Bộ Công Thương lên tiếng về việc TP. Hồ Chí Minh thu phí cảng biển

Bộ Công Thương đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp.
TP. Hồ Chí Minh: Tổng kiểm tra các đại lý, cửa hàng xăng dầu Du lịch TP Hồ Chí Minh thu 3.100 tỷ đồng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán QLTT TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới lực lượng tinh nhuệ, giữ ổn định thị trường Quản lý thị trường với lời dạy “Dĩ công vi thượng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 16/2/2022, UBND TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP. Thời gian vận hành thử nghiệm đến hết ngày 15/3. Việc thử nghiệm này để tạo điều kiện cho cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan sớm tiếp cận với hệ thống thu phí trước khi vận hành hệ thống thu phí chính thức từ 0h ngày 1/4.

Tuy nhiên, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như một số điều ước quốc tế khác Việt Nam đã ký kết và tham gia có một số quy định liên quan đến phí, lệ phí cũng như các khoản thu khác được áp dụng đối với hàng nhập khẩu và quá cảnh.

Bộ Công Thương lên tiếng về việc TP. Hồ Chí Minh thu phí cảng biển
Trước đề nghị thu phí cảng biển của TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương yêu cầu, TP tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp

Trên cơ sở đó, mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản số 908 đề nghị UBND TP HCM tham khảo đầy đủ ý kiến các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, cũng như các Hiệp hội doanh nghiệp trước khi chính thức áp dụng thu phí để đảm bảo hài hòa lợi ích phù hợp với các cam kết quốc tế, cũng như tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước đối tác.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh với sản lượng hơn 170 triệu tấn hàng mỗi năm, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng thu về khoảng 3.000 tỷ đồng mỗi năm từ phí sử dụng công trình, hạ tầng tại cảng biển đối với hàng hóa. Kinh phí này sẽ được sử dụng để tái đầu tư, phát triển hạ tầng các tuyến đường ra, vào cảng nhằm giải quyết bài toán kẹt xe trong điều kiện thành phố đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư công sau đại dịch Covid-19.

Về phía các hiệp hội, hiện nay Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã đưa ra nhiều ý kiến chưa đồng tình với việc thu phí cảng biển sắp được triển khai.

Trong thư phản ánh gửi tới VASEP, các doanh nghiệp cho rằng việc áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển cao, không công bằng tại thời điểm này là không hợp lý.

Hiện doanh nghiệp mới đang trên đà hồi phục sau Covid -19 nên nếu thu phí chồng phí sẽ khiến các doanh nghiệp rất khó khăn.

Hiệp hội này đặt câu hỏi, trong bối cảnh Chính phủ đang có nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho DN thì liệu quyết định này của UBND TP. Hồ Chí Minh liệu đã phù hợp?

Theo VASEP, hiện nay, hơn 70% lượng hàng thủy sản xuất nhập khẩu của cả nước đều tập trung tại các cảng biển của TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, các chi phí logistics của Việt Nam cũng đang ở mức cao so với các nước trong khu vực, làm giảm sức cạnh tranh đáng kể của các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của Việt Nam nói chung.

Nếu tính chi phí tăng thêm cho một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình là 3 - 3,5 tỷ đồng/năm; với doanh nghiệp lớn hơn khoảng 13,5 - 14 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, giá xăng dầu đang tăng phi mã cũng là rào cản khiến nhiều doanh nghiệp chậm phục hồi.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh

Đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP. Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Doanh nghiệp cảng biển tra cứu biên lai nộp phí tại: https://thuphihatang.tphcm.gov.vn:8092/Home. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu khai báo tờ khai phí tại: https://thuphihatang.tphem.gov.vn:8081/Home. Số điện thoại nóng hỗ trợ: 1900 1286;

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người lao động lưu ý cách tính ngày nghỉ hàng năm

Người lao động lưu ý cách tính ngày nghỉ hàng năm

Nghỉ hàng năm là một trong những quyền lợi của người lao động nhưng không phải bất kỳ ai cũng nắm được.
Kiến nghị một số chính sách nhằm hạ nhiệt giá phân bón

Kiến nghị một số chính sách nhằm hạ nhiệt giá phân bón

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về tình hình sử dụng phân bón năm 2021, dự báo nhu cầu sử dụng phân bón trong nước năm 2022.
Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất gia hạn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng

Văn phòng Bộ Công an vừa có văn bản gửi một số Cục nghiệp vụ và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chất lượng, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu.
Đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải

Đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp vận tải

Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về tác động tăng giá nhiên liệu đến giá dịch vụ vận tải, đồng thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho lĩnh vực này.
Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Từ năm 2026, sẽ xử phạt nhà bán lẻ cung cấp túi nylon dùng một lần

Từ năm 2026, sẽ xử phạt nhà bán lẻ cung cấp túi nylon dùng một lần

Đây là thông tin được ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra tại Hội thảo tổng kết Dự án thí điểm "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon dùng một lần tại Việt Nam" (Dự án PLASTIC ALLIANCE), diễn ra ngày 20/4, tại Hà Nội.
Xem thêm