lớn.
Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Ngày 3/7, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực huy động mọi biện pháp để dập tắt đám cháy kéo dài nhiều ngày qua trong mỏ than Grosvenor ở bang Queensland, miền Đông Australia, để có thể sớm nối lại hoạt động sản xuất.
Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Tại Australia, những mặt hàng thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán ở các nhà thuốc nhằm hạn chế việc lạm dụng loại thuốc lá này ở giới trẻ. Luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Loại ma túy mới, có tên khoa học là MDMB-4en-PINACA (Tên thường gọi là CBD) được du nhập và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận