CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

Sau hơn 3 năm thực thi, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được đánh giá là hiệp định có tác động rất rõ nét với ngành thủy sản Việt Nam, khi xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP này đã chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản của Việt Nam trong những năm qua.
Xuất khẩu cá tra sang các nước CPTPP tăng 123% Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định CPTPP giảm từ 8,3% xuống 3,6% trong 5 năm Hiệp định CPTPP - "trợ lực" thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Australia Hiệp định CPTPP - Xung lực thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- cho biết, tính đến nay, thị phần của thủy sản Việt Nam tại một số thị trường trong khối CPTPP đã có những thay đổi rất rõ ràng. Đặc biệt, những thị trường ở khối Mỹ La tinh.

Trước khi có Hiệp định CPTPP, Canada chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đến thời điểm này, Canada đã chiếm 3,7%. Tỷ trọng của Mexico đã tăng từ 1% lên 1,3 % và tỷ trọng của Australia trong khối CPTPP cũng tăng từ 2,7% lên 3,2%”- bà Lê Hằng dẫn chứng và nhấn mạnh thêm, so với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), CPTPP được các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tận dụng nhiều hơn cả. Bởi với khối EVFTA, thì bị vướng những rào cản như thẻ vàng, IUU..., trong khi CPTPP hoàn toàn rộng mở với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Chẳng hạn như Canada thể hiện rất rõ nét, nhu cầu nhập khẩu thủy sản ở nước này rất cao và Canada cũng đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam vì đây là nền kinh tế ổn định, môi trường tốt để giao thương. Hay thị trường Mexico - ở khu vực Nam Mỹ là thị trường nhập khẩu cá tra số 3 của Việt Nam sau Trung Quốc và Mỹ. “Trong bối cảnh biến động tiền tệ, tiền tệ của Mexico khá là ổn định, những biến động kinh tế ít tác động đến thị trường này hơn so với các thị trường khác. Vì vậy, đây là thị trường tiềm năng đối với thủy sản Việt Nam không chỉ bây giờ và cả những cái năm tới”- bà Lê Hằng cho hay.

CPTPP giúp thủy sản Việt Nam "cất cánh" tại thị trường Mỹ La tinh

Bên cạnh tiềm năng, lợi thế, Hiệp định CPTPP cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp thủy sản, cả về hàng rào kỹ thuật hay tiêu chuẩn chất lượng, về quy tắc xuất xứ. Tuy nhiên, theo bà Lê Hằng đây không phải là thách thức lớn với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, bởi vì, chúng ta đã chinh phục được những thị trường khó tính như là Mỹ, như là EU, Nhật Bản, Australia.

Khó khăn thực sự trong CPTPP là các điều khoản liên quan đến lao động, môi trường và phát triển bền vững, như lao động, làm thế nào để không xảy ra những vi phạm về lao động trẻ em trong nghề cá? Làm sao để gỡ thẻ vàng IUU? Đối tác CPTPP là Nhật Bản cũng bắt đầu áp dụng những quy định xuất xứ đối với một số loài thủy sản khai thác, sau này có thể là những thị trường khác tiếp theo nối quy định. Do đó, doanh nghiệp phải quan tâm và có những điều chỉnh cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong CPTPP”- bà Lê Hằng lưu ý.

CPTPP là FTA thế hệ mới tiêu chuẩn cao đầu tiên Việt Nam thực hiện với mức độ tự do hóa, mức độ các nước thành viên trong CPTPP cam kết mở cửa thị trường hàng hóa dành cho nhau cao nhất trong số các hiệp định đã có trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, CPTPP là FTA thế hệ mới tiêu chuẩn cao đầu tiên Việt Nam thực hiện với mức độ tự do hóa, mức độ các nước thành viên trong CPTPP cam kết mở cửa thị trường hàng hóa dành cho nhau cao nhất trong số các hiệp định đã có trước đó.

CPTPP là trợ lực giúp hàng hóa của Việt Nam “tấn công” vào thị trường châu Mỹ. Đặc biệt, với CPTPP, Việt Nam đang sở hữu lợi thế lớn để khai thác xuất khẩu sang châu Mỹ so với nhiều quốc gia châu Á chưa có FTA với các quốc gia trong khu vực này.

Tuy nhiên, các nước vẫn tiếp tục đàm phán FTA với ASEAN. Ví dụ, sắp tới, FTA Canada - ASEAN sẽ được tái khởi động. Như vậy, trong tương lai, hàng Việt sẽ không còn lợi thế độc tôn tại khu vực này. Chưa kể, một số nước cũng đang có kế hoạch tham gia CPTPP.

“Lợi thế FTA vẫn đang là một trong những ưu điểm của Việt Nam ở thị trường Bắc Mỹ, nhưng điều đó sẽ không kéo quá dài. Vì thế, các doanh nghiệp Việt phải nhanh chân tận dụng CPTPP một cách tối ưu nhất”- bà Trang lưu ý.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ tăng nhập khẩu tôm và cơ hội cho ngành tôm Việt ở những tháng cuối năm

Mỹ tăng nhập khẩu tôm và cơ hội cho ngành tôm Việt ở những tháng cuối năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo nhu cầu nhập khẩu tôm từ Mỹ sẽ tăng cao ở những tháng cuối năm 2023, do vậy, đây là cơ hội cho ngành tôm Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Người dân Australia thích thú thưởng thức nước dừa đóng hộp của Việt Nam

Người dân Australia thích thú thưởng thức nước dừa đóng hộp của Việt Nam

Người tiêu dùng Australia đã có cơ hội thưởng thức nhiều nhãn hàng nước dừa “product of Vietnam” (sản phẩm của Việt Nam) tại hệ thống các siêu thị lớn ở quốc gia châu Đại Dương này như Coles, Harris Farm.
Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

Với mục tiêu khôi phục hệ thống phân phối, phát thị trường xuất khẩu sản phẩm mới, khu gian hàng thương mại Việt Nam trong Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.
36 biển số ô tô "siêu đẹp" được đấu giá công khai trong ngày 21 và 22/9

36 biển số ô tô "siêu đẹp" được đấu giá công khai trong ngày 21 và 22/9

Trong phiên đấu giá ngày 21-22/9 sẽ có 36 biển số ô tô "siêu đẹp", "ngũ quý", "tứ quý" nằm trong dải số của Hà Nội, TPHCM, Hải Dương… được đưa ra đấu giá.
Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đang có mặt tại Việt Nam để kết nối giao thương, đây là cơ hội rất lớn để hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt

Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt

Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản... Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi...
Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

8 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn sầu riêng tươi đến 24 thị trường. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn tất thủ tục, mở cửa thị trường cho quả sầu riêng sang Ấn Độ - thị trường tỷ dân rất tiềm năng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng