Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021

2021 tiếp tục là một năm bận rộn có mặt trên mọi “mặt trận” của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), vừa góp phần xây dựng thị trường phát triển lành mạnh, bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
Chất lượng kiểm soát viên là nền tảng quan trọng trong công tác quản lý thị trường Hà Giang: Siết chặt quản lý thị trường, bảo đảm người dân đón Tết vui tươi, lành mạnh Quản lý thị trường Gia Lai tiếp tục đánh mạnh vào các vi phạm trên thương mại điện tử Quản lý thị trường cả nước siết chặt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Triệt phá nhiều vụ việc lớn, phức tạp

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Vụ việc tạm giữ trên 4 triệu sản phẩm hàng hóa có dấu hiệu giả mạo, trị giá trên 17 tỷ đồng tại Bắc Ninh

Trong năm qua, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 41.375. Thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Trong số đó, không thể không nhắc tới những vụ điển hình đã được lực lượng QLTT phát hiện, xử lý như vụ triệt phá 40 tấn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn Bắc Ninh; Chủ trì, phối hợp với cơ quan Công an phát hiện, thu giữ hàng chục nghàn tấn than lậu trên địa bàn Hải Dương; Triệt phá kho hàng giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới tại Nam Định; Xử lý kho nước hoa lậu trị giá trên 18 tỷ tại Hàng Gà (Hà Nội)... Ngoài ra, lực lượng cũng ngăn chặn thành công nhiều vụ kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng phòng chống dịch như thuốc chữa Covid, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy thở oxy… không đảm bảo chất lượng.

Đây là những nỗ lực không nhỏ của toàn lực lượng QLTT trong điều kiện Covid-19 kéo dài, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trong và sau dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Lần đầu tiên thay đổi trang phục ngành

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Từ 3/7/2021, toàn lực lượng QLTT đã khoác lên mình bộ trang phục mới. Màu “xanh dương” thay thế cho màu “cỏ úa” là biểu hiện cho sự tươi mới, năng động và tin cậy của lực lượng

Một điểm nhấn không thể không nhắc đến trong năm qua đó là việc toàn lực lượng chính thức khoác lên mình bộ trang phục mới vào đúng ngày kỷ niệm 64 năm hình thành và phát triển. Lần đầu tiên, lực lượng QLTT thay đổi trang phục ngành minh chứng cho quyết tâm của Người đứng đầu Tổng cục trong việc đổi mới hình ảnh, hướng tới thân thiện, gần gũi, gắn bó mật thiết với người dân, doanh nghiệp. Màu “xanh dương” thay thế cho màu “cỏ úa” là biểu hiện cho sự tươi mới, năng động và tin cậy của lực lượng giữ trọng trách lớn trong công cuộc phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại.

Nâng cao nghiệp vụ trong xử lý vi phạm hành chính

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
2021 cũng là năm đầu tiên Tổng cục QLTT tổ chức thành công việc triển khai sát hạch nghiệp vụ trực tuyến đối với Lãnh đạo các Phòng, Đội trong toàn lực lượng

2021 cũng là năm đầu tiên Tổng cục QLTT tổ chức thành công việc triển khai sát hạch nghiệp vụ trực tuyến đối với Lãnh đạo các Phòng, Đội trong toàn lực lượng. Trong năm, Tổng cục đã tổ chức 08 cuộc thi sát hạch cho hơn 1.000 công chức. 98% các đồng chí đã vượt qua và đạt kết quả cao sau kỳ sát hạch.

Kết quả đánh giá nhằm tìm ra công chức tích cực, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ để biểu dương, khen thưởng đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức có kết quả chưa đạt, hướng tới xây dựng lực lượng QLTT chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại.

Khai giảng khóa đầu tiên đào tạo về chuyên ngành QLTT

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Chuyên ngành đào tạo đầu tiên về lĩnh vực QLTT cho 50 sinh viên chính thức được khai mạc trong năm 2021

Cũng trong năm 2021, Tổng cục QLTT đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mở chuyên ngành đào tạo đầu tiên về lĩnh vực QLTT cho 50 sinh viên. Đó là nỗ lực rấy lớn của lãnh đạo 2 bên sau 03 năm nghiên cứu, lên giáo trình và kế hoạch giảng dạy. Đây cũng là lần đầu tiên sau 64 năm hình thành và phát triển, lực lượng có một trường Đại học đào tạo chính quy, bài bản và chuyên sâu.

Ra mắt Tạp chí Quản lý thị trường (www.Qltt.vn)

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Tạp chí Quản lý thị trường - cơ quan báo chí chính thống để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương và lực lượng QLTT

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong 2021 đó là việc Tổng cục QLTT được cấp phép thành lập Tạp chí QLTT (bản in và bản điện tử). Đây cũng là lần đầu tiên sau 64 năm, lực lượng có một cơ quan báo chí chính thống để tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương và lực lượng QLTT. Ra mắt từ cuối tháng 7/2021, đến hết tháng 12/2021, Tạp chí QLTT in cho ra mắt 02 ấn phẩm và đăng tải hơn 1.000 tin bài, video, các bản tin trên Tạp chí QLTT điện tử.

Hội nghị tự “chỉnh đốn” lực lượng

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Toàn cảnh Hội nghị tự "phê bình", "chỉnh đốn" của lực lượng

Có lẽ dấu ấn khó quên đối với Lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục trong năm 2021 đó là Hội nghị Quán triệt nhiệm vụ xây dựng lực lượng gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Nói cách khác đó là Hội nghị “Tự phê bình” đầu tiên trong lực lượng. Trong Hội nghị, Tổng cục trưởng đề nghị không đề cập đến những thành tích mà chỉ nói về những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế và phương hướng triển khai. Tại đây 69 lãnh đạo các Cục, Vụ đã ký cam kết thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trước Tổng Cục trưởng như một lời hứa về trách nhiệm của mình với đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ghi dấu ấn trong các nhiệm vụ ngoài chuyên môn

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, lực lượng QLTT cũng ghi dấu ấn trong các nhiệm vụ mang yếu tố chính trị. Nếu như năm 2019, QLTT huy động toàn lực lượng tham gia chống dịch tả lợn châu Phi, đến năm 2020, 2021 tiếp tục dồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại nhiều địa phương QLTT là thành viên nòng cốt trong các Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Đã có những mất mát xảy ra vì phơi nhiễm Covid-19 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Lực lượng QLTT cả nước hỗ trợ, kết nối tiêu thụ thành công gần 5.000 tấn vải thiều cho nông dân Bắc Giang

Đặc biệt, trong cao điểm dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành siết chặt các biện pháp phòng dịch khiến cho việc lưu thông nông sản gặp nhiều khó khăn. Đứng trước tình hình đó, QLTT đã tiên phong hỗ trợ, kết nối tiêu thụ thành công gần 5.000 tấn vải cho nông dân Bắc Giang. Kết quả này là minh chứng cho lợi thế của mô hình ngành dọc và được các cơ quan sở tại, các địa phương đánh giá cao.

Cũng trong giai đoạn này, nhiều cơ sở y tế, các khu cách ly thiếu thốn trang thiết bị y tế, lực lượng QLTT cả nước đã trao tặng hàng ngàn sản phẩm phòng chống dịch. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh có mặt trực tiếp tại tâm dịch Bắc Giang trao hàng ngàn mặt hàng phòng, chống dịch cho người dân và đội ngũ y bác sỹ.

Bước sang năm 2022, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp. Để giữ vững thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, lực lượng QLTT sẽ tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, xử lý nghiêm công chức vi phạm, đặc biệt là hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021
Từ 1/2/2022, lực lượng QLTT cả nước sẽ áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS vào hoạt động công vụ

Đặc biệt từ 1/2/2022, lực lượng QLTT cả nước sẽ áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS vào hoạt động công vụ. Theo đó, trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, thay vì mang một cặp tài liệu với vô số sổ sách sẽ mang theo máy tính xách tay. Toàn bộ thao tác sẽ được thực hiện trên máy tính. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, các thông tin sẽ được nhập trực tiếp lên hệ thống theo quy trình với các biểu mẫu có sẵn. Từ đó hạn chế thấp nhất những hành vi làm sai quy trình. Hệ thống INS sẽ là công cụ hữu hiệu góp phần vào công tác quản lý địa bàn, dễ dàng xác định các hành vi tái phạm của các tổ chức, cá nhân mà lực lượng QLTT trong cả nước đã kiểm tra, xử lý. Đây được coi là bước tiên phong trong chuyển đổi số ở lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính của bộ máy công quyền hiện nay mà lực lượng QLTT đã triển khai thành công sau 02 năm xây dựng.

Với quyết tâm của toàn lực lượng trong việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, QLTT tin rằng, 2022 tiếp tục là một năm ghi nhiều dấu ấn thành công, hướng tới lực lượng chính quy-chuyên nghiệp-hiện đại như kỳ vọng của Chính Phủ và Bộ Công Thương.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.
Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Trong Quý I/2024, tình hình tội phạm mua bán người tại Việt Nam có những diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Hoạt động đưa người Việt Nam nhập cảnh, lao động bất hợp pháp ở nước ngoài, cưỡng bức lao động, lừa đảo trực tuyến diễn biến phức tạp ở một số nước Đông Nam Á và Châu Âu.
Triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng với số tiền khoảng 50 tỷ đồng

Triệt xóa đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng với số tiền khoảng 50 tỷ đồng

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tiến hành triệt xóa nhóm đối tượng “tổ chức đánh bạc và đánh bạc” qua mạng internet bằng hình thức cá cược thể thao.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp dự thầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm", theo Báo Chính phủ.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5