Cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của học sinh tiểu học

Nhiều phụ huynh có thói quen cho con đeo trang sức khi đi học hay đi ra đường. Tuy nhiên, hành động này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với trẻ em.

Ngày 02/01/2024, Công an huyện Hoằng Hóa có tiếp nhận được trình báo của Bam Giám hiệu Trường tiểu học Hoằng Trung về việc: Trước giờ vào học buổi chiều cùng ngày, có một đối tượng nam giới khoảng 30 tuổi, mặc áo màu xanh đen đã có hành vi đi đến từng lớp học, dụ dỗ 11 em học sinh (tại các lớp 1A, 1B, 1C, 2A, 3B của trường tiểu học Hoằng Trung) tháo dây chuyển bạc và đưa cho đối tượng. Tổng giá trị tài sản bị mất khoảng hơn 06 triệu đồng. Vụ việc sau đó đã được nhà trường trình báo với cơ quan công an.

Ngay khi nhận tin báo về vụ việc, Công an huyện Hoằng Hóa đã đến Trường tiểu học Hoằng Trung, gặp gỡ Ban giám hiệu, các em học sinh và phụ huynh học sinh để nắm thông tin, làm rõ nội dung vụ việc. Đồng thời tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh xác định được đối tượng thực hiện hành vi trên là Nguyễn Quang Đạt, sinh năm 1994, cư trú tại phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa. Công an huyện Hoằng Hóa đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo:

Ban giám hiệu các trường cần tăng cường nâng cao lực lượng bảo vệ, khi có người lạ vào trường phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Chỉ cho phụ huynh đưa, đón con phía ngoài cổng trường. Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên theo dõi, quản lý học sinh vào các giờ học…

Phụ huynh không nên cho con đeo những đồ trang sức có giá trị như vàng, bạc, đá quý đến trường học hay đến những nơi đông người. Việc cho con đeo trang sức đến lớp, đi ngoài đường hay đến chỗ đông người mà không có người lớn đi cùng đã vô tình đẩy con trẻ vào nguy hiểm. Bởi trẻ con rất dễ tin người lớn lại chưa đủ nhận thức để phân biệt thật – giả, chưa đủ khả năng để chống đối kẻ trộm cướp.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các trường về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán năm 2024.

Sở này yêu cầu các nhà trường tuyên truyền nâng cao nhận thức kỹ năng phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cảnh báo về các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội như tài chính, ngân hàng, bất động sản, dự án đầu tư, môi giới việc làm, học tập lao động tại nước ngoài, kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử, tiền ảo...

Đặc biệt các nhà trường cần cảnh báo cình hình  thức lừa đảo trên không gian mạng qua tin nhắn rác, tin nhắn trúng thưởng... để cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động và người học chấp hành pháp luật, đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp quản lý, tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

Theo thống kê của cơ quan Công an, thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong Nhân dân.

Các thủ đoạn chủ yếu mà đối tượng sử dụng là mạo danh giáo viên, nhân viên y tế nhà trường hoặc nhân viên y tế bệnh viện liên hệ trực tiếp với phụ huynh học sinh báo tin về việc học sinh, người nhà bị tai nạn, đang nhập viện cấp cứu, yêu cầu phải nhanh chóng chuyển tiền để đóng viện phí, cấp cứu bệnh nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Giả danh cán bộ đang công tác trong lực lượng Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Hải quan, Cảnh sát giao thông… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến một vụ việc đang bị điều tra, xử lý vi phạm, dùng lời lẽ đe dọa, khiến người được gọi hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP… từ đó chiếm đoạt tài sản của bị hại.

Giả danh người của các công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về... Đối tượng lừa đảo yêu cầu muốn nhận phần thưởng đó phải mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền; hoặc điền các thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Mạo danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử... để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G, 5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại...

Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tượng, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng... từ đó chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm trục lợi. Đây không phải là hình thức lừa đảo mới nhưng do một số cơ sở chưa kịp thời nắm bắt thông tin, nhất là các cơ sở mới đưa vào hoạt động nên đã bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng giới thiệu mình là cán bộ Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giá cao hơn thị trường; mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và yêu cầu chuyển tiền. Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm.

Tuy nhiên, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi sau khi đã thanh toán. Đây không những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền hà cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thời gian qua.

Lợi dụng công nghệ “Deepfake” để làm giả cuộc gọi video nhằm chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng internet thu thập hình ảnh, giọng nói của người dùng mạng xã hội, sử dụng công nghệ Deepfake tạo ảnh động, video giả mạo người dùng đang nói chuyện trực tuyến với cùng khuôn mặt, âm điệu giọng nói và cách xưng hô.

Sau đó, đối tượng tạo lập tài khoản giả mạo trên mạng xã hội trùng thông tin và ảnh đại diện với người dùng, kết bạn với nạn nhân trong danh sách bạn bè và nhắn tin vay mượn tiền theo kịch bản sẵn có.

Trong một số trường hợp, đối tượng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội của người dùng để trực tiếp nhắn tin cho các nạn nhân trong danh sách bạn bè. Để tạo lòng tin với nạn nhân, đối tượng truyền tải Deepfake video có sẵn lên kênh video call, khiến nạn nhân nhận ra hình ảnh và giọng nói của người quen và nhanh chóng chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chiếm quyền sử dụng facebook, đối tượng lừa bán ô tô cũ, chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng

Chiếm quyền sử dụng facebook, đối tượng lừa bán ô tô cũ, chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng

Ngày 15/4, Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn (cùng sinh năm 1993, trú tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chiếm đoạt quyền sử dụng Facebook, sử dụng hình ảnh các xe ô tô cũ trên mạng để đăng quảng cáo bán với giá rẻ lừa tiền đặt cọc.
Cẩn trọng trước các đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính

Cẩn trọng trước các đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần có những biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng; nói không với mọi lời đề nghị "cho thuê" hoặc "bán" tài khoản ngân hàng để hưởng lợi ích tài chính.
Đầu tư chơi tiền ảo, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Đầu tư chơi tiền ảo, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của 01 bị hại về việc bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo dạng Bitcoin.
Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dùng lên đến 90 tỷ đồng

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dùng lên đến 90 tỷ đồng

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong tuần qua (8/4 – 14/4).
Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng

Thu hồi toàn quốc lô sữa tắm không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml), do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên Ngân hàng gọi điện hỗ trợ khóa tài khoản, thẻ ngân hàng

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên Ngân hàng gọi điện hỗ trợ khóa tài khoản, thẻ ngân hàng

Một người phụ nữ ở Hà Nội đã bị đối tượng giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng gọi điện thông báo chị có thẻ ở Ngân hàng nhưng không tiêu, đối tượng đề nghị chị hủy để không mất phí hàng năm.
Làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo, người đàn ông bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Mới đây thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang Thương mại điện tử Carousel có đường link www.carousell888.com.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5