Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

Bộ Công Thương cho biết, tình hình thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong 2 năm gần đây đạt kết quả tích cực. Nguyên nhân ngoài việc thị trường nước ngoài phục hồi, cầu tiêu dùng phục hồi lại, đó là việc thực thi khá hiệu quả các FTA, đặc biệt FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA.
Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng dịp cuối năm Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương công tác quản lý thị trường Chính phủ giao 5 nhiệm vụ lớn cho ngành Công Thương năm 2022 Bộ trưởng Công Thương: Chủ động nguồn cung, ưu tiên tối đa cấp ôxy cho y tế

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với EU, ngay từ năm đầu tiên thực thi EVFTA đã thu những kết quả tích cực. Đặc biệt, năm 2020, thị trường EU đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng trong 5 tháng đầu tiên thực hiện EVFTA (tháng 8-12/2020) có mức tăng trưởng dương, thay vì tăng trưởng âm trước đó, đạt 3,8%. 7 tháng tiếp theo đạt mức tăng trưởng 17,8%. Đó là hiệu quả bước đầu mà EVFTA mang lại.

Với UKVFTA, Chính phủ, Bộ, ngành đã nỗ lực triển khai đàm phán UKVFTA ngay sau khi UK chính thức ra khỏi EU, để các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này không bị gián đoạn. Kết quả, ngay từ 1/1/2021, các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam sang UK đã được hưởng ưu đãi theo hiệp định UKVFTA. Trong năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã có mức tăng trưởng cao, với mức 15,4%.

Còn với CPTPP, 2 thị trường lần đầu tiên có quan hệ FTA là Mexico, Canada cũng có tăng trưởng trên 2 con số.

“Những kết quả này chứng tỏ, các FTA thế hệ mới bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định”, bà Nguyễn Cẩm Trang đánh giá.

Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do
Bộ Công Thương cho biết, tình hình thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong 2 năm gần đây đạt kết quả tích cực

Bên cạnh các FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 cũng được kỳ vọng tạo lập một thị trường xuất khẩu ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, RCEP là FTA lớn nhất thế giới, quy mô 2,3 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, GDP 26,20.000 USD, tương đương khoảng 30% GDP toàn cầu.

“Với việc thành lập RCEP, đã kết nối 4 FTA của ASEAN thành hiệp định chung. Lợi ích lớn nhất của RCEP mang lại là đưa bộ quy tắc xuất xứ duy nhất cho toàn bộ ASEAN và 4 nước đối tác khác. Như vậy, doanh nghiệp sử dụng 1 bộ quy tắc xuất xứ của RCEP thay vì sử dụng quy tắc xuất xứ của các hiệp định khác nhau. Điều này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp không phải hiểu nhiều các quy định khác nhau trong xuất xứ của các hiệp định”, bà Mai cho hay.

Ngoài ra, RCEP tạo khuôn khổ pháp lý ràng buộc trong khuôn khổ pháp lý về chính sách thương mại, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử và tạo ra sân chơi công bằng trong khu vực.

Với quy tắc xuất xứ chung của RCEP, các doanh nghiệp Việt Nam có thể sử dụng nguyên liệu không chỉ của các nước ASEAN mà cả các nước đối tác khác như Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc để sản xuất hàng hóa, xuất khẩu sang bất kỳ nước nào trong RCEP và được hưởng ưu đãi từ hiệp định. “Việc thực thi RCEP tạo điều kiện lớn cho Việt Nam tham gia sâu hơn chuỗi cung ứng mới trong khu vực”- bà Phạm Quỳnh Mai nhấn mạnh.

Cần chủ động hiểu rõ FTA

Để giúp doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các FTA, bà Nguyễn Cẩm cho rằng, thời gian qua, Bộ Công Thương đã quan tâm đến phổ biến tuyên truyền về cơ hội, những quy định, quy tắc xuất đáp ứng để hưởng ưu đãi; dung lượng, thị hiếu, quy định cụ thể mặt hàng nhập khẩu…

Ngoài ra, Bộ Công Thương thông tin đến doanh nghiệp, hiệp hội thông qua hội nghị, tập huấn chuyên sâu. Bộ có cổng thông tin về FTA (FTAP), đây là công cụ hữu ích khi doanh nghiệp xuất khẩu bất kỳ mặt hàng nào có thể tra cứu ngay ưu đãi thuế, quy định xuất xứ.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường cũng được Bộ Công Thương quan tâm. Trong bối dịch Covid-19, xúc tiến thương mại đã số hóa, đổi mới, có những hoạt động giao thương, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường có FTA.

“Chính phủ, bộ, ngành đã nỗ lực ký kết các FTA, mở ra cơ hội về mặt thuế quan cho doanh nghiệp khi xuất khẩu, điều kiện cần là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc tự đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường nhập khẩu, từ đó tận dụng ưu đãi từ các FTA”, bà Nguyễn Cẩm Trang nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa các cam kết trong hiệp định, theo bà Phạm Quỳnh Mai, trước hết doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin các FTA trong đó có RCEP. Nắm vững các cam kết, doanh nghiệp mới có thể tận dụng cam kết này hiệu quả, từ đó nâng cao tỷ lệ tận dụng các cam kết của doanh nghiệp. Đồng thời tìm hiểu thông tin thị trường, đặc biệt quy định về mẫu mã hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa để đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand. Doanh nghiệp chủ động tìm hướng hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài, tận dụng hiệu quả về vốn, chuyển giao công nghệ đẻ DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và toàn cầu.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến cho cộng đồng doanh nghiệp. Trước đây, thường tổ chức tuyên tuyền theo phương thức truyền thống, tuy nhiên do đại dịch, không thể tiếp tục thực hiện công tác đi đến các địa phương, chuyển hướng sang cung cấp thông tin trực tuyến thông qua FTAP, đây là cổng thông tin cung ccaasp trực tuyến về các FTA, với giao diện thận thiện. Ngoài ra xây dựng các clip về các thị trường quan trọng để doanh nghiệp có thể tham gia, tìm hiểu nhất là về quy tắc xuất xứ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng giảm khoảng 200 đồng/lít

Giá xăng giảm khoảng 200 đồng/lít

Trong lần điều chỉnh giá xăng, dầu lúc 15 giờ ngày 27/2 của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá bán xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.658 đồng/lít (giảm 197 đồng/lít) và giá bán xăng RON 95-III không cao hơn 21.112 đồng/lít (giảm 219 đồng/lít).
Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/2/2025

Giá xăng dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/2/2025

Theo đó, giá xăng E5RON92 có giá niêm yết mới không cao hơn 20.855 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 476 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 21.331 đồng/lít (tăng 257 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Giá xăng đồng loạt tăng sau 3 kỳ giảm liên tiếp

Giá xăng đồng loạt tăng sau 3 kỳ giảm liên tiếp

Từ 15h chiều nay (13/2), giá mỗi lít xăng RON 95-III và E5 RON 92 tăng 150 đồng so với giá cơ sở hiện hành.
Biến động của giá hàng hóa thị trường sau chính sách thuế của Mỹ

Biến động của giá hàng hóa thị trường sau chính sách thuế của Mỹ

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh bao phủ thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (10/2). Thị trường năng lượng và kim loại thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư. Kết phiên, chỉ số MXV-Index tăng hơn 1% lên mức 2.342 điểm - mức cao nhất trong vòng hơn 8 tháng qua.
Giá dầu lao dốc tuần thứ ba liên tiếp

Giá dầu lao dốc tuần thứ ba liên tiếp

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, giá dầu thô thế giới rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2024 trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.
Giá xăng tăng, giảm trái chiều

Giá xăng tăng, giảm trái chiều

Giá xăng dầu điều chỉnh nhẹ tại kỳ điều hành theo định kỳ lần thứ hai của năm mới Ất Tỵ, theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 51 đồng/lít, không cao hơn 20.442 đồng/lít. Dầu diesel biến động mạnh nhất với mức giảm 192 đồng/lít.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm

Trong kỳ điều chỉnh ngày mùng 4 Tết, giá xăng E5 RON 92 giảm 200 đồng/lít còn xăng RON 95 giảm 140 đồng/lít. Đáng chú ý, dầu diesel giảm 950 đồng/lít.
Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá dịp Tết

Không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá dịp Tết

Hoạt động mua bán đang dần trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng đầu năm không cao, chủ yếu nhu cầu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi, hàng ăn và dịch vụ ăn uống, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ vận tải hành khách...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận