Doanh thu kinh tế số của ASEAN dự kiến đạt 100 tỷ USD năm 2023

Doanh thu kinh tế số của ASEAN dự kiến đạt 100 tỷ USD năm 2023, tăng khoảng 8 lần so với doanh thu năm 2016.
Năm 2023, dự kiến quy mô thị trường thương mại điện tử đạt 20,5 tỷ USD Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 Cảnh báo việc mạo danh Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo

Theo báo cáo của Google, Temasek and Bain, dù năm 2023 là một năm khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, nhưng ASEAN vẫn duy trì là khu vực kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, GDP khu vực dự kiến tăng trưởng ở mức 4.2% trong năm 2023. Trong đó, kinh tế số được đánh giá là động lực tăng trưởng chính của khu vực.

Doanh thu kinh tế số của ASEAN dự kiến đạt 100 tỷ USD năm 2023, tăng khoảng 8 lần so với doanh thu năm 2016. Trong bối cảnh đó, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55 đã thông qua khung đàm phán Hiệp định khung kinh tế số ASEAN (DEFA) theo như cam kết tại Lộ trình Chuyển đổi số Bandar Seri Begawan (BSBR) - Chương trình nghị sự về chuyển đổi số của ASEAN đã được thông qua tại Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ECC) lần thứ 20. Trong đó, thiết lập nền tảng cho hội nhập số khu vực thông qua tiến hành đàm phán Hiệp định khung về Kinh tế số ASEAN (DEFA) vào năm 2025 là một trong những mục tiêu chính của BSBR.

Doanh thu kinh tế số của ASEAN dự kiến đạt 100 tỷ USD năm 2023

Với hiệp định DEFA, thương mại trực tuyến giữa các quốc gia ở Đông Nam Á sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn và thuận lợi hơn khi ASEAN bắt đầu xây dựng một khuôn khổ mới, mở ra tiềm năng trị giá 2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế số vào năm 2030. Điều này đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại số xuyên biên giới liền mạch hơn.

Để phục vụ việc đàm phán DEFA, một nghiên cứu về DEFA đã được thực hiện và triển khai bởi bởi Ủy ban điều phối ASEAN về Thương mại điện tử và Kinh tế số (ACCED), xác định những vấn đề cốt lõi của DEFA gồm:

  • Thương mại số;
  • Thương mại điện tử xuyên biên giới;
  • An ninh mạng;
  • Định danh số;
  • Thanh toán số;
  • Lưu chuyển luồng dữ liệu;
  • Các vấn đề mới nổi.

Nghiên cứu về DEFA sẽ được sử dụng là tài liệu tham khảo chính cho các cơ quan chuyên ngành tham gia đàm phán Hiệp định và là tiền đề cho các nước tiến hành đàm phán DEFA trong tương lai gần. Ngoài ra, nghiên cứu còn được xây dựng để thực thi các mục tiêu sau:

  • Đo lường các giá trị DEFA có thể mang đến cho kinh tế số ASEAN nói chung và từng nước ASEAN nói riêng;
  • Đánh giá các Hiệp định thương mại tự do có Chương thương mại điện tử nhằm tìm ra các xu hướng nội bật trong các Hiệp định kinh tế số (DEAs);
  • Đưa ra các chỉ dẫn về mặt chính sách nhằm hỗ trợ các nước ASEAN trong việc thực thi DEFA;
  • Thu hẹp khoảng cách giữa các nước thành viên thông qua việc chia sẻ thông tin về các chính sách phát triển kinh tế số, thương mại điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gia Lai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Gia Lai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại

Nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, Gia Lai đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) bằng nhiều chương trình, giải pháp cụ thể.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1080/QĐ-BCT về Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024.
100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 210/TB-VPCP ngày 10/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với một số bộ, địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính.
“Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”

“Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”

Đó là chủ đề Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới – 17/5 năm 2024.
Sửa quy định về hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao

Sửa quy định về hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ngày 7/5, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định về Bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho Camera giám sát; đồng thời khuyến nghị áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.
Tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn thông tin mạng

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận