Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ ngày 6-8/4/2024 của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam, ngày 08/4/2024, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã ký Biên bản ghi nhớ với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, Bộ Công Thương Lào nhằm phối hợp trong phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước.

Đây là một trong 03 biên bản được ký kết thành công trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Viên Chăn - Lào, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn.

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường
03 Biên bản ghi nhớ được ký kết trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam tại Viên Chăn - Lào, do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn

Tham dự Lễ Ký kết còn có đại diện Lãnh đạo các đơn thị thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, như: Văn phòng Bộ; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực; Cục Xuất nhập khẩu; Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương; Viện Nghiên cứu cơ khí; Văn phòng Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế về kinh tế; Báo Công Thương.

Lễ ký kết được thực hiện dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương hai nước.

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và Vụ trưởng Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào triển khai ký cam kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng hai Bộ

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục QLTT Việt Nam và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, hai Bên sẽ tăng cường hợp trên 04 nội dung chính, gồm: Trao đổi thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức, hoạt động của mỗi Bên; Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về Quản lý thị trường cho công chức mỗi Bên; Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp ngăn chặn, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới giữa hai nước.

Hằng năm hoặc định kỳ, các Bên sẽ thảo luận và quyết định các hình thức hợp tác cụ thể phù hợp với các thủ tục, quy định pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia và những ưu tiên chiến lược của các Bên, đặc biệt hai Bên sẽ tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và các vấn đề được quan tâm song phương trong lĩnh vực Quản lý thị trường.

Tổng cục Quản lý thị trường Việt Nam hỗ trợ Vụ Cạnh tranh Kinh doanh và Kiểm tra Thương mại, và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương Lào trong việc xây dựng cơ chế chính sách tập trung, thống nhất trong hoạt động bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hai Bên sẽ thường xuyên và luân phiên phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, tập huấn nhằm nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ trật tự quản lý nhà nước và phòng, chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho công chức của các Bên.

Hai Bên thực hiện trao đổi văn bản và các tài liệu pháp luật khác theo quy định của pháp luật của mỗi Bên.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định và đánh giá cao tầm quan trọng của nội dung Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tổng cục Quản lý thị trường và Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, nhất là trong bối cảnh hội nhập và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường
Toàn cảnh lễ ký kết

"Trong chương trình làm việc trước đó với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào, chúng tôi đã được khảo sát trực tiếp tình hình kinh doanh, buôn bán tại Lào và nhận thấy tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT tại hai nước hiện nay về cơ bản có sự tương đồng. Việc triển khai Biên bản ghi nhớ sẽ giúp hai đơn vị tăng cường và hỗ trợ lẫn nhau phòng chống hàng giả nhất là tại khu vực biên giới giữa hai nước, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính" Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực Quản lý thị trường nói riêng và các lĩnh vực khác thuộc Bộ Công Thương hai nước nói chung sẽ là điểm nhấn quan trọng góp phần mở rộng không gian hợp tác, tạo đột phá trong quan hệ thương mại, nhất là vào thời điểm nhân dân Lào chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc (14/4).

Trước đó, từ 7-10/12/2023, triển khai Chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào, được sự đồng ý của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị về trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương Lào.

Trong chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Ma Lay Thong Kom Ma Sith. Trong buổi chào xã giao, Bộ trưởng Malaithong Kommasith và Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh đã cùng trao đổi dự thảo về nội dung Biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường, thuộc phạm vi trách nhiệm của mỗi Bên trong công tác bảo vệ trật tự quản lý nhà nước, phòng, chống, xử lý hành chính đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn Tổng cục QLTT đã có chương trình làm việc trực tiếp với 9 đơn vị thuộc Bộ Công Thương Lào và kết nối trực tuyến với 17 Sở Công Thương Lào để trao đổi về hợp tác chống buôn lậu, hàng hóa, gian lận thương mại hàng giả qua cửa khẩu biên giới hai nước, đồng thời hai bên cũng trao đổi về các cơ chế chính sách xử phạt đối với các hành vi vi phạm trên thị trường.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình làm việc, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã có buổi làm việc trực tiếp với Vụ Cạnh tranh kinh doanh và Kiểm tra Thương mại Lào để cùng trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản lý thị trường. Tại đây, lãnh đạo hai đơn vị đã chia sẻ những kinh nghiệm về hoạt động chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả; các phương pháp giải quyết và sự hợp tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả khu vực biên giới giữa hai nước; bài học về nghiệp vụ Quản lý thị trường Việt Nam trong thu thập thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát, xây dựng cơ sở cung cấp thông tin; cách phân biệt hàng giả hàng thật và phương pháp giải quyết.

Tin khác

Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”

Mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”

Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, sáng ngày 15/3, tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Kiến tạo môi trường làm việc công khai, dân chủ minh bạch, văn minh trong toàn lực lượng QLTT

Kiến tạo môi trường làm việc công khai, dân chủ minh bạch, văn minh trong toàn lực lượng QLTT

Tại Hội nghị công chức, người lao động năm 2024 diễn ra chiều ngày 7/3/2024, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, lãnh đạo Tổng cục QLTT đã đang và tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, tôn trọng và lắng nghe các ý kiến đóng góp của công chức, người lao động, từ đó tiếp tục cải thiện môi trường môi trường làm việc tốt nhất, công khai, dân chủ, minh bạch và văn minh.
Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), sáng 07/3, tại trụ sở Tổng cục QLTT, Văn phòng Tổng cục đã tổ chức gặp mặt nữ công chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và gửi lời chúc mừng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Ngày 05/3/2024, Tổng cục Trưởng Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có chương trình kiểm tra thực tế công tác quản lý thị trường tại tỉnh Quảng Ninh và có buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Chiều ngày 28/2, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản”.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Sáng ngày 27/02, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục QLTT đã tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) về các nội dung liên quan đến tình trạng xâm phạm quyền SHTT các thương hiệu của Nhật Bản tại Việt Nam.
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Sáng ngày 19/02/2024 (tức mùng 10 Tết) tại Tiền Giang, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do ông Nguyễn Thành Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang. Tham gia Đoàn công tác còn có ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ.
Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí mừng Xuân mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 15/2, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết toàn thể công chức, người lao động đang công tác tại các Vụ, Cục, Văn phòng Tổng cục.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trân trọng gửi đến các thế hệ công chức, người lao động trong toàn lực lượng lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Sau đây là toàn văn thư chúc mừng của Tổng Cục trưởng:
Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện các Chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), sáng ngày 26/01, tại Nghệ An, Tổng cục QLTT phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình trao quà tặng cho các gia đình khó khăn và trẻ em tật nguyền trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với Chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo 2024”. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc sách trong lực lượng QLTT

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết