Quản lý thị trường với lời dạy “Dĩ công vi thượng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, một chiến sĩ xuất sắc, một nhà hoạt động lỗi lạc của phong trào cộng sản quốc tế và phong trào giải phóng dân tộc. Tư tưởng đạo đức của Người được đề cập một cách toàn diện với mọi đối tượng, từ vấn đề chung nhất là đạo đức công dân, cho đến lĩnh vực người quan tâm nhất là đạo đức của người cán bộ đảng viên.
Trên 400 sản phẩm được giới thiệu tại Phòng trưng bày, nhận diện hàng thật - hàng vi phạm Quản lý thị trường cần xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe Lực lượng Quản lý thị trường năm 2021: Đổi mới trong khó khăn Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021

Theo Bác, đạo đức trước hết là gốc của người cách mạng: vì, người cách mạng muốn hoàn thành nhiệm vụ, muốn được dân mến phục tin yêu phải có đủ cả tài và đức. Người khẳng định: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây thì phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, nếu không có đạo đức thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Quản lý thị trường với lời dạy “Dĩ công vi thượng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong thực thi công vụ, người căn dặn phải “Dĩ công vi thượng”. Có nghĩa người cán bộ phải đặt việc công lên trên hết, đặt lợi ích của nước, của dân, của Đảng lên trên hết. Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc

Từ buổi đầu hoạt động cách mạng cho tới lúc từ biệt thế giới này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều nhất quán đặt vấn đề đạo đức cách mạng lên hàng đầu trong việc tuyên truyền giáo dục đào tạo cán bộ đảng viên cũng như việc bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Người đã có rất nhiều bài viết, bài nói về đạo đức như: tác phẩm “Đường cách mệnh” (1927); “Cần, kiệm, liêm, chính” (1949); “Đạo đức cách mạng” (1958); “Di chúc” (1965-1969)... Các bài viết của Người đều toát lên tư tưởng đạo đức là cái gốc, là nền tảng của người cách mạng, người lãnh đạo, người cán bộ đảng viên.

Rèn luyện đạo đức là công việc phải tiến hành lâu dài, bền bỉ suốt đời trong thực tiễn. Người từng nói: “Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời rơi xuống. Nó đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Trong thực thi công vụ, người căn dặn phải “Dĩ công vi thượng”. Có nghĩa người cán bộ phải đặt việc công lên trên hết, đặt lợi ích của nước, của dân, của Đảng lên trên hết. Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc.“Dĩ công vi thượng” là một trong những nội dung cốt lõi xuyên suốt của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành Công Thương và giới doanh nhân. Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ vừa ra đời, ngày 13/10/1945, Bác đã viết một bức thư đầy tâm huyết gửi cho giới doanh nhân và các doanh nghiệp, động viên họ tham gia tổ chức Công thương cứu quốc đoàn. Bức thư chưa đầy 200 chữ đó của Bác có thể coi như văn kiện đầu tiên của Đảng và Nhà nước ta đối với doanh nghiệp, doanh nhân. 76 năm đã trôi qua nhưng tư tưởng của Bác về doanh nghiệp, doanh nhân được nêu trong bức thư ngày ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Ngày 3/7/1957, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 290/TTG thành lập Ban QLTT Trung ương và các Ban Quản lý thị trường (QLTT) tại các tỉnh, thành phố và khu tự trị trong cả nước. Đây là mốc son đánh dấu sự hình thành và bắt đầu quá trình phát triển của lực lượng QLTT.

Tuy không có may mắn được Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn, có lời dạy trực tiếp nhưng từ khi ra đời đến nay, những công chức trong ngành QLTT tự hào là một “binh chủng” trong ngành Công Thương; luôn trau dồi đạo đức cách mạng, tư cách người đảng viên, thực hiện “Dĩ công vi thượng” như lời dạy của Bác.

Trong suốt 65 năm xây dựng và phát triển, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công Thương, lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện chức năng phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trong bối cảnh thế giới đầy biến động, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Lực lượng QLTT đã không ngừng nỗ lực kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Đặc biệt, khi được nâng lên thành Tổng cục QLTT, với sự chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Công Thương, nhiều vụ án lớn về buôn lậu, sản xuất hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ hay vi phạm an toàn thực phẩm…được lực lượng QLTT triệt phá từng bước mang lại môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”. Những biểu hiện xa rời mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số công chức QLTT vẫn còn tồn tại làm giảm sút lòng tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.

Tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm… vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi lực lượng QLTT phải nỗ lực phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và tư cách cán bộ; đổi mới, sáng tạo, chủ động trên các mặt trận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mùa Xuân Nhâm Dần 2022, lực lượng QLTT cũng vinh dự, tự hào kỷ niệm 65 năm xây dựng và trưởng thành. Một mùa Xuân đang mở ra những vận hội và thách thức mới, mỗi công chức QLTT tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, rèn luyện tư cách đạo đức, tác phong, thực hiện “Dĩ công vi thượng” kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với các phong trào thi đua của Ngành Công Thương nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác.

Mỗi cán bộ, công chức QLTT không chỉ trau dồi phẩm chất và tư cách đạo đức tác phong, rèn luyện đạo đức, lối sống; chống tham nhũng, tiêu cực mà phải tự soi, tự sửa; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh cán bộ QLTT trở thành thân thiết, gắn bó và tin cậy với Nhân dân và Doanh nghiệp; hướng tới xây dựng lực lượng QLTT ngày càng Chính quy – Chuyên nghiệp – Hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Tại cuộc họp báo ngày 5/5, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đơn vị này đã lập kế hoạch kiểm tra, danh sách thành viên của đoàn và gửi công văn cho các bộ, ngành liên quan để cử người.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình