Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm

Cuối năm là thời điểm hoạt động khuyến mãi kích cầu mua sắm diễn ra sôi động trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn bán hàng lậu, kém chất lượng...

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng Việt lựa chọn mua online nhiều nhất là thực phẩm (52%); quần áo, giày dép, mỹ phẩm (43%); thiết bị đồ dùng gia đình (33%)...

Trong số các kênh mua sắm online, website thương mại điện tử và các sàn giao dịch thương mại điện tử năm qua đã có mức tăng vượt bậc với tỷ lệ người mua tăng vọt từ mức 52% lên 74%.

Những tháng cuối năm được coi là thời điểm "vàng" cho cả người tiêu dùng và những nhà bán lẻ, doanh nghiệp. Bắt tay nhau tổ chức sự kiện khuyến mãi quy mô lớn vào thời điểm ngày và tháng trùng số đang là xu hướng mà các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam triển khai. Xuất phát từ trào lưu Ngày Độc thân 11/11 hàng năm, các sàn mở rộng "cuộc đua" khuyến mại với các ngày như 9/9, 10/10 và 12/12...

Gần đây, với lễ hội mua sắm 9/9, các sàn thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận nhu cầu shopping online mạnh mẽ của người dùng. Đơn cử, Lazada ghi nhận doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần so với năm ngoái.

Bên cạnh những sản phẩm hỗ trợ việc học và làm tại nhà như laptop, dụng cụ học tập, các khóa học online thì sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, trang điểm và thiết bị thể thao cũng được mua nhiều dịp này.

Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm
Người dùng hưởng lợi khi mua sắm trên thương mại điện tử dịp cuối năm

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện tại, sàn thương mại điện tử càng có tiềm năng bứt phá khi mùa lễ hội cuối năm tới gần với nhu cầu mua sắm của người dân không ngừng tăng. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng mới và gia tăng doanh số, khi nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ đều tăng vọt.

Theo nghiên cứu của Facebook, có tới 79% người mua sắm được khảo sát cho biết họ đã mua hàng trực tuyến và 82% sử dụng các thiết bị di động vì an toàn và thuận tiện hơn để chuẩn bị cho dịp Tết 2021. 60% người mua hàng cho biết đã chuyển sang các kênh trực tuyến và từ xa để gửi quà...

Hiện nay, chỉ cần click chuột vào bất kỳ trang thương mại điện tử nào, người tiêu dùng cũng có thể thuận tiện đặt hàng với những mức chiết khấu. Vào những dịp khuyến mãi kích cầu mua sắm, mức giảm sâu càng thu hút các tín đồ mua sắm online.

Ngoài ra, các sàn đều tận dụng tối đa xu hướng mua sắm kết hợp giải trí thông qua game, livestream, tổ chức show ca nhạc... bên cạnh việc tặng mã giảm giá, ưu đãi vận chuyển...

Giao hàng miễn phí cũng là một trong những ưu điểm khiến người dùng hướng đến mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Thậm chí, người dùng còn mong muốn có thể nhận hàng sớm, nhất là sau thời gian một số địa phương siết chặt không cho nhân viên giao nhận (shipper) hoạt động. Theo đó, các sàn thương mại điện tử đang nỗ lực chủ động thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ "nút thắt" vận chuyển và tái kích hoạt vận hành logistics để đưa quy trình mua-bán trở lại trạng thái "bình thường mới" nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo nhận định của lực lượng Quản lý thị trường, thời điểm cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao, vẫn nạn buôn bán hàng giả, gian lận thương mại, hàng nhập lậu... trên môi trường thương mại điện tử sẽ diễn biến phức tạp và gia tăng..., do đó, trong thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác quản lý để bảo vệ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường từng nhận định, thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới đi liền với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp. Vì vậy lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý một cách chuyên nghiệp, bài bản với hoạt động kinh doanh trên internet.

Do vậy, để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên nền tảng trực tuyến, Tổng cục Quản lý thị trường đã lập Tổ công tác về thương mại điện tử. Theo đó, toàn lực lượng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung xử lý những đường dây, ổ nhóm kinh doanh hàng giả, hàng nhái quy mô lớn trên môi trường internet.

Xem thêm:

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử
Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử
Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh
Nhãn Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử Nhãn Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng trách nhiệm của thương nhân nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Tăng trách nhiệm của thương nhân nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP được ban hành mới đây, Chính phủ đã bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Mô hình “Chợ đêm trên mây” là cầu nối kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP và nông sản, thực phẩm an toàn lên sàn thương mại điện tử; khắc phục đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trong bối cảnh giãn cách xã hội.
Thêm một số quy định mới về thương mại điện tử

Thêm một số quy định mới về thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm

Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử cuối năm

Cuối năm là thời điểm hoạt động khuyến mãi kích cầu mua sắm diễn ra sôi động trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, thị trường này luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn bán hàng lậu, kém chất lượng...
Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU qua thương mại điện tử

Với lợi thế kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ mở rộng phạm vi nhóm hàng, sản phẩm và đối tượng bán hàng lớn hơn trước.
Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tăng kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
35.000 lượt truy cập trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021

35.000 lượt truy cập trong Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2021

Hơn 9.300 người dùng và 35.000 lượt truy cập trong 3 ngày ( 8/8 đến 10/8) triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 - ASEAN Online Sale Day 2021 (tại địa chỉ www.onlineasean.com), tăng hơn 400% so với chương trình thử nghiệm năm 2020.
Xem thêm