Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á

Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmirty Chernyshenko bày tỏ, đối với Liên bang Nga, Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên và duy nhất trong khu vực có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu. Hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga đã được hưởng những lợi ích đáng kể từ Hiệp định.
Danh sách các công ty Israel cần tìm đối tác Việt Nam Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản Việt Nam - Hàn Quốc nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện" Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ nhiều đối tác tại Hoa Kỳ Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện phát triển, hiệu quả, đi vào chiều sâu
Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á
Diễn đàn là một hoạt động trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học-kỹ thuật

Ngày 6/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nga với chủ đề “Việt Nam - Liên bang Nga: Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng” đã thu hút hơn 200 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học-kỹ thuật do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức.

Diễn đàn do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko đồng chủ trì cùng sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành hai nước.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nga có ý nghĩa rất quan trọng. Sáng kiến tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga, theo Phó Thủ tướng là “sáng kiến quan trọng và cần thiết”.

“Sáng nay, tôi và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernysheno đã có buổi làm việc của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Chúng tôi đánh giá, trong bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn, biến động, nhưng dòng chảy hợp tác Việt - Nga vẫn luôn mạnh mẽ, bất chấp dịch bệnh và khó khăn của từng quốc gia”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định.

Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, để thúc đẩy hợp tác hơn nữa, không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thương mại, kinh tế mà hai bên cần xây dựng hệ sinh thái kết nối với nhau, tạo ra tương lai lâu dài

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, những kết quả, thành tựu về kinh tế giữa hai nước đã đạt được vẫn còn nhỏ bé, khiêm tốn so với tình hữu nghị và tiềm năng của hai quốc gia. Do vậy, trên tinh thần xây dựng, trí tuệ, tâm huyết, lãnh đạo Chính phủ hai nước Việt - Nga đã đề xuất nhiều nội dung quan trọng, nhiều ý tưởng mới, dự án mới; không chỉ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học kỹ thuật mà còn mở rộng hợp tác trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục, ngôn ngữ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, vũ trụ, hạt nhân, năng lượng mới và chuyển đổi số.

“Buổi sáng, tại cuộc họp của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga, lãnh đạo Chính phủ hai nước, doanh nghiệp hai nước mới đề xuất, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong từng dự án, từng lĩnh vực thì ngay buổi chiều nay, doanh nghiệp hai nước đã bắt tay vào thảo luận, đó là điều rất đáng hoan nghênh”, lãnh đạo Chính phủ cho hay.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Việt Nam đang trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, nhưng năm 2022, Việt Nam vẫn lọt top đầu về tăng trưởng kinh tế, là một trong 20 quốc gia xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu; đồng thời cũng là quốc gia huy động đầu tư của quốc tế vào Việt Nam rất lớn.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có môi trường pháp lý ổn định, tuân thủ các chế định quốc tế, có chủ trương nhất quán, trân trọng, thuỷ chung với anh em và bạn bè quốc tế.

“Trong thời gian tới, để thúc đẩy hợp tác hơn nữa, không chỉ dừng lại trong lĩnh vực thương mại, kinh tế mà cần phải xây dựng hệ sinh thái kết nối với nhau, tạo ra tương lai lâu dài”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện về môi trường đầu tư và hành lang pháp lý để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Liên bang Nga, có môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi tại thị trường Việt Nam.

"Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, góp phần tích cực và sự phát triển bền vững và xanh của kinh tế Việt Nam", Phó Thủ tướng khẳng định và tin tưởng, Diễn đàn sẽ là nơi phù hợp và thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước thảo luận với các cơ quan chức năng về các giải pháp cụ thể tháo gỡ các khó khăn hiện hành cũng như trao đổi chi tiết về những cơ hội mở rộng hợp tác trong giai đoạn tới, phù hợp với xu hướng phát triển bền vững.

Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á
Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmirty Chernyshenko bày tỏ, đối với Liên bang Nga, Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á

Về phần mình, Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmirty Chernyshenko bày tỏ, đối với Liên bang Nga, Việt Nam luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á. Hiện nay, Việt Nam là quốc gia đầu tiên và duy nhất trong khu vực có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu. Hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga đã được hưởng những lợi ích đáng kể từ Hiệp định. Liên bang Nga và Việt Nam sẵn sàng thảo luận về các biện pháp mới để khai thác hiệu quả hơn nữa Hiệp định này.

Nhân dịp này Phó Thủ tướng Dmirty Chernyshenko khẳng định với các doanh nghiệp Việt Nam rằng Liên bang Nga là một đối tác quốc tế đáng tin cậy.

Ưu tiên hàng đầu của Liên bang Nga là phát triển một nền kinh tế mở, hỗ trợ doanh nghiệp tự do kinh doanh. Doanh nghiệp Nga làm việc với các đối tác trên cơ sở tôn trọng các cam kết và nghĩa vụ trong hợp đồng, trung thực và cởi mở trong công việc. Chính phủ Liên bang Nga ưu tiên các hướng phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, công nghệ số, du lịch và sẵn sàng chia sẻ các thành tựu, cũng như công nghệ trong các lĩnh vực này trong các dự án chung của hai nước, Chính phủ Nga cũng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề tồn tại trong vận tải và logistics để thúc đẩy hợp tác thương mại với các nước, đồng thời sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi và cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài phát triển tại thị trường Nga..

Việt Nam - đối tác quan trọng hàng đầu của Nga tại Đông Nam Á
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước

Tham gia và phát biểu tại Diễn đàn còn có lãnh đạo của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam, Bộ Phát triển Kinh tế và Bộ Phát triển Kỹ thuật số, Viễn thông và Truyền thông Đại chúng của Liên bang Nga.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đề xuất, trong thời gian tới, doanh nghiệp hai nước cần khai thác hiệu quả hơn nữa tính bổ trợ của hai nền kinh tế. Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, dệt may, da giày, đồ gỗ, công nghiệp điện tử, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Việt Nam có nhu cầu thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, luyện kim, hóa chất... Trong khi đó, Liên bang Nga là quốc gia có nền công nghiệp phát triển, có tiềm lực mạnh về nghiên cứu khoa học-công nghệ, tài nguyên thiên nhiên phong phú. Do đó, doanh nghiệp hai nước cần chủ động kết nối, trao đổi thông tin, nắm rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường, tham gia tích cực các hoạt động xúc tiến thương mại của hai nước để kết nối giao thương hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và đầu tư cụ thể.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, trong đó có Liên bang Nga trong mọi hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Trong khuôn khổ Diễn đàn đồng thời đã diễn ra bốn phiên Bàn tròn kết nối doanh nghiệp theo các chủ đề: Hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và logistics; Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng; Hợp tác công nghiệp và sản xuất xanh; Hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số.

Các doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga đã trao đổi, thảo luận thẳng thắn và cởi mở về nhu cầu hợp tác, các định hướng quan trọng trong từng lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, để từ đó tạo tiền đề triển khai hiệu quả và thực chất các dự án hợp tác trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Nâng thuế chống bán phá giá, cá tra Việt Nam vẫn có tín hiệu tích cực tại thị trường Mỹ

Mới đây, Mỹ đã nâng nhẹ thuế chống bán phá giá đối với cá tra xuất khẩu của một số doanh nghiệp Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Hội nghị các Tham tán thương mại Châu Á và Châu Đại dương tại Áo

Ngày 13 tháng 3 năm 2024, Phòng Kinh tế Liên bang Áo (WKÖ) phối hợp với Bộ Kinh tế và Lao động Liên bang Áo (BMAW) đã tổ chức một buổi gặp gỡ Tham tán Thương mại, Kinh tế của Đại sứ quán các nước trong khu vực Châu Á - Châu Đại dương có trụ sở tại Áo.
Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Giá nguyên liệu tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê gồng lỗ

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang phải gồng lỗ khi giá nguyên liệu liên tục tăng mạnh trong khi đối tác nhập khẩu không chịu điều chỉnh giá.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

Chiều ngày 19/3/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) do ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC, nguyên Đại sứ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam dẫn đầu.
Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, cung ứng điện

Thống kê cho thấy, trong tuần 10 năm nay, phụ tải quốc gia tiếp tục tăng cao hơn tuần trước, với sản lượng trung bình ngày là 818,9 triệu kWh. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng khoảng 10,7% (đạt 51,8 tỷ kWh) so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 9,9%, miền Nam 12,7%, miền Trung 8,7%).
Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Ngày 11 tháng 3 năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông báo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) có mã HS. 5503.20.0025.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình