Vé máy bay tăng cao bất thường, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vào cuộc
Trong đó, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cung cấp thông tin, tài liệu liên quan, trong đó như thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả hạng vé, loại vé; số lượng, doanh thu bán vé; công thức tính vé bay chặng nội địa tất cả hạng vé, loại vé của hãng trong 4 tháng đầu năm 2024.
Cụ thể, thông tin về giá và các đợt điều chỉnh giá vé máy bay các chặng nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé của Công ty từ ngày 1/1/2023 đến nay.
Đáng chú ý, Uỷ ban Cạnh tranh yêu cầu Vietnam Airlines gửi thông tin về số lượng, doanh thu bán vé các chặng bay nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé của 4 tháng đầu năm 2024.
Công thức tính giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé của doanh nghiệp này.
Thông tin về chi phí và sự biến động chi phí của các yếu tố cấu thành giá vé máy bay các chặng bay nội địa ở tất cả các hạng vé, loại vé từ đầu năm đến nay.
Giải trình lý do điều chỉnh tăng giá vé các chặng bay nội địa từ 1/1/2024 đến nay và cung cấp các thông tin, tài liệu chứng minh.
Trước đó, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã có nhiều văn bản, báo cáo gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải thích về lý do một số hãng hàng không tăng vé máy bay trong nước.
Bộ Tài chính khẳng định, các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách. Theo pháp luật về phí và lệ phí, các chuyến bay của Việt Nam hạ cánh hoặc cất cánh tại sân bay trong nước chỉ phải nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay và phí dịch vụ kinh doanh cảng hàng không. Hai loại này lần lượt 165.000 đồng và 335.000 đồng một lượt, để bảo đảm hoạt động bay.
Cục Quản lý giá, Luật hàng không dân dụng Việt Nam quy định Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong quản lý hàng không dân dụng. Tức, việc quản lý về giá và ban hành quy định giá dịch vụ, giá vé thuộc thẩm quyền của bộ này.
Giải thích lý do giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại diện Bộ GTVT cho biết, do tăng giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu. Bên cạnh đó, do thiếu máy bay nên buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công nên chi phí tăng cao.
Một nguyên nhân khác, Bộ GTVT cho biết do người dân mua vé sát giờ bay. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm 1-2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao.