"Bốn mùa thương nhớ": Hành trình đi tìm bản ngã của Nhà thơ Quản lý thị trường

Với Nhà thơ Quản lý thị trường Nguyễn Sỹ Bình, được sáng tác, được sống với đam mê nghệ thuật chính là cách để trả nợ với đời, để vơi đi nỗi niềm và để kiếm tìm bản ngã.
Mô hình ngành dọc của Quản lý thị trường đã thực sự phát huy hiệu quả? Đào tạo nhân lực QLTT: Sẵn sàng cho sự phát triển bền vững ở tương lai Pháp lệnh - Cơ sở pháp lý vững chắc của lực lượng Quản lý thị trường "Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống" Đến năm 2025, hướng tới mục tiêu Quản lý thị trường số theo định hướng Chính phủ số

Ra mắt tập thơ đầu tay “Bốn mùa thương nhớ” vào một ngày thu dịu nhẹ, tác giả Nguyễn Sỹ Bình - Đội trưởng Đội 16, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vinh dự trở thành Nhà thơ Quản lý thị trường (QLTT) đầu tiên trong lực lượng.

Tập thơ “Bốn mùa thương nhớ” là minh chứng rõ nét cho chất thơ hòa cùng chất lính, thăng hoa cùng nghệ thuật ngôn từ.

Lý giải về cội nguồn cảm xúc để sáng tác, tác giả Nguyễn Sỹ Bình cho biết, ông sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng tuổi thơ từng về quê ngoại tại Bình Lục, Hà Nam sơ tán. Cảnh làng quê yên bình, cuộc sống nơi nông thôn thấm đượm tình người vẫn in đậm trong tâm trí tuổi thơ ông. “Và cũng chẳng biết từ lúc nào tình yêu đối với văn học và đặc biệt là thơ đã nhen nhóm trong tâm hồn tôi… tôi yêu thơ của nhà thơ Nguyễn Bính gần gũi thân thương, thơ của nhà thơ Xuân Diệu lãng mạn bay bổng, những áng thơ hào hùng nhiệt huyết của nhà thơ Tố Hữu”, tác giả Nguyễn Sỹ Bình tâm sự.

Nhà thơ QLTT Nguyễn Sỹ Bình chia sẻ cảm xúc tại lễ ra mắt Tập thơ "Bốn mùa thương nhớ"

Tác giả chia sẻ, đầu những năm 1980, dù cuộc sống trong quân ngũ (tại Buôn Mê Thuật) đầy rẫy những hiểm nguy, khó khăn cũng không làm vơi đi tình yêu và sự quan tâm của ông dành cho thơ phú. Ngoài giờ huấn luyện, lao động ông dành thời gian đọc những cuốn sách yêu thích tại thư viện của Viện Quân y 48 cho đến ngày ra quân… Sau đó, trở về với cuộc sống bao cấp còn khó khăn, vất vả, đồng lương ít ỏi, nhưng tháng nào ông cũng dành một phần tiết kiệm để mua báo văn nghệ cuối tuần và tạp chí văn nghệ quân đội. Có lẽ những bài viết, những áng thơ cứ âm thầm thẩm thấu trong ông từ đó. “Cuộc sống của tôi đã trải qua đủ cung bậc, với bao thăng trầm. Có những lúc đã tưởng rằng không gượng dậy được, nhưng rồi, nhờ sự động viên giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đồng nghiệp… tôi đã vượt qua tất cả và trở lại chính mình. Sau những thăng trầm trong cuộc sống, sau những cung bậc vui buồn đã trải qua, giờ đây có thể thảnh thơi một chút cũng là lúc những áng thơ dường như được dịp bung tỏa, đánh thức trong tôi”, Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình bộc bạch.

Nhà thơ, nhà báo, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Trần Đăng Khoa phát biểu chúc mừng Nhà thơ QLTT Nguyễn Sỹ Bình

Tại lễ ra mắt Tập thơ “Bốn mùa thương nhớ”, tác giả bày tỏ nguyện vọng sau khi hoàn thành trách nhiệm của cấp trên giao, ông sẽ tham gia lĩnh vực văn học nghệ thuật, dành trọn thời gian, tình cảm để “chơi” cùng ngôn từ.

Nguyên ĐBQH Việt Nam tỉnh Ninh Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khóa 14 (nhiệm kì 2016-2021) Nguyễn Sỹ Cương phát biểu chúc mừng

Những ai từng sáng tạo nghệ thuật hẳn sẽ hiểu, có những lúc, câu chữ cứ ào ạt tuôn trào, chỉ muốn viết và viết. Tác giả Nguyễn Sỹ Bình là một minh chứng rõ nét. Bén duyên cùng thơ từ năm 2021 nhưng phần lớn các tác phẩm của “Bốn mùa thương nhớ” được sáng tác trong năm 2022. Hơn 100 bài thơ là những trải lòng của tác giả về tình yêu và nhân tình thế thái.

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển (áo trắng, bên trái Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình) và các nhà văn, nhà thơ chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả tập thơ "Bốn mùa thương nhớ"

Cảm nhận chung về Tập thơ “Bốn mùa thương nhớ”, Nhà văn, nhà báo Nguyễn Uyển cho biết, bản thảo tập thơ đầu tay “Bốn mùa thương nhớ” của tác giả Nguyễn sỹ Bình có tới 103 bài, vào sách cũng phải 200 trang có lẻ. Thể thơ “bát ngôn”, mỗi dòng 8 chữ; gọi cho đúng thì đó là dòng thơ 8 từ! Theo lý lẽ, bài thơ dài hay ngắn của thể loại thơ này không quy định, nhưng ngắn nhất cũng phải đôi dòng. Với Nguyễn sỹ Bình thì không bài nào như thế. Ngắn nhất cũng phải 2 khổ, 8 dòng; dài ngắn tùy đề tài và chủ để mà anh thể hiện...

Theo Nhà văn - nhà báo Nguyễn Uyển, Nguyễn sỹ Bình tuổi cận 60 “đốc chứng” làm thơ suốt 2 năm lại đây, chủ yếu là nửa năm 2022. Tác giả thể hiện khá vững luật thơ “bát ngôn”, cách gieo vần chuẩn mực; đặc biệt là tác giả linh hoạt sử dụng luật thanh trong thể thơ tạo nên âm điệu dương của nhiều bài thơ, vần chéo (giãn cách), vần ôm đầm ấm... cái đáng nể với tác giả khiến tôi đọc liền 103 bài thơ cùng một thể loại (trừ vài bài thất ngôn) mà không mệt; vẫn yêu, vẫn quý bởi Nguyễn sỹ Bình rất giàu cảm xúc, đậm vốn từ khi thể hiện đề tài và chủ đề của mỗi bài viết... “Thơ là tiếng nói của tâm hồn, là sự rung động của con tim. Điều này thật đúng với Nguyễn sỹ Bình. Cuộc đời của anh là công việc của một người có học đến nơi đến chốn. Anh từng là bộ đội nghĩa vụ, từng là cán bộ cần mẫn với công việc của ngành Công Thương Việt Nam cho tới tận hôm nay. Bộn bề nhân tình thế thái, tình yêu con người, yêu công việc, yêu quê hương đất nước... là bản sắc bao trùm trong suốt tập thơ”, Nhà văn – Nhà báo Nguyễn Uyển nhận xét.

Cảm xúc về lứa đôi, về nhân tình thế thái khiến tác giả Nguyễn Sỹ Bình thao thức.

Đã khuya rồi sao không ngủ đi tôi

Để đôi mắt cứ nhìn vào nỗi nhớ

Ở ngoài hiên gió ầm ào nhắc nhở

Rằng trong lòng đang nổi trận bão giông...

(Đêm không ngủ)

Tâm hồn tác giả bừng lên, trở về từ ký ức. Bài mở đầu tập thơ (ghi ngày 6/4/2022) tự cảm đến nao tình:

Tiếng chuông gió làm không gian xao động

Đưa hồn anh từ ký ức trở về

Như bừng tỉnh mọi cảm xúc đam mê

Về thực tại với bộn bề gian khó.

(Giọt thương, giọt nhớ)

Và, tác giả hồi tưởng lại tất cả, tất cả những gì với người mình yêu thương:

Mình đi qua cả bốn mùa thương nhớ

Từng phút giây lắng đọng với thời gian

Có những lúc thật khắc khoải gian nan

Rồi đọng lại vẫn là thương với nhớ...

(Bốn mùa thương nhớ)

Nhà văn – Nhà báo Nguyễn Uyển cho rằng, tình bạn của Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình tuyệt đẹp với cả cõi thực lẫn mơ, với cõi trần và cõi của muôn năm. Rất rất đẹp qua từng bài thơ, trong từng con chữ. Đọc rồi, nhớ mãi cảm xúc rất đỗi tinh khôi:

Rồi hôm nay mình gặp được nhau đây

Ngồi ôn lại những ngày từng trải

Về thời thanh xuân miệt mài mê mải

Với thành công thất bại trong đường đời..

Khi yêu, những lời trách cứ, hờn giận cũng trở nên đáng yêu biết nhường nào! Và chỉ những trái tim thổn thức yêu thương mới tin rằng định mệnh rồi sẽ se duyên đôi lứa:

Em ở đâu mà sao không nói ra

Đừng bắt tội anh đi tìm em nữa

Nếu chúng mình chắc chắn là một nửa

Sẽ bên nhau như số phận an bài.

(Nhớ về em)

Và rồi, sau biết bao thăng trầm của cuộc sống, quá nửa đời người, Nhà thơ ấy tự sự:

Một kiếp nhân sinh đời người ngắn lắm

Hãy chắt lọc trong cuộc sống tinh hoa

Cô đọng lại những gì thuộc về ta

Những gì phù phiếm trả về hư ảo.

(Giữa dòng)

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở/Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn” (trích thơ Chế Lan Viên). Bởi vậy, mỗi vùng đất đi qua, từ Côn Đảo, Cà Mau, Cần Thơ, Nha Trang, Bắc Hà, Hà Giang, Trà Cổ, Điện Biên…, tác giả đều gửi nỗi niềm qua từng câu chữ:

Tôi đến Hà Giang cực Bắc trời mây

Xuống Trà Cổ với rừng dương ngút mắt

A Pa Chải – Điện Biên cực Tây nắng gắt

Sang Mũi Đôi – Mũi Điện điểm cực Đông

Giờ đến đây thấy xao xuyến trong lòng

Khi Cà Mau thay lên màu áo mới

Em xinh tươi như một làn gió mới

Thổi vào anh một năng lượng tràn trề.

(Cà Mau)

Tác giả tập thơ “Bốn mùa thương nhớ” chia sẻ: “Tôi cứ viết và viết, dồn hết tâm trí, tình cảm để viết. Tôi viết với tất cả tình yêu, sự biết ơn; viết như một sự tri ân dẫu có muộn mằn với người thân, với cuộc đời. Khi nhận được phản hồi của bạn bè người thân nhất là sự khích lệ của người thủ trưởng cũ là bác Phan Văn Đà tức nhà thơ Đà Giang; và khi thơ của tôi được đăng trên ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ cuối tuần… tôi thấy là nguồn động viên to lớn và càng thấy tự tin với việc mình làm. Ngày hôm nay ra mắt tập thơ đầu tay với tựa đề BỐN MÙA THƯƠNG NHỚ là sự ghi nhận sự nỗ lực của bản thân tôi, một kỷ niệm đẹp trân trọng trong cuộc đời của tôi”.

Tập thơ có đủ bốn mùa, với không gian ngập tràn tình yêu và nỗi nhớ. Chất liệu đó trở thành cảm hứng xuyên suốt để Nguyễn Sỹ Bình chạm khắc nên “Bốn mùa thương nhớ” theo một cách rất riêng.

Người Quản lý thị trường không chỉ có kiểm tra, kiểm soát; không phải lúc nào cũng răm rắp theo những nguyên tắc, quy định…; trong tâm hồn mỗi người Quản lý thị trường còn có nét tài hoa, những lúc buồn vui, thổn thức có thể mượn nghệ thuật để gửi gắm nỗi lòng. Với những người như tác giả Nguyễn Sỹ Bình, lúc này, được sáng tác, được sống với đam mê nghệ thuật chính là cách để trả nợ với đời, để vơi đi nỗi niềm và để kiếm tìm bản ngã.

Bạn bè, người thân, đồng nghiệp đến chúc mừng lễ ra mắt tập thơ đầu tay của Nhà thơ QLTT Nguyễn Sỹ Bình

Quả thật, đi qua ngày giông bão, con người trở lại vẻ trầm mặc, thích ưu tư, hồi tưởng và hướng về ngày mai. Quá khứ - hiện tại – tương lai trong tâm trí của Nhà thơ Nguyễn Sỹ Bình thật đẹp, cứ hòa quyện, dệt thành những cảm xúc, nỗi niềm chất chứa. Tập thơ khép lại với một bản nhạc, như thể, tâm hồn người nghệ sỹ ấy cứ mãi ngân nga, cứ mãi miên man cùng niềm yêu, nỗi nhớ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu vàng miếng sáng nay lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.
Triệt xóa đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch lớn

Triệt xóa đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch lớn

Ngày 24/4/2024, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an thành phố Vinh vừa triệt xóa thành công đường dây đánh bạc dưới hình thức đánh số lô, số đề sử dụng công nghệ cao (qua mạng Telegram), bắt giữ 25 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan.
Bắt đối tượng mượn danh quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Bắt đối tượng mượn danh quyên góp tiền từ thiện để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Chiều 24/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng tống đạt Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Đình Hải (26 tuổi, trú phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tính toán cặn kẽ thời điểm điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu

Tính toán cặn kẽ thời điểm điều chỉnh giá một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu

Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá xem xét công tác quản lý, điều hành giá Quý I và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại của năm 2024.
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4 Hà Nội

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4 Hà Nội

Ngày 24/4, NHNN có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng. Theo đó, tỷ lệ đặt cọc khi tham gia đấu thầu là 10%, khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 1.400 lượng, khối lượng tối đa là 2.000 lượng.
Áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 dịp lễ 30/4-1/5

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4: Hướng đến chấm dứt bệnh sốt rét trên toàn cầu

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4: Hướng đến chấm dứt bệnh sốt rét trên toàn cầu

Ngày 25/4 hằng năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống bệnh sốt rét nhằm nhấn mạnh cam kết của cộng đồng về bệnh sốt rét, cũng như sức mạnh toàn cầu trong việc đoàn kết vì mục tiêu chung hướng đến một thế giới không còn bệnh sốt rét. WHO đặt mục tiêu, giảm tỷ lệ mắc sốt rét ít nhất 90% vào năm 2030.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5