Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Tại kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.
Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023 Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới.

Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số
Trong kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới

Hiện, New Zealand có khoảng 4,99 triệu người dùng internet với tỉ lệ xâm nhập đạt 95,9% và khoảng 4,24 triệu người sử dụng mạng xã hội. Chi tiêu mua sắm trực tuyến của New Zealand đạt đỉnh vào năm 2021, cao hơn gần 70% so với mức chi tiêu trước đại dịch năm 2019.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi giá cả đắt đỏ, lãi suất tăng, thị trường nhà đất suy giảm, người tiêu dùng New Zealand đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu trực tuyến trong năm 2022. Do đó, chi tiêu trực tuyến cho năm 2022 thấp hơn 4% so với năm 2021. Trung bình một người mua sắm trực tuyến đã thực hiện 27 giao dịch vào năm 2022, với mức chi tiêu trung bình trong năm là 3.083 USD.

Tổng mức chi tiêu trực tuyến đạt khoảng 6,07 tỷ USD vào năm 2022. Đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, việc giảm 4% so với mức kỷ lục 2021 được cho là một kết quả tốt đối với thị trường mua sắm trực tuyến New Zealand. Bên cạnh đó, chi tiêu trực tuyến vào năm 2022 vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, New Zealand có thế mạnh về lĩnh vực Phần mềm dịch vụ (SaaS), lĩnh vực này đã tạo ra doanh thu 2,2 tỷ đô la vào năm 2021 và hiện đang tăng 16% mỗi năm.

Sự tăng trưởng bền vững của lĩnh vực SaaS trong giai đoạn này cho thấy lĩnh vực này có thể trở thành ngành công nghiệp chính của New Zealand. Nếu tốc độ tăng trưởng có thể tăng lên 19% mỗi năm thì đến năm 2030, ước tính lĩnh vực này có thể trị giá gần 14 tỷ USD và tạo ra tới 58.000 việc làm mới.

Đáng chú ý, Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên của một số tổ chức, diễn đàn khu vực như Liên hợp quốc, APEC... Hai bên cũng là thành viên của một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, AANZFTA, RCEP… các Hiệp định này đều có các cam kết về thương mại điện tử.

Do vậy, tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand vừa qua, lãnh đạo hai nước nhận thấy, đây đều là hai nền kinh tế năng động, có nhiều tiềm năng hợp tác mang tính bổ sung cho nhau và đang tiến hành nhiều biện pháp cải cách mạnh mẽ nhằm hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới.

Cũng trong cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị phía New Zealand phối hợp triển khai một số nội dung, phương hướng hợp tác cụ thể nhằm tạo động lực cho sự phát triển của thương mại song phương hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2024 do Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao và thương mại nông sản, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn, lao động, giáo dục và đào tạo, hàng không du lịch...

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Vangelis Vitalis cho rằng, dòng chảy thương mại tương lai phụ thuộc nhiều vào sự phát triển các quy tắc và chuẩn mực mới về cơ chế hợp tác kinh tế số.

Do vậy, Thứ trưởng Vangelis đề nghị Việt Nam cân nhắc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế số (DEPA) nhằm tạo dựng, định hình quan hệ hợp tác, đối tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế số của khu vực. Phía New Zealand cũng đề nghị Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình thực hiện các dự án hỗ trợ của New Zealand tại Việt Nam; phối hợp triển khai thí điểm mô hình chứng thư kiểm dịch điện tử đối với nông sản...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hệ thống mạng thông suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Hệ thống mạng thông suốt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Theo đánh giá của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ TT&TT trong công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn và công tác tổ chức đón Tết, đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, xây dựng kế hoạch, triển khai các kịch bản ứng phó sự cố từ sớm từ xa và từ trước.
Kế hoạch đào tạo thương mại điện tử năm 2024

Kế hoạch đào tạo thương mại điện tử năm 2024

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam.
Phát hiện mã độc trộm tiền trên iPhone người dùng Việt

Phát hiện mã độc trộm tiền trên iPhone người dùng Việt

Theo báo cáo từ tổ chức bảo mật Group-IB (Singapore), Trojan (mã độc, phần mềm gián điệp) hoàn toàn mới được phát hiện lần đầu vào tháng 10/2023, trên các dòng iPhone tại Việt Nam, Thái Lan.
4 cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

4 cách bảo vệ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng

Khi dữ liệu lớn liên tục được thu thập và phân tích, nguy cơ rò rỉ, đánh cắp thông tin và xâm phạm quyền riêng tư ngày càng rõ rệt. Việc bảo vệ dữ liệu cá nhân trực tuyến cần sự chủ động từ phía người dùng, theo Kaspersky.
Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"

Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"

Tính đến tháng 1/2024, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng đã tổ chức trinh sát và làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng” trên địa bàn thành phố.
Đề xuất quy định về về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước

Đề xuất quy định về về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước và Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử.
Kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử tại Trung Quốc

Kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử tại Trung Quốc

Các chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới đánh giá thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự gia tăng của số lượng người mua sắm trực tuyến, sự cải thiện và phổ biến của các cơ sở hạ tầng, phương tiện thanh toán. Thị trường TMĐT Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 11,6% từ năm 2023 đến năm 2027 và sẽ đạt 23,5 nghìn tỷ NDT vào năm 2027.
Thành phố lớn nhất nước Mỹ khởi kiện TikTok, Facebook, YouTube

Thành phố lớn nhất nước Mỹ khởi kiện TikTok, Facebook, YouTube

Hôm 14/2, Thị trưởng thành phố New York, Eric Adams cho biết, chính quyền của ông đã đệ đơn kiện các công ty mẹ của TikTok, Instagram, Facebook, Snapchat và YouTube, cáo buộc các dịch vụ của họ đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của thanh niên và trẻ em ở thành phố lớn nhất nước Mỹ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận