Ba xu hướng xuất khẩu online trong năm 2023

Để giảm bớt các chuỗi trong quá trình xuất khẩu, giúp tăng cường khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước những biến động khó lường của môi trường kinh doanh, thương mại điện tử đang dần trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Doanh thu bán hàng trên mạng xã hội vượt xa các website, sàn thương mại điện tử Cảnh báo rủi ro khi xuất khẩu sang Algeria Đề xuất bổ sung áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm không có lợi cho sức khỏe Từ offline đến online: Đấu tranh chống hàng giả cần có giải pháp mới Phòng, chống hàng giả được ưu tiên trong kỳ mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Việt Nam là một trong những nước mở cửa sau đại dịch sớm nhất. Quá trình phục hồi của doanh nghiệp Việt diễn ra ngay sau đó rất nhanh chóng với sự đồng hành, hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực nhiều bên.

Trong chia sẻ mới đây tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, 2-3 năm đại dịch cũng là một minh chứng thuyết phục về lộ trình cần thiết cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trên toàn thế giới chuyển đổi mô hình kinh doanh: từ offline sang online, từ sản xuất, gia công sang xây dựng và làm chủ thương hiệu.

"Để giảm bớt các chuỗi trong quá trình xuất khẩu, giúp tăng cường khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước những biến động khó lường của môi trường kinh doanh, thương mại điện tử đang dần trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam", ông Gijae Seong khẳng định.

Ba xu hướng xuất khẩu online trong năm 2023
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ ba xu hướng xuất khẩu online trong năm 2023

Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) thuộc Bộ Công Thương công bố, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam tăng trưởng 20% trong năm 2022. Đặc biệt, 82% doanh nghiệp được khảo sát có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử phục vụ xuất nhập khẩu. Sự bùng nổ thương mại điện tử thời gian gần đây đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đi liền với nhiều chính sách, cập nhật mới cho ngành thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, báo cáo của Alphabeta về thương mại điện tử xuyên biên giới cho thấy, tiềm năng lớn về quy mô tăng trưởng tại Việt Nam trong 5 năm tới với tốc độ hơn 20%/năm. Tổng giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua Amazon năm 2022 tăng 45%. Dù tốc độ tăng trưởng rất khả quan, dư địa xuất khẩu online vẫn còn rất lớn khi mới chỉ chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Theo dự báo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong thập kỷ tới, 70% giá trị kinh tế mới sẽ được thúc đẩy bởi công nghệ kỹ thuật số. Nền kinh tế số và chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, thúc đẩy bình đẳng và tạo ra các giá trị mới trong mọi lĩnh vực. Do vậy, theo ông Gijae Seong, tương lai sẽ có các xu hướng và cơ hội cho xuất khẩu online thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Cụ thể:

Một là, thương mại điện tử xuyên biên giới hay xuất khẩu online sẽ là một phong trào, một “bình thường mới” cho doanh nghiệp Việt Nam và dần trở thành một động lực mạnh mẽ của nền kinh tế xuất khẩu.

Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”. Đề án đặt mục tiêu khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng và phân phối hàng hóa toàn cầu, tối ưu hóa các kênh phân phối quốc tế, phát huy thế mạnh quốc gia, khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Đối với nền thương mại điển tử lấy khách hàng làm trung tâm ngày nay, việc doanh nghiệp có thể nắm bắt thị hiếu khách hàng và đáp ứng các thay đổi nhanh của người tiêu sẽ là chìa khoá thành công. Bên cạnh đó, thương mại điện tử tạo ra một cuộc cạnh tranh lành mạnh mới khi người tiêu dùng có thể chủ động tìm kiếm, so sánh giá cả, chất lượng, uy tín của người bán để lựa chọn sản phẩm tốt nhất.

Do đó, thay vì chỉ cạnh tranh về giá, các doanh nghiệp phải có chiến lược mới về xây dựng và phát triển thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và uy tín của người bán.

Hai là, sự chuyển dịch đáng kể của một nền kinh tế sản xuất, gia công sang nền kinh tế thương hiệu được hỗ trợ bởi thương mại điện tử xuyên biên giới.

Ba xu hướng xuất khẩu online trong năm 2023
Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến những thay đổi, dịch chuyển. Mô hình thương mại điện tử kỹ thuật số tạo ra những giá trị mới trên thị trường toàn cầu

ba là, quyết định cho sự phát triển lâu dài của một doanh nghiệp nằm ở mô hình phát triển của doanh nghiệp có khả năng thích ứng nhanh và đủ sức phục hồi trước những biến động của môi trường xung quanh.

Để đạt được điều này, chuyển đổi số và nâng cấp số liên tục là một trong những yêu cầu quan trọng nhất đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Quá trình này không chỉ bao gồm số hoá, thông minh hoá cơ sở hạ tầng và thiết bị sản xuất, số hoá quy trình quản lý, mà còn là tính linh hoạt và khả năng thích ứng trong sản xuất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng như số hóa hoạt động của người dùng.

Năm 2023 sẽ tiếp tục chứng kiến những thay đổi, dịch chuyển. Mô hình thương mại điện tử kỹ thuật số tạo ra những giá trị mới trên thị trường toàn cầu, không chỉ xuất khẩu sản phẩm “Made-in-Vietnam” mà hướng tới mang các “Thương hiệu Việt Nam” ra toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Kết nối, đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Sở Công Thương Trà Vinh với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng tiêu thụ hàng hóa nông sản thông qua hình thức trực tuyến.
Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La

Sáng ngày 25/5/2023, tại Sơn La, UBND tỉnh phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT & KTS) - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị định hướng phát triển TMĐT bền vững tỉnh Sơn La.
Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ngày 24/5/2023, tại Hội trường Trung tâm hội nghị huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và UBND huyện Yên Châu tổ chức Hội nghị tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu.
Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023

Áp dụng vé điện tử cho khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám từ tháng 6/2023

Trung tâm Tin học và Công nghệ số - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiến hành nâng cấp hệ thống vé điện tử sử dụng dụng biên lai điện tử.
Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Thay đổi toàn diện phương thức kiểm tra, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Đi cùng với sự phát triển bùng nổ, thương mại điện tử cũng tạo ra những kẽ hở cho việc kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với những thủ đoạn đặc biệt tinh vi cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Sửa đổi, bổ sung chi phí lập nhiệm vụ, dự án bảo vệ môi trường

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 1/6/2023

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Đài Loan gia hạn cắt giảm thuế đối với một số nhóm hàng hóa nhập khẩu

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Vải tươi chín sớm của Đài Loan bắt đầu được cung ứng ra thị trường

Cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu

Cấp bách triển khai các biện pháp cấp bách giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu

Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Các giải pháp giảm áp lực tiêu thụ vải và nhãn

Các bạn nhỏ thích thú trải nghiệm Tuần lễ nhận diện sách và đồ chơi thật-giả

Các bạn nhỏ thích thú trải nghiệm Tuần lễ nhận diện sách và đồ chơi thật-giả

Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Giá dầu thô WTI tăng 0,51% lên 73,04 USD/thùng; Thép giảm lần thứ 8

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ 2 dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ 2 dự án nhiệt điện khí Ô Môn 3, Ô Môn 4

5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%

5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%

Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 9,8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023

Sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023

Công khai thông tin về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Công khai thông tin về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới

Giá dầu phục hồi tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường kim loại đỏ lửa

Giá dầu phục hồi tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường kim loại đỏ lửa