Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc chỉ đạo, bảo đảm thông quan thuận lợi hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới Lạng Sơn và Quảng Ninh nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
Cửa khẩu Tân Thanh khôi phục thông quan, ùn tắc nông sản sẽ được giải tỏa Đưa công nghệ vào việc giải tỏa ùn tắc tại các cửa khẩu Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng dịp cuối năm Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước, giải tỏa ùn ứ trên biên giới

Thực hiện mục tiêu giải tỏa ùn tắc trước Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, ngày 24/1, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh để trao đổi, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, quyết liệt phương châm mà Thủ tướng Chính phủ đã đề ra là “an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn”.

Sẽ giải phóng hết lượng xe ùn ứ trước Tết Nguyên đán

Tại Lạng Sơn, báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ cuối tháng 11/2021 đến nay, lượng hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh rất lớn trong khi năng lực bến bãi và khả năng thông quan hàng xuất khẩu trong ngày chưa tăng thêm, khiến lượng phương tiện ùn ứ tại khu vực các cửa khẩu có thời điểm hơn 5.000 phương tiện.

Tính đến sáng 24/1, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh là 383 xe, trong đó, 151 xe chở hoa quả, so với ngày 17/1 đã giảm hơn 890 xe tồn. Do được khuyến cáo, lượng phương tiện chở hoa quả xuất khẩu từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh đã giảm.

Đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất, nhập khẩu được duy trì thông quan tại hai cửa khẩu: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Năng lực thông quan trung bình trong tuần đạt 80-100 xe/ngày; trong đó xuất khẩu qua Ga Đồng Đăng có tín hiệu khả quan, đạt khoảng 40-50 toa xuất/ngày, gồm cả một số loại hoa quả như: sầu riêng, nhãn quả tươi...

Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xây dựng khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”; thiết lập “vùng đệm” nhằm kiểm soát dịch trên người và hàng hóa, điều tiết hợp lý hàng hóa vào các cửa khẩu để giữ “vùng xanh khu vực cửa khẩu”.

Song song đó, chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, như giảm phí bến bãi, sử dụng hạ tầng, giá dịch vụ và hỗ trợ tối đa các điều kiện sinh hoạt cho lái xe. Thường xuyên cập nhật tình hình để thông tin kịp thời đến UBND các tỉnh, thành phố, khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, tổ chức, doanh nghiệp liên quan nhằm phối hợp thực hiện quy định về phòng, chống dịch, chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, điều tiết hợp lý từ sớm, từ xa lượng hàng hóa lên cửa khẩu. Đồng thời, duy trì và tăng cường cơ chế hội đàm, trao đổi thông tin nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại biên giới…

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn khẳng định, với tiến độ thông quan như hiện nay, cộng với việc xe chở hàng xuất lên cửa khẩu của tỉnh không lớn như thời gian trước, thì từ nay đến trước khi nghỉ Tết Nguyên đán sẽ giải phóng hết lượng xe ùn ứ.

Tuy nhiên về lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm giao thiệp, đàm phán với các địa phương, lực lượng chức năng của Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch, tiếp tục duy trì khu vực cửa khẩu “an toàn với Covid-19”; tăng cường đầu tư hạ tầng cửa khẩu, bến bãi, dịch vụ logistics; đẩy mạnh xây dựng cửa khẩu số…

Tỉnh cũng kiến nghị với đoàn công tác một số vấn đề, như: tham mưu với Chính phủ tăng cường đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn; thúc đẩy hình thành khu hợp tác xuyên biên giới; các bộ, ngành liên quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với các bộ, ngành của Trung Quốc để cùng tháo gỡ vướng mắc…

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Lạng Sơn trong công tác giải tỏa ùn ứ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng Ban chỉ đạo giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc khẳng định, Lạng Sơn đã hành động rất trách nhiệm nên đến thời điểm này có thể khẳng định, chỉ vài ngày nữa lượng xe hàng tồn tại các cửa khẩu thuộc tỉnh sẽ cơ bản được giải quyết trước Tết.

“Tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ trong việc giải quyết thông quan hàng hoá”, Bộ trưởng biểu dương, tuy nhiên vẫn lưu ý, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

“Ngoài các giải pháp đã và đang thực hiện, các ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục tham mưu cho bộ cùng tỉnh Lạng Sơn thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, triển khai có hiệu quả đề án về thương mại biên giới”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Song song đó, theo Bộ trưởng, các bộ, ngành liên quan cũng sẽ phối hợp để quy hoạch vùng sản xuất phù hợp hơn, theo nhu cầu của thị trường. Cùng việc mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu, cũng cần phải mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Trước mắt, tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp, quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Giải toả là mục tiêu lớn nhất với mức độ an toàn cao nhất

Trực tiếp khảo sát thực tế tại cảng cạn Bắc Phong Sinh, khu vực cầu phao 3+4 và cầu Bắc Luân 2 tại TP Móng Cái (Quảng Ninh), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tỏ ý sốt ruột khi trực tiếp chứng kiến trong vòng nửa giờ đồng hồ dòng xe cả hai luồng không hề nhúc nhích.

Câu hỏi lớn được Bộ trưởng đặt ra ngay tại hiện trường với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái là giải pháp nào để giải toả nhanh nhất việc ùn tắc hàng hoá trước dịp Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022?

Cùng đó Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tỏ ý băn khoăn trước việc chênh lệnh múi giờ giữa hai bên đã khiến có 4 tiếng đồng hồ trong ngày bị bỏ trắng trong khi việc tận dụng từng giờ từng phút để giải toả ùn tắc hàng hoá đang đặt ra rất cấp thiết?.

Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương khảo sát tại khu vực cầu phao 3+4...
Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu
...và tại khu vực cầu Bắc Luân 2

Quảng Ninh cũng đã khẩn trương phân loại, bố trí kho bãi để bảo quản hàng hóa xuất nhập khẩu tồn đọng trên địa bàn. Hiện tại trên địa bàn Móng Cái đã bố trí 3 khu thể chứa 6.000 phương tiện, 6 kho lạnh có thể chứa 70 container hàng hóa.Trong khi đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện tại Quảng Ninh còn tồn 992 xe tính đến ngày 24/1/2022 do có lượng xe mới dồn về đây. Thời gian qua Quảng Ninh đã tập trung giải toả hết lượng xe còn tồn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cũng đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp tăng tiêu thụ nội địa, thông tin về thị trường tiêu thụ.

Trước mắt để giải phóng ngay lượng hàng đang chờ xuất tại cửa khẩu, Quảng Ninh đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ ngành tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc tăng thời gian thông quan (có thể thông quan cả buổi tối); thông quan cả ngày thứ 7 và chủ nhật. Thống nhất được mặt hàng cụ thể để ưu tiên xuất nhập khẩu của hai bên; đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục thông quan qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên.

Lắng nghe đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, trong mọi tình huống, tinh thần thoả thuận cấp cao là duy trì thuận lợi thương mại cần được thực hiện. Bộ trưởng nêu rõ, hàng ùn ứ trên cửa khẩu nhất định phải được giải toả là mục tiêu lớn nhất với mức độ an toàn cao nhất.

Để công tác giải toả hàng hoá tại Móng Cái đặt mục tiêu cao nhất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh Quảng Ninh, TP Móng Cái Quảng Ninh cần khẩn trương thiết lập vùng đệm an toàn để thông quan thuận lợi, không chờ đến hướng dẫn của các bộ chức năng.

“Đây là việc trong tầm tay và phải làm ngay”, Bộ trưởng yêu cầu. Cùng với đó cần chủ động tạo kết nối với bạn.

Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu
Xe đang chờ thông quan tại khu vực TP Móng Cái

Song song đó, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các lực lượng chức năng hợp tác sát sao trong xử lý sự cố, tận dụng tối đa thời gian thông quan hàng đi - hàng về một cách thuận lợi. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc. Đặc biệt quan tâm phân luồng hàng hoá hợp lý, xe không hàng, xe có hàng hàng nào cần ưu tiên thông quan chứ không thể “ai ra trước thông quan trước”.

“Các công việc này phải làm rốt ráo hơn. Mục tiêu của chúng ta là tiêu thụ cho hết số hàng tồn đọng hiện nay tại cửa khẩu và tiếp tục duy trì các biện pháp để sau Tết Nguyên đán tức là từ mùng 6/1 trở đi bạn cũng thực hiện thông quan vì nhu cầu hàng hóa của 2 bên nhất là dịp Tết Nguyên tiêu là rất lớn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 99,7% về lượng và tăng 90% kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt trên 1,12 triệu tấn, tương đương 709,6 triệu USD.
Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông báo về việc Ủy ban Ngoại thương (SECEX) thuộc Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Polyester Staple Fiber) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.
Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ hai đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp gió (utility scale wind towers) nhập khẩu từ Việt Nam.
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 285/QĐ-TTg ngày 6/4/2024 phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.
Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.
Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 28 tháng 3 năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Cơ quan hải quan Canada (CBSA) sẽ gia hạn vụ việc điều tra lại (re-investigation) nhằm cập nhật các giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với một số mặt hàng đinh ốc carbon có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp chuẩn bị và hợp tác tốt với DOC trong đợt thẩm tra sắp tới cũng như nêu quan điểm, bình luận với Kết luận sơ bộ của DOC đối với tôm nước ấm đông lạnh.
Bộ Công Thương đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công nghiệp, thương mại phát triển

Bộ Công Thương đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công nghiệp, thương mại phát triển

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức hợp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5