Xuất khẩu rau quả kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm

Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự báo, xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường xuất khẩu chính.
Xuất khẩu hàng rau quả ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan Danh sách các doanh nghiệp Đài Loan nhập khẩu nông sản, thực phẩm, rau quả và hàng tiêu dùng Việt Nam Kịp thời xử lý nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc Dư địa xuất khẩu rau quả sang thị trường EU còn rất lớn

Bản tin thị trường Nông-Lâm-Thủy sản số ra ngày 11/7 của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, trong nửa đầu năm, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan và có thêm nhiều tín hiệu xuất khẩu tích cực trong nửa cuối năm.

Cụ thể, dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 6/2023 đạt 662,1 triệu USD, tăng 0,9% so với tháng 5/2023 và tăng 158,2% so với tháng 6/2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,7 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả kỳ vọng phục hồi trong nửa cuối năm
Xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam được kỳ vọng phục hồi tích cực trong nửa cuối năm

Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu rau quả tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh, nhờ nhu cầu từ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các Nghị định thư đã ký với nước này trong năm 2022 đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi.

Năm 2023, mặc dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng với chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên hàng rau quả của Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Vì vậy, trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong nửa đầu năm 2023 tới thị trường Trung Quốc đạt 1,76 tỷ USD, tăng 121,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tốc độ tăng trưởng mạnh sang thị trường Trung Quốc góp phần thúc đẩy trị giá xuất khẩu của mặt hàng rau quả tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm 2023, bởi trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 65,8% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả.

Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu hàng rau quả trong nửa cuối năm 2023 sẽ tăng trưởng khả quan, đặc biệt là vào mùa lễ hội khi nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong các thị trường nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, Canada được đánh giá là một trong nhiều thị trường tiềm năng. Bởi, theo số liệu thống kê Cơ quan thống kê Canada, nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch (mã HS 08 trừ đi mã 080131 và 080132) của nước này trong tháng 4/2023 đạt 445,7 triệu USD, giảm 8,5% so với tháng 4/2022. Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu chủng loại quả và quả hạch của Canada đạt 1,8 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Hoa Kỳ và Mexico là 2 thị trường cung cấp chính chủng loại quả và quả hạch cho Canada trong 4 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 50,6% tổng trị giá nhập khẩu. Trong đó, nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 478,5 triệu USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2022; tiếp theo là Mexico đạt 427,7 triệu USD, giảm 2,3%.

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023 Canada còn nhập khẩu quả và quả hạch từ một số thị trường khác như: Peru, Chile, Guatemala, Maroc... Trong khi đó, Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch lớn thứ 12 cho Canada, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh, đạt 8,2 triệu USD, tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á, do vậy, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, dư địa cho chủng loại quả và quả hạch của Việt Nam xuất khẩu tới Canada còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 0,5% tổng trị giá nhập khẩu quả và quả hạch của nước này.

“Hiện nay, Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á, đây sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu quả và quả hạch tiếp cận thị trường này”, Cục Xuất nhập khẩu thông.

Tuy nhiên, theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu sang thị trường Canada các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các thị trường cung cấp như Hoa Kỳ và các nước Nam Mỹ do vị trí gần hơn và chi phí vận chuyển thấp. Hơn nữa, nhiều nước Nam Mỹ bắt đầu đầu tư mạnh vào việc phát triển các cây ăn quả nhiệt đới tương tự của Việt Nam: mít, xoài, vải, chôm chôm, na, thanh long, măng cụt và đẩy mạnh xuất khẩu vào Canada trong những tháng gần đây...

Do vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Việt Nam cũng cần tập trung vào công tác truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu rộng rãi những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam đến gần hơn với người dân ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore trong 2 quý liên tiếp

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy Singapore đã nhập khẩu thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 546,14 triệu SGD, giảm 3,42% so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư.
Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chương trình hành động của Chính phủ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Chính phủ ban hành Nghị quyết 111/NQ-CP ngày 22/7/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao

Bộ Công Thương nêu lên 6 giải pháp để ứng phó với tình trạng cước vận tải biển tăng cao, nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa.
Quảng bá sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại Croatia

Quảng bá sản phẩm xuất khẩu Việt Nam tại Croatia

Trong khuôn khổ “Ngày Văn hoá Việt Nam tại Croatia”, đầu tháng 7 vừa qua, Thương vụ Hungary đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức buổi trưng bày, quảng bá, giới thiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tại thủ đô Zagreb.
Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 ban hành Danh mục nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 13-KH/TW ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều trần chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều trần chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) vừa nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (DGI) thông báo tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Croatia, Jordan, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand bên lề Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand bên lề Phiên họp mở rộng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7

Ngày 16 tháng 7 năm 2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Phiên họp mở rộng, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Reggio di Calabria, Ý, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận