Xăng dầu Hòa Bình hoàn thành việc lắp đặt thiết bị lập hoá đơn điện tử (HĐĐT) qua từng lần bán hàng

Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình (đã triển khai 27/27 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thuộc Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình) đã lắp đặt thiết bị & phần mềm lập, xuất HĐĐT qua từng lần bán hàng.

Nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 1123/CĐ-TTg ngày 18/11/2023 về tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT); Công điện 1284/CĐ-TTg ngày 01/12/2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài Chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công An và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đối với HĐĐT, đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin HĐĐT của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế; hoàn thành chậm nhất trong Quý I năm 2024.

Như đã thông tin ở kỳ trước, ngày 16/02/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-UBND Về việc thành lập Tổ triển khai quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (gọi tắt là Tổ công tác liên ngành - TCTLN) để kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn triển khai ngay các giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả lựa chọn lắp đặt thiết bị lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định.

Doanh nghiệp kêu khó với muôn vàn lý do: Nhiều doanh nghiệp xăng dầu kêu đầu tư triển khai hoá đơn điện tử trong thời điểm hiện nay là “khó chồng khó”….

Không nằm ngoài “dự báo tình hình” về quan điểm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cả nước khi triển khai HĐĐT qua từng lần bán hàng. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, bên cạnh các doanh nghiệp chủ động, tích cực triển khai và ứng dụng rộng rãi trong toàn hệ thống như Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình (đã triển khai 27/27 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thuộc Chi nhánh xăng dầu Hòa Bình) đã lắp đặt thiết bị & phần mềm lập, xuất HĐĐT qua từng lần bán hàng thì còn nhiều Doanh nghiệp chưa triển khai hoặc có tư tưởng “nghe ngóng” xem việc triển khai của các doanh nghiệp khác hoặc “chờ động thái” của các cơ quan nhà nước ra sao hoặc lý do về cơ sở hạ tầng được đầu tư tại các doanh nghiệp tư nhân ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa khả năng tương thích với các thiết bị điện không cao, thiếu đồng bộ trong chuyển đổi số v.v…

Mức xử phạt nào dành cho hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua?

Theo quy định của pháp luật tại điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định: “Thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu”.

Tại Khoản 1, điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 có quy định: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho người mua theo quy định”.

Tại Điều 25 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 80/2023/NĐ-CP ngày 17/11/2023 của Chính phủ) quy định: “Thương nhân vi phạm quy định về điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu và không khắc phục vi phạm trong thời gian chín mươi (90) ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu”.

Như vậy, hậu quả của việc không chấp hành hoặc cố tình trì hoãn việc triển khai lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế sẽ phải trả giá rất đắt, doanh nghiệp có thể vừa bị xử phạt hành chính, đồng thời bị đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu trong trường hợp không khắc phục trong thời gian quy định.

Giải pháp nào cho việc xuất HĐĐT qua từng lần bán hàng tại các Cửa hàng bán lẻ xăng dầu?

Với nhiệm vụ cụ thể đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình giao tại Quyết định số 244/QĐ-UBND ngày 16/02/2024, TCTLN đã tuyên truyền về nội dung quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu đồng thời cũng đưa ra những giải pháp để các Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có thể lựa chọn phù hợp với việc triển khai, phù hợp với điều kiện cũng như khả năng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp, phối hợp xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đối với HĐĐT, đảm bảo việc tiếp nhận, kết nối thông tin HĐĐT của cơ quan thuế được thông suốt, thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Một số giải pháp công nghệ đáp ứng việc triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng:

Phương án 1: Sử dụng máy POS

Phương án 2: Sử dụng camera AI

Phương án 3: Sử dụng trụ bơm thông minh (có dây)

Ảnh minh họa TCTLN kiểm tra việc triển khai

Phương án 4: Sử dụng trụ bơm thông minh (không dây)

Ảnh minh họa tại Cửa hàng xăng dầu Phương Lâm

Mỗi phương án, mỗi giải pháp trong việc triển khai HĐĐT qua từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có thể sẽ là sự lựa chọn phù hợp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp đưa ra.

Với việc phổ biến 4 giải pháp nêu trên thì TCTLN cơ bản bước đầu đã hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến thời đểm ngày 20/3/2024, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình 100% các Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã lựa chọn được giải pháp triển khai lắp đặt thiết bị, phần mềm để lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định. Trong đó có 170/180 Cửa hàng xăng dầu đã triển khai lắp đặt thiết bị xuất HĐĐT qua từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với các cơ quan thuế (có 04 Cửa hàng xăng dầu đang tạm dừng để sửa chữa, nâng cấp, chưa hoạt động trở lại).

Thời điểm 31/3/2024 đã cận kề, hạn cuối cùng cho các Doanh nghiệp triển khai lắp đặt thiết bị lập HĐĐT qua từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế tại các Cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình. Sau thời hạn trên, các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan thuế sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực xăng dầu như sau: Kiểm tra 57 vụ; xử lý 06 vụ; Tiền phạt VPHC 255.602.738 đồng.

Trong thời gian tới, để đảm bảo thực hiện nghiêm và có hiệu quả chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình và Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ngành liên quan đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với Cục thuế tỉnh Hòa Bình tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đồng thời giám sát và phối hợp giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp sai phạm.

Phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp
Cục Quản lý thị trường tỉnh Hoà Bình

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ninh Thuận: Phát hiện, tạm giữ 4 tấn đường nhập lậu

Ninh Thuận: Phát hiện, tạm giữ 4 tấn đường nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận vừa phối hợp với Phòng PCSGT- Công an tỉnh Ninh Thuận khám phương tiện vận tải, phát hiện và tạm giữ 4 tấn Đường nhập lậu.
Xử phạt 35 triệu đồng buộc tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Xử phạt 35 triệu đồng buộc tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Chiều 25 tháng 4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Điện Biên đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024

Điện Biên đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Điện Biên vừa xây dựng Chương trình số 1580/CTr-BCĐ389 chương trình công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024.
QLTT Vĩnh Long thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4 năm 2024

QLTT Vĩnh Long thu nộp ngân sách gần 600 triệu đồng trong tháng 4 năm 2024

Trong tháng 4 năm 2024, Cục QLTT Vĩnh Long đã kiểm tra 64 vụ. Trong đó, kiểm tra theo kế hoạch 33 vụ; kiểm tra đột xuất 31 vụ. Qua kiểm tra đã phát hiện vi phạm và xử lý 36 vụ, phạt vi phạm hành chính số tiền 362.987.500 đồng; trị giá tang vật vi phạm 700.508.300 đồng và 149 bao thuốc lá điếu nhập lậu. Thu nộp ngân sách nhà nước 583.687.500 đồng.
Kịp thời ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Kịp thời ngăn chặn gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Vụ việc do Đội QLTT số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an Quận Bắc Từ Liêm kiểm tra, phát hiện.
Xử phạt 30 triệu đồng đối với 01 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm

Xử phạt 30 triệu đồng đối với 01 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm

Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc vừa tiến hành kiểm tra đối với công TNHH MTV đầu tư và xây dựng 168, địa chỉ tại thôn Lực Điền, Xã Yên Bình, Huyện Vĩnh Tường, Tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện doanh nghiệp không thực hiện đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Lãnh đạo Tổng cục thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum

Lãnh đạo Tổng cục thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum

Chiều ngày 19/4, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đã đến thăm hỏi, động viên các công chức không may gặp nạn tại Kon Tum vào ngày nghỉ cuối tuần trước.
Cục QLTT Phú Thọ hưởng ứng và triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Cục QLTT Phú Thọ hưởng ứng và triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Thọ luôn quan tâm và chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Xác định công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của lực lượng QLTT.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5