Điều chỉnh giá điện phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát

EVN cần bám sát, tuân thủ thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định.
Khung giá bán lẻ điện bình quân tối đa là 2.444,09 đồng/kWh Sẽ cân nhắc tác động của việc điều chỉnh giá điện năm 2023 Quan điểm của Bộ Công Thương về đề xuất điều hành giá điện như giá xăng dầu của EVN Bộ Công Thương làm rõ vấn đề nguồn cung xăng dầu, giá điện mặt trời

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong buổi làm việc của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) tại doanh nghiệp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, lưới điện; tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022-2023 và xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Điều chỉnh giá điện phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) tại doanh nghiệp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Công Thương và UBQLVNN tại doanh nghiệp đã có nhiều buổi làm việc, trao đổi để tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của EVN. Tuy nhiên, ngành điện vẫn còn phải đối diện với rất nhiều khó khăn, đặc biệt về vấn đề tài chính. Giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao do biến động bất thường của thị trường sau đại dịch, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng trên thế giới nói chung và khu vực nói riêng, có những loại nguyên liệu năng lượng tăng đến 200%; trong khi đầu ra là giá điện ở trong nước vẫn giữ ở mức ổn định, chưa được điều chỉnh.

Thêm vào đó, các chủ đầu tư dự án điện trên thị trường ngày càng đa dạng, gia tăng sự tham gia của khu vực tư nhân. Các dự án lớn về nguồn điện và lưới điện chưa được triển khai do Quy hoạch điện VIII chưa được phê duyệt...

Do vậy, trong buổi làm việc này, Bộ trưởng đề nghị các bên cần tập trung vào 3 vấn đề chính: Tình hình cân đối tài chính năm 2022-2023; Phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023; Khó khăn, vướng mắc lớn trong triển khai các dự án lớn về nguồn điện.

Dứt điểm giải quyết các vướng mắc của EVN

Cũng trong buổi làm việc, bên cạnh việc báo cáo tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và dự kiến kế hoạch năm 2023 của EVN, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương, UBQLVNN tại doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh điện năm 2023.

Các kiến nghị đã được Uỷ ban và Bộ Công Thương lắng nghe, giải đáp; đồng thời các Cục, Vụ chức năng của hai cơ quan cũng đã đề xuất những giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm các kiến nghị; một số kiến nghị được ghi nhận để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết khả thi, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Điều chỉnh giá điện phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát
Liên quan đến điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị EVN phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có và hết sức dị biệt trong thời gian qua xuất phát từ những mâu thuẫn địa chính trị trên thế giới, khủng khoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.

Đối với các kiến nghị của EVN đối với Bộ Công Thương, Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo các Cục Vụ thuộc Bộ Công Thương phối hợp với EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện và thị trường điện, cơ chế bán điện.

Cụ thể, đối với công tác đầu tư xây dựng, giải quyết các kiến nghị liên quan đến cung cấp khí cho các dự án nhà máy nhiệt điện trong trung tâm điện lực Ô Môn, Dung Quất; thẩm định thiết kế kỹ thuật theo từng đợt đối với phần còn lại của dự án Quảng Trạch I; thẩm định báo cáo thiết kế kỹ thuật dự án thủy điện tích năng Bác Ái; hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nhu cầu phụ tải và phương án cấp điện cho Côn Đảo; đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện.

Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng đã chỉ đạo EVN cần bám sát, tuân thủ thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

“Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN chủ động tham gia đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực, cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Điều chỉnh giá điện phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBQLVNN tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã có ý kiến chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện như Ô Môn III, Trị An mở rộng và phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022 trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Điều chỉnh giá điện phải tính toán, cân nhắc tác động đến lạm phát
Chủ tịch UBQLVNN tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện

Liên quan đến công tác truyền thông báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian qua. “Rất mong các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tích cực phối hợp với Bộ Công Thương trong việc tuyên truyền các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh điện để người dân, các thành phần kinh tế để hỗ trợ EVN vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay, qua đó giúp EVN hoàn thành nhiệm vụ chính trị là cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Bộ trưởng chia sẻ và đề nghị EVN cần tăng cường tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép, ô tô, sữa, thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên Cổng TTĐT của mình.
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Theo số liệu thống kê thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng nhu cầu sử dụng điện toàn hệ thống đạt mức 11,77%, cao hơn so với dự báo kế hoạch đã được phê duyệt.
Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII

Chiều ngày 29/3, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án điện khí trong Quy hoạch điện VIII. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô 2024

Để đảm bảo cung ứng điện từ cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đầu tư xây dựng và quán triệt tuyệt đối trong công tác vận hành nhằm đảm bảo cao nhất việc cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc

Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, sản xuất công nghiệp trong Quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định như vậy tại buổi tiếp ông Qiao Xubin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng năng lượng Trung Quốc (Energy China); ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam và lãnh đạo công ty Corio Generation, thuộc Tập đoàn Macquarie hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi chiều 28/3/2024.
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Giá điện chính thức điều chỉnh 3 tháng/lần, có tăng - có giảm

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ngày 26/3/2024 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2024, thay thế cho Quyết định 24/2017/QĐ-TTg ban hành ngày 30/6/2017.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn