Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Tại kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.
Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023 Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới.

Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số
Trong kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới

Hiện, New Zealand có khoảng 4,99 triệu người dùng internet với tỉ lệ xâm nhập đạt 95,9% và khoảng 4,24 triệu người sử dụng mạng xã hội. Chi tiêu mua sắm trực tuyến của New Zealand đạt đỉnh vào năm 2021, cao hơn gần 70% so với mức chi tiêu trước đại dịch năm 2019.

Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi giá cả đắt đỏ, lãi suất tăng, thị trường nhà đất suy giảm, người tiêu dùng New Zealand đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu trực tuyến trong năm 2022. Do đó, chi tiêu trực tuyến cho năm 2022 thấp hơn 4% so với năm 2021. Trung bình một người mua sắm trực tuyến đã thực hiện 27 giao dịch vào năm 2022, với mức chi tiêu trung bình trong năm là 3.083 USD.

Tổng mức chi tiêu trực tuyến đạt khoảng 6,07 tỷ USD vào năm 2022. Đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, việc giảm 4% so với mức kỷ lục 2021 được cho là một kết quả tốt đối với thị trường mua sắm trực tuyến New Zealand. Bên cạnh đó, chi tiêu trực tuyến vào năm 2022 vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, New Zealand có thế mạnh về lĩnh vực Phần mềm dịch vụ (SaaS), lĩnh vực này đã tạo ra doanh thu 2,2 tỷ đô la vào năm 2021 và hiện đang tăng 16% mỗi năm.

Sự tăng trưởng bền vững của lĩnh vực SaaS trong giai đoạn này cho thấy lĩnh vực này có thể trở thành ngành công nghiệp chính của New Zealand. Nếu tốc độ tăng trưởng có thể tăng lên 19% mỗi năm thì đến năm 2030, ước tính lĩnh vực này có thể trị giá gần 14 tỷ USD và tạo ra tới 58.000 việc làm mới.

Đáng chú ý, Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên của một số tổ chức, diễn đàn khu vực như Liên hợp quốc, APEC... Hai bên cũng là thành viên của một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, AANZFTA, RCEP… các Hiệp định này đều có các cam kết về thương mại điện tử.

Do vậy, tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand vừa qua, lãnh đạo hai nước nhận thấy, đây đều là hai nền kinh tế năng động, có nhiều tiềm năng hợp tác mang tính bổ sung cho nhau và đang tiến hành nhiều biện pháp cải cách mạnh mẽ nhằm hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới.

Cũng trong cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị phía New Zealand phối hợp triển khai một số nội dung, phương hướng hợp tác cụ thể nhằm tạo động lực cho sự phát triển của thương mại song phương hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2024 do Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao và thương mại nông sản, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn, lao động, giáo dục và đào tạo, hàng không du lịch...

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Vangelis Vitalis cho rằng, dòng chảy thương mại tương lai phụ thuộc nhiều vào sự phát triển các quy tắc và chuẩn mực mới về cơ chế hợp tác kinh tế số.

Do vậy, Thứ trưởng Vangelis đề nghị Việt Nam cân nhắc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế số (DEPA) nhằm tạo dựng, định hình quan hệ hợp tác, đối tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế số của khu vực. Phía New Zealand cũng đề nghị Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình thực hiện các dự án hỗ trợ của New Zealand tại Việt Nam; phối hợp triển khai thí điểm mô hình chứng thư kiểm dịch điện tử đối với nông sản...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng giả được giao bán tràn lan, công khai trên các nền tảng thương mại điện tử

Tình trạng hàng giả, kém chất lượng, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.
Sắp diễn ra “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”

Sắp diễn ra “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”

Nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử cho cán bộ quản lý thuộc Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT&KTS), Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức “Hội thảo quản lý và phát triển thương mại điện tử toàn quốc”.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt tạo đà cho thương mại điện tử bứt phá

Thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và sự phát triển của các dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử như thanh toán điện tử, dịch vụ hậu cần, hoàn tất đơn hàng cũng đã và sẽ là bệ phóng cho thương mại điện tử nói chung.
Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An

Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An

Trong các ngày từ 29-31/8/2023, Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An tổ chức Hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử, Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An.
Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên phát triển thương mại điện tử

Chương trình tập huấn về thương mại điện tử diễn ra tại 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên với những chủ đề khác nhau nhằm tận dụng và khai thác những tiềm năng thế mạnh của mỗi địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thương mại điện tử.
Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online

Lên sàn thương mại điện tử, na Lạng Sơn chinh phục nhiều người dùng online

Vừa qua tại Hà Nội, TikTok Việt Nam đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản của tỉnh Lạng Sơn cùng một số địa phương lên sàn thương mại điện tử.
Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng

Trong 4 ngày, từ 22/8 – 25/8/2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương 03 tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng tổ chức Hội nghị nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách về thương mại điện tử và kỹ năng bán hàng qua kênh thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội tăng trưởng bứt phá cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Hội nghị "TMĐT xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá" diễn ra sáng ngày 24/8/2023 tại Bến Tre đã giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Bến Tre có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng