Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai vẫn chậm
Thông tin từ cơ quan chức năng tại Cửa khẩu Kim Thành, thành phố Lào Cai cho biết, sau hơn một tháng tạm dừng do tình hình bệnh Covid-19 phía Trung Quốc, hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai đã được mở trở lại. Hàng hóa bắt đầu khôi phục thông quan từ 16/4 với số lượng khiêm tốn khoảng 20 - 30 xe mỗi ngày, chưa bằng 1/10 so với trước kia.
“Trong hai ngày 16 và 17/4, trung bình mỗi ngày có gần 30 lượt phương tiện xuất khẩu thuận lợi qua cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
Nhưng hai ngày tiếp theo, 18 và 19/4, hoạt động xuất nhập khẩu lại tạm dừng theo yêu cầu phía Trung Quốc”, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai thông tin.
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai vẫn chậm, gặp rất nhiều khó khăn |
Cũng theo ông Thuận, những ngày qua, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là tinh bột sắn, ván bóc, cà phê… vận chuyển bằng xe thùng. Riêng đối với hàng trái cây chở bằng xe đông lạnh hiện nay vẫn chưa được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai; đây cũng là loại hàng hóa bắt buộc phải lấy mẫu xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 nếu muốn sang Trung Quốc. Trong khi đó, hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc, thiết bị, phân bón…
Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, trong điều kiện phòng dịch ngặt nghèo theo chính sách của Trung Quốc, thì việc tái thông quan hàng hóa trở lại đã khẳng định nỗ lực rất lớn từ cả hai phía trong suốt thời gian kể từ thời điểm tạm dừng từ ngày 17/2/2022.
Năng lực thông quan hiện tại trong tình trạng “nhỏ giọt” chủ yếu phụ thuộc vào đội ngũ lái xe trung chuyển và công nhân bốc xếp phía Trung Quốc. Lái xe trung chuyển được bố trí ở đầu đường cao tốc; còn công nhân bốc xếp rơi vào khoảng 250 - 300 người, được bố trí ăn nghỉ tại bãi kiểm hóa Hà Khẩu; cả hai nhóm nhân công này vẫn phải tuân thủ các biện pháp giãn cách cao độ.
“Mặc dù có thể thông quan nhưng khuyến cáo doanh nghiệp khi đưa hàng lên Lào Cai phải cân nhắc kỹ, trao đổi cụ thể với đối tác phía Hà Khẩu (Trung Quốc) để điều tiết lái xe trung chuyển và công nhân bốc xếp; tránh tình trạng xe hàng lên nhưng không thông quan được, phải lưu xe tại kho bãi phát sinh chi phí, tổn hại cho doanh nghiệp”, ông Hà Đức Thuận khuyến cáo.