Quản lý thị trường cần xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của lực lượng QLTT. Theo đó, toàn ngành phải xốc lại kỷ cương, nguyên tắc trong chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành trong lực lượng. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe.
Lực lượng Quản lý thị trường năm 2021: Đổi mới trong khó khăn Những dấu ấn của Quản lý thị trường trong năm 2021 Kiểm tra chuỗi “Hệ thống Ngôi Nhà Đức”, thu giữ nhiều sản phẩm vi phạm Hàng giả tràn lan trên các trang thương mại điện tử
Quản lý thị trường cần xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của lực lượng QLTT

Kết luận tại Hội nghị Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, năm 2021 đã vào quá khứ, nhưng quá khứ ấy sẽ không thể quên, vì đó là một năm đặc biệt. Nhắc lại những kết quả nổi bật của QLTT năm 2021, Bộ trưởng cho rằng, tinh thần cán bộ làm việc đã có chuyển biến, tích cực hơn. Việc khen thưởng, động viên đã kịp thời, tương đối khách quan.

Năm 2021, Tổng cục tiếp tục tấn công, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lớn, phức tạp; phối hợp khá tốt với các lực lượng chức năng xử lý các vụ việc có dấu hiệu phạm tội…

“Những chiến công của lực lượng QLTT đã góp phần bảo đảm các hoạt động thương mại diễn ra bình thường, ngay cả trong bối cảnh giãn cách do đại dịch, lực lượng đóng góp vai trò khá rõ trong tiêu thụ nông sản tới vụ, thương mại điện tử bước đầu khá lành mạnh, hiệu quả”, Bộ trưởng biểu dương.

Song Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của lực lượng trong năm qua. Đó là những kết quả chưa cao trong công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả, gian lận thương mại; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ về nghiệp vụ chưa đạt yêu cầu đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát, thực thi pháp luật trong hoạt động nghiệp vụ của ngành còn hạn chế; nhiều vấn đề, vụ việc tồn đọng phức tạp nhưng chưa được giải quyết.

Nguyên nhân của những tồn tại đó, theo Bộ trưởng là việc quán triệt các chủ trương, nguyên tắc, quy định chưa nghiêm túc, sâu sắc. Kiểm tra, giám sát, chế tài xử lý chưa hiệu quả, vẫn còn nể nang, né tránh. Tính nêu gương của lãnh đạo, người đứng đầu một số nơi chưa rõ. Ngoài ra, năng lực, trình độ và tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ chưa tốt. Tổ chức bộ máy ở nhiều nơi chưa hoàn thiện.

Từ những tồn tại của lực lượng trong năm, Bộ trưởng cho rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều FTA được thực thi, nên các hoạt động thương mại, giao thương sẽ diễn ra ngày càng sôi động, phức tạp. Tình trạng buôn lậu hàng giả, kém chất lượng ngày càng tinh vi. Thương mại điện tử ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, nên QLTT phải tham mưu để có quy định, chế tài xử lý khi có tổ chức, cá nhân vi phạm.

“Trước kỳ họp thứ 4 của Quốc hội diễn ra vào tháng 5, chúng ta phải đặt trên bàn Chính phủ một số cơ chế, chế tài kiểm soát thương mại điện tử”.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu và chỉ đạo năm 2022 lực lượng QLTT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, kiện toàn, sắp xếp bộ máy ở các Cục QLTT địa phương. Chậm nhất đến ngày 31/12/2022 không còn chức danh quyền. “Chúng ta không làm ồ ạt nhưng sẽ làm thí điểm ở một số đơn vị để xem việc chuyển động có tốt lên không, để qua đó chấn chỉnh đội ngũ cán bộ”, Bộ trưởng đề nghị.

Song song đó, trong năm 2022, để công tác đấu tranh ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả cao hơn nữa, trước hết, người đứng đầu ngành Công Thương đề nghị, lực lượng QLTT thường xuyên phổ biến, quán triệt thật sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Hai là, tập trung tổng kết 5 năm thi hành pháp lệnh QLTT; đánh giá kết quả hoạt động sau 5 năm thực hiện mô hình Tổng cục QLTT để tham mưu cho Bộ và Chính phủ có những chủ trương, chính sách phù hợp.

Ba là, chú trọng giáo dục về đạo đức và bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất hoạt động của cán bộ.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo, năm 2022, toàn ngành phải xốc lại kỷ cương, nguyên tắc trong chỉ đạo, điều hành, ý thức chấp hành trong toàn lực lượng, xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe.

Đồng thời, phát huy vai trò người đứng đầu đơn vị trong thực thi công vụ. “Người đứng đầu đơn vị phải là người chịu trách nhiệm toàn diện trong đơn vị mình. Các đồng chí muốn phân cấp, chúng tôi phân cấp nhưng phân cấp quyền thì cũng phải đi liền với trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý, lực lượng QLTT cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ của toàn lực lượng để nâng cao hiệu suất công tác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thuốc đắng sẽ chữa được bệnh, QLTT cần nỗ lực hơn
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Thuốc đắng sẽ chữa được bệnh, QLTT cần nỗ lực hơn
Bên cạnh những nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng QLTT trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, QLTT khẳng định được uy tín, vị thế của mình, qua đó, khẳng định được uy tín, vị của ngành Công Thương

Bốn là, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm tra niêm yết giá, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trong thời gian lễ, tết, dịch bệnh…

Năm là, tăng cường công tác thông tin, truyền thông về hoạt động của ngành (nhất là việc cung cấp thông tin cho báo chí), qua đó tăng cường cơ chế giám sát, tiếp nhận phản biện xã hội đối với hoạt động của Ngành… để tiếp tục hoàn thiện và hoàn thiện hơn chức năng nhiệm vụ của mình.

“QLTT mà khẳng định được uy tín, vị thế của mình thì sẽ khẳng định được uy tín, vị của ngành Công Thương tốt hơn và ngược lại. Thuốc đắng sẽ chữa được bệnh. Chúng ta cần nỗ lực để làm tốt hơn trong năm mới”, Bộ trưởng khẳng định.

Thay mặt hơn 6.400 cán bộ, công chức lực lượng QLTT, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh khẳng định, Tổng cục sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo rất sâu sắc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và các ý kiến của đại diện các đơn vị thuộc Bộ. Tổng Cục trưởng cam kết, sẽ đổi mới, cải tiến, rút kinh nghiệm từ những sai lầm để đưa lực lượng ngày càng trưởng thành.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Văn phòng Tổng cục chúc mừng nữ công chức, người lao động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), sáng 07/3, tại trụ sở Tổng cục QLTT, Văn phòng Tổng cục đã tổ chức gặp mặt nữ công chức, người lao động đang công tác tại Văn phòng. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và gửi lời chúc mừng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh

Ngày 05/3/2024, Tổng cục Trưởng Trần Hữu Linh cùng đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường đã có chương trình kiểm tra thực tế công tác quản lý thị trường tại tỉnh Quảng Ninh và có buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản

Chiều ngày 28/2, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) và Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội thảo “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Việt Nam - Nhật Bản”.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản

Sáng ngày 27/02, tại Hà Nội, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Cơ quan Tổng cục QLTT đã tiếp và làm việc với Cơ quan sáng chế Nhật Bản (JPO) về các nội dung liên quan đến tình trạng xâm phạm quyền SHTT các thương hiệu của Nhật Bản tại Việt Nam.
Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Thành Nam làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang

Sáng ngày 19/02/2024 (tức mùng 10 Tết) tại Tiền Giang, Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do ông Nguyễn Thành Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Tiền Giang. Tham gia Đoàn công tác còn có ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ.
Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Tổng cục Quản lý thị trường gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Trong không khí mừng Xuân mới Giáp Thìn 2024, sáng ngày 15/2, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức gặp mặt, chúc Tết toàn thể công chức, người lao động đang công tác tại các Vụ, Cục, Văn phòng Tổng cục.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh gửi Thư chúc mừng toàn lực lượng nhân dịp năm mới Giáp Thìn 2024

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, thay mặt Tổng cục Quản lý thị trường, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh trân trọng gửi đến các thế hệ công chức, người lao động trong toàn lực lượng lời thăm hỏi, lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Sau đây là toàn văn thư chúc mừng của Tổng Cục trưởng:
Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Trao quà cho gia đình khó khăn và trẻ em khuyết tật tại Nghệ An nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thực hiện các Chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT), sáng ngày 26/01, tại Nghệ An, Tổng cục QLTT phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình trao quà tặng cho các gia đình khó khăn và trẻ em tật nguyền trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với Chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo 2024”. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5