Bộ trưởng Công Thương: Chủ động nguồn cung, ưu tiên tối đa cấp ôxy cho y tế

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó đoán định, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ôxy có thể lưu thông thuận lợi, đặc biệt là trong những ngày Tết.
Bảo đảm cung ứng oxy phục vụ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 Lào Cai đề xuất mô hình "cửa khẩu xanh, an toàn" để giải tỏa ùn tắc hàng hóa Kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, gian lận trên thương mại điện tử 3 Bộ vào cuộc hỗ trợ, bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho hàng xuất khẩu

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, việc cung ứng ôxy ở nhiều nơi, nhiều lúc thiếu hụt, chiều 7/1 cuộc họp giữa liên ngành Công Thương-Y tế với các doanh nghiệp và địa phương về tình hình “cung ứng ôxy cho bệnh nhân Covid-19 và các giải pháp đảm bảo nguồn cung trong dịp Tết Nguyên đán” đã được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Khan hiếm cục bộ tại một số thời điểm

Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho biết hiện nay tại Việt Nam có 12 nhà máy sản xuất ôxy thương phẩm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, có thể cung cấp bình quân 1.150 tấn/ngày và tối đa khoảng 1.400 tấn/ngày. Trong đó, miền Bắc: 570 tấn/ngày; miền Trung: 98 tấn/ngày; miền Nam: 685 tấn/ngày.

Theo ông Thanh, trong điều kiện không bùng phát dịch bệnh thì lượng oxy sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia xuất khẩu.

Tuy nhiên, với đặc điểm của ngành (ôxy chủ yếu cho công nghiệp, công nghiệp vừa phục hồi, điều kiện cung ứng vận chuyển…) nên tại một số thời điểm dịch bùng phát đã xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ, đặc biệt đối với thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ thời gian qua.

Bộ trưởng Công Thương: Ưu tiên tối đa cấp ôxy cho các cơ sở y tế
Cuộc họp giữa liên ngành Công Thương-Y tế với các doanh nghiệp và địa phương về tình hình cung ứng ôxy cho bệnh nhân Covid-19được diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Lãnh đạo Cục Hóa chất cho hay với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, từ nửa cuối tháng 12/2021 cho tới nay, Bộ Công Thương đã có nhiều hoạt động điều hành vĩ mô đối với các hoạt động sản xuất, điều phối, cung ứng ôxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó có việc thành lập và tổ chức các hoạt động của Tổ công tác điều phối ôxy phục vụ điều trị Covid-19.

Cùng đó, Bộ Công Thương chủ động nắm bắt tình hình để can thiệp, hỗ trợ việc cung ứng ôxy từ các cơ sở sản xuất cho các cơ sở y tế…

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Văn Thanh thông tin với bệnh nhân Covid- 19 nặng, nhu cầu cần tới 100kg ôxy lỏng mỗi ngày, nên nguy cơ thiếu hụt ôxy y tế vẫn luôn tiềm ẩn nếu không có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch để sản xuất gắn với điều phối, vận chuyển, cung ứng giữa các vùng, miền.

“Tạm thời vấn đề này đã bớt nóng hơn, nhưng đâu đó còn thiếu cục bộ và theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Hóa chất phải xem xét lại những kế hoạch sắp tới để chuẩn bị Tết Nguyên đán, dự phòng trường hợp dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp,” ông Thanh nói.

Từ thực tế chuyển từ sản xuất ôxy phục vụ sản xuất công nghiệp sang tăng cường sản xuất ôxy y tế và vận chuyển, cung ứng cho Miền Nam đợt cao điểm dịch COVID-19 thời gian qua, ông Mai Đình Hợp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khí Công nghiệp Việt Nam cho rằng, việc bảo quản, lưu trữ ôxy ở nhiệt độ âm (- 186 độ) nên việc tăng cường các thiết bị vận tải là rất khó, vì vậy phải có phương án cụ thể cho việc luân chuyển ôxy giữa các vùng-miền khi cần thiết bởi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

Ông đề xuất liên ngành thống nhất để đảm bảo cho giao thông thuận lợi khi vận chuyển giữa các địa phương, đồng thời phải có những đơn vị đảm nhận từ giao hàng đến kho dự trữ

Chủ động trong mọi tình huống

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trấn Văn Thuấn cho rằng việc để xảy ra thiếu ôxy y tế ở một vài địa phương, trong nhiều thời điểm là do chính quyền địa phương đó vẫn có sự lơ là, đặc biệt một số tỉnh thành, mặc dù đã được ngành y tế cảnh báo.

Bộ trưởng Công Thương: Ưu tiên tối đa cấp ôxy cho các cơ sở y tế
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương cần nâng cao vai trò của Tổ điều phối ôxy y tế để chủ động, có kế hoạch dự phòng sớm nhằm đảm bảo ôxy y tế phục vụ công tác điều trị.

Cùng với đó, ưu tiên kinh phí, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện các phương án đảm bảo ôxy y tế tại địa phương, nắm bắt các chỉ đạo của Bộ Y tế và chủ động làm việc với các nhà cung ứng ôxy trên địa bàn để trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc…

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, Bộ Y tế sẽ tăng cường, chủ động sẽ cung cấp số liệu nhu cầu ôxy theo vùng miền, cũng như các tiêu chuẩn ôxy y tế theo quy định để các nhà sản xuất, đơn vị quản lý nắm bắt tình hình”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt ghi nhận có doanh nghiệp đã dành 100% sản lượng để cung ứng cho y tế, hay chủ động vận chuyển từ ngoài Bắc vào cung ứng tại các tỉnh phía Nam. Riêng dịp nghỉ Tết dương lịch 1/1/2022 một số Công ty sản xuất và phân phối đã vận chuyển vào khu vực phía Nam khoảng 360 tấn ôxy lỏng.

"Thời gian qua, ngành Công Thương, các Hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất khí đã nỗ lực, trách nhiệm, chủ động chia khó với ngành Y tế, các địa phương… trong sản xuất cung ứng ôxy trong mọi hoàn cảnh cho phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Nguồn cung ôxy về cơ bản đáp ứng nhu cầu ở mức nhất định", Bộ trưởng ghi nhận và chỉ rõ, tình trạng khan hiếm, thiếu hụt ôxy cho công tác điều trị bệnh là có thực, diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là các tỉnh phía Nam; có lúc, có nơi còn gay gắt.

Bộ trưởng Công Thương: Ưu tiên tối đa cấp ôxy cho các cơ sở y tế
Bộ trưởng Công Thương cho rằng, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, dự báo nguồn ôxy còn khan hiếm, thiếu hụt hơn nếu không có sự chủ động

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trong đó, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về nguyên nhân khách quan, do dịch bùng phát, lan rộng khiến nhu cầu ôxy tăng đột biến, cục bộ. Trong khi đó, nhu cầu sản xuất công nghiệp cũng tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất khí phân bổ không đều ở các vùng miền; hạ tầng bảo quản, tích trữ, vận chuyển khí… nhất là ôxy y tế bị hạn chế.

Ngoài ra, việc vận chuyển khí đường dài rất khó khăn vì đây là mặt hàng đặc biệt, giá cả tăng cao do tăng nhiều chi phí. Nhiều bệnh viện, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 không dễ tiếp cận cho các xe bồn chuyên chở oxy; Thiết bị tách chiết cũng khan hiếm…

"Hiện vẫn chưa có cơ quan, đơn vị, tổ chức nào đưa ra dự báo nhu cầu, đặt hàng số lượng ôxy cần cung cấp; Việc kiểm định chất lượng ôxy; cơ chế xác định giá trong hoàn cảnh cấp thiết… cũng chưa được các cơ quan chức năng chú ý. Hơn nữa, cũng chưa có cơ quan, đầu mối điều phối sản xuất, cung ứng ôxy. Do vậy, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, dự báo nguồn ôxy còn khan hiếm, thiếu hụt hơn nếu không có sự chủ động", Bộ trưởng thẳng thắn.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó đoán định, Bộ trưởng đề nghị các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất và phân phối khí có thể lưu thông thuận lợi, đặc biệt là trong những ngày Tết.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng lưu ý các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khí-sản xuất ôxy quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương, Bộ Y tế, tập trung sản xuất, phân phối, đáp ứng tối đa nhu cầu ôxy trong điều trị bệnh, nhất là trong dịp Tết cũng như khi dịch bùng phát và lây lan mạnh, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát đánh giá năng lực sản xuất, huy động năng lực sản xuất tối đa trong những tình huống khẩn cấp, điều tiết các lĩnh vực sản xuất công nghiệp khác để ưu tiên tối đa cấp ôxy cho các cơ sở y tế…

“Về lâu dài, cũng cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, cơ chế giá bán, vận chuyển ôxy, cơ chế đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở tồn trữ ôxy phục vụ cho y tế trong những tình huống khẩn cấp,” Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Mỹ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Ngày 30 tháng 4 năm 2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam theo quy định tại mục 351.225(f)(6) của Đạo luật Thuế quan.
Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore.
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Liên quan tới vụ việc Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) tiến hành rà soát giá trị thông thường trong khuôn khổ vụ việc điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc, trên cơ sở trao đổi với CBSA, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) xin cập nhật một số thông tin như sau:
Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Xuất khẩu gạo mang về cho Việt Nam 1,43 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2024 xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 99,7% về lượng và tăng 90% kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt trên 1,12 triệu tấn, tương đương 709,6 triệu USD.
Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông báo về việc Ủy ban Ngoại thương (SECEX) thuộc Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Bra-xin khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Polyester Staple Fiber) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.
Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ hai đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp gió (utility scale wind towers) nhập khẩu từ Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)