Cảnh báo việc mạo danh Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến cáo doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện thực hiện các giao dịch chuyển tiền.
Cảnh báo người dùng trước tình trạng lừa đảo qua quét mã QR Code Cảnh báo lừa đảo thương mại khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia Hơn 40 doanh nghiệp bị lừa khi xuất khẩu sang Na Uy Cảnh giác với các chiêu trò mạo danh bệnh viện để lừa đảo

Trước thông tin phản ánh hàng loạt người dân, doanh nghiệp bị lừa đảo khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, ngày 8/6/2022, Cục đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp tác triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, góp phần nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử.

Hơn 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng Amazon Global Selling đã và đang hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận cơ hội với thương mại điện tử xuyên biên giới, đưa hàng Việt chinh phục thị trường nước ngoài.

Cảnh báo việc mạo danh Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo
Các đối tượng sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling để lừa đảo, dẫn dụ người dùng

Tuy nhiên, lợi dụng sức lan tỏa rộng rãi và sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp trong Chương trình, nhiều đối tượng đã lợi dụng và có hành vi lừa đảo doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể, các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling khiến doanh nghiệp và người dân lầm tưởng đây là hoạt động của Cục và Amazon Global Selling, từ đó, các đối tượng đã đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh của chúng.

Sau khi liên hệ người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 VNĐ vào tài khoản; Đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 VNĐ thẻ cào điện thoại; Sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 VNĐ tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống.

Tiếp sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia, sau đó, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.

Mới đây, có trường hợp một doanh nghiệp với tên gọi “Công ty TNHH Amazon Việt Nam” với địa chỉ trên Giấy đăng ký kinh doanh tại Số 14, ngách 1/10 đường Võ Chí Công, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để lừa đảo.

Công ty TNHH Amazon Việt Nam đăng tải thông tin qua page E-commerce Amazon Viet Nam để tuyển các cộng tác viên làm việc cả ngày hoặc bán thời gian, với mức lương từ 20 triệu đồng trở lên nhằm lôi kéo người tham gia, đặc biệt là đối tượng các bạn trẻ.

Cảnh báo việc mạo danh Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo
Thông tin Công ty lừa đảo người tiêu dùng

Trước tình trạng đó, để tránh bị các đối tượng lừa đảo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo các doanh nghiệp và người dân trong mọi tình huống nên thận trọng kiểm tra, xác minh thông tin trước khi các giao dịch chuyển khoản.

Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lưu ý doanh nghiệp và người dân nên kiểm tra tính xác thực của tất cả các website, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thông qua chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương”. Đồng thời, không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.

Doanh nghiệp và người dân lưu ý, các Chương trình đào tạo do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hoàn toàn miễn phí (không thu phí dưới bất kỳ hình thức nào). Thông tin về các sự kiện sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin chính thống là website Cục TMĐT và KTS www.idea.gov.vn; https://amazon.idea.gov.vn/ hoặc Amazon Global Selling Việt Nam https://sell.amazon.vn/.

Đối với trao đổi qua hình thức email liên quan đến thương mại điện tử xuyên biên giới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khuyến cáo, Cục chỉ gửi thông qua một địa chỉ email chính thức: daotao@ecomviet.vn. Bên cạnh đó, theo khuyến cáo từ website của Amazon, người dùng cần kiểm tra, xác nhận thông tin, tránh click nhầm lẫn vào địa chỉa website trông giống hoặc có một phần gắn với Amazon.com.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các thủ đoạn lừa đảo, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) lưu ý người dân thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về các hình thức lừa đảo, mạo danh trên cổng Thông tin điện tử: chongthurac.vn. Khi nhận được các thông tin quảng cáo từ các lời chào mời với mức thu nhập hấp dẫn, ngời dân nên tìm hiểu kỹ thông tin của các doanh nghiệp. Không cung cấp hình ảnh thông tin cá nhân như: CCCD, thông tin tài khoản ngân hàng… Không truy cập đường link, tải ứng dụng lạ khi chưa rõ thông tin.

Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo, người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin (Trung tâm VNCERT/CC) qua đầu số tin nhắn 5656 hoặc qua website https://chongthurac.vn/ để Cục An toàn thông tin (Trung tâm VNCERT/CC) kịp thời điều phối, phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Thông tin trên được Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” vào sáng 13/5.
Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Trong số hơn 500 biệt dược gốc, thuốc vừa được Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn số đăng ký lưu hành, có 68 biệt dược gốc, 414 thuốc sản xuất trong nước đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm (409 thuốc) và 3 năm (5 thuốc).
Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá xác minh, làm rõ vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn vờ mua xe yêu cầu cho xem giấy tờ, vờ đi thử sau đó mang đi bán lấy tiền tiêu xài.
Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.
"Sập bẫy" cuộc gọi giả mạo Công an, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 15 tỷ đồng

"Sập bẫy" cuộc gọi giả mạo Công an, người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 15 tỷ đồng

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, "sập bẫy" của các đối tượng. Mới đây, Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.
Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh Cambridge International

Lừa đảo cấp chứng chỉ tiếng Anh Cambridge International

Công an TP. Hà Nội ngày 15/4 cho biết, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP. Hà Nội đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến việc cấp chứng chỉ tiếng Anh.
Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Qua phân tích các kết quả xét nghiệm, có thể kết luận nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm liên quan đến cửa hàng bánh mì trên địa bàn thành phố Long Khánh có liên quan đến vi khuẩn Salmonella.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận