ASEAN ra mắt hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Bìa của cuốn Hướng dẫn bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử |
Theo Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN, với thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng trong khu vực, các nhà hoạch định và những người ra quyết sách của khu vực cần một công cụ luật mềm để hướng dẫn thiết lập, cải thiện và thực thi chương trình bảo vệ người tiêu dùng.
Để đáp ứng nhu cầu này, việc công bố Hướng dẫn thương mại điện tử đã được chuẩn bị.
Ấn phẩm này bao gồm các nguyên tắc chung và các thông lệ thực hành tốt hiện nay, cũng như khuôn khổ toàn diện và dựa trên nguyên tắc nhằm phát triển và điều chỉnh các quy định và cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng ASEAN nhấn mạnh, hướng dẫn trên nhằm mục đích định hướng các quốc gia thành viên ASEAN hiện đại hóa các khuôn khổ và công cụ pháp lý tương ứng của mình để có thể kiểm tra hiệu quả các hành vi kinh doanh lừa đảo, lạm dụng và không công bằng trong thương mại điện tử.
Việc xây dựng và công bố bản Hướng dẫn này là một phần của Kế hoạch hành động chiến lược ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng đến năm 2025, cũng như nhằm triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử, phù hợp với Nguyên tắc thứ 8 trong Nguyên tắc cấp cao ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Bản Hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) thông qua Dự án bảo vệ người tiêu dùng tại ASEAN (PROTECT) do Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Đức tài trợ.