Cảnh giác với các chiêu trò mạo danh bệnh viện để lừa đảo

Hiện nay, xuất hiện nhiều đối tượng sử dụng mẫu giấy giả mạo bệnh viện để kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ từ thiện hoặc hiện tượng hàng loạt trang fanpage mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp cận người dân chào bán thuốc, dịch vụ y tế kém chất lượng.
Thêm một Cục Quản lý thị trường cảnh báo về việc giả danh công chức để trục lợi, lừa đảo Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sang UAE Kiến nghị tạm giữ lô hàng hoa hồi nghi ngờ bị lừa đảo tại cảng của UAE Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp về các giao dịch chứng từ hóa đơn thanh toán Có dấu hiệu 'thổi giá' thiết bị robot phẫu thuật ở Bệnh viện Thanh Nhàn

Mạo danh bệnh viện chào bán thuốc

Ngày 11/8, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin thời gian gần đây, các đối tượng tiếp tục thiết lập các trang mạo danh Bệnh viện để lừa đảo, trục lợi.

Các thủ đoạn lừa đảo từ lập tên trang facebook mạo danh lập lờ, dễ gây hiểu nhầm như “Bệnh viện 108”, “Bệnh viện Quân y 108, “Bệnh viện Quân đội 108”... đến thực hiện sao chép, đăng tải trái phép các bài đăng, logo, slogan trên fanpage chính thức của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Thậm chí, các đối tượng lừa đảo còn cắt ghép hình ảnh, video về Bệnh viện trên các kênh thông tin đại chúng và lồng tiếng quảng cáo sản phẩm hòng lôi kéo người theo dõi.

Các đối tượng lừa đảo đưa ra những lời chào mời đầy hứa hẹn với ưu đãi lớn như: “Điều trị dứt điểm tiểu đường không tái phát chỉ với một liệu trình”, “thuốc điều trị bạc tóc, thuốc trị nám, sản phẩm làm đẹp được kiểm nghiệm bởi Viện 108”, “bác sỹ hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành thẩm mỹ trực tiếp thực hiện”...

Cảnh giác với các chiêu trò mạo danh bệnh viện để lừa đảo
Các đối tượng thiết lập các trang facebook mạo danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để lừa đảo, trục lợi

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, không chỉ mạo danh Bệnh viện và các khoa của Bệnh viện, các trang giả mạo còn mạo danh bác sỹ của Bệnh viện để tăng độ tin cậy với người dân. Nội dung giả mạo như: Khẳng định mời được thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đến cơ sở của họ để khám cho người bệnh; hoặc trực tiếp liên lạc giới thiệu mình là bác sĩ, điều dưỡng của khoa mà bệnh nhân vừa ra viện để chào mời sử dụng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà như: Chăm sóc vật lý trị liệu, thay băng, chăm sóc bà bầu, chăm sóc mẹ và bé sau sinh, xét nghiệm, tiêm thuốc, truyền dịch...

Nhiều trường hợp mạo danh bác sỹ của Bệnh viện để tuyên truyền quan điểm chữa bệnh sai lệch: Có bệnh chỉ cần áp dụng “liệu pháp chữa lành tự nhiên” trong một cuốn sách nào đó, không cần các phương pháp y học hiện đại.

Bên cạnh việc lập các nền tảng mạng xã hội mạo danh (trên Facebook, Tiktok, Zalo…), nhiều đối tượng còn có hành vi chèo kéo, mời chào khách hàng là người bệnh, người nhà bệnh nhân để dẫn đi khám tại phòng khám thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Cá biệt, có đối tượng còn lập một đoàn người giả danh Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để đi khám bệnh, tư vấn sức khỏe, quảng cáo dược phẩm, tổ chức các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại các địa bàn ở Hải Dương, Hải Phòng, Lào Cai.

Nhằm ngăn chặn các hành vi mạo danh, lừa đảo, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thường xuyên rà soát, báo cáo với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng. Tuy nhiên, để đối tượng xấu không có cơ hội lợi dụng, người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa và chọn lọc thông tin chính xác.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khẳng định không cung cấp, liên kết kinh doanh, kiểm nghiệm bất kỳ sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nào qua hình thức trực tuyến (online), Bệnh viện chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sỹ tại các nhà thuốc trong khuôn viên Bệnh viện. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chưa triển khai khám, điều trị tại nhà.

... để kêu gọi ủng hộ từ thiện

Tương tự, nhưng với thủ đoạn khác, mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo về việc có nhiều đối tượng sử dụng mẫu giấy giả mạo Bệnh viện để kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ từ thiện.

Theo phản ánh, một tài khoản Facebook tên Nguyễn Văn Quân chia sẻ có con trai mắc viêm não mô cầu được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Qua 2 tháng điều trị nhưng bé không qua khỏi do tình trạng nặng. Vì khó khăn, không xoay sở được tiền để đưa con về quê lo hậu sự, nên người này đăng bài viết mong sự giúp đỡ của cộng đồng mạng.

Cảnh giác với các chiêu trò mạo danh bệnh viện để lừa đảo
Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) vừa phát đi cảnh báo về việc có nhiều đối tượng sử dụng mẫu giấy giả mạo Bệnh viện để kêu gọi cộng đồng mạng ủng hộ từ thiện

Ngoài trình bày hoàn cảnh và đăng cả số tài khoản ngân hàng tên Nguyễn Văn Quân, bài viết của người này còn đăng hình ảnh một giấy chứng nhận được cho là của Bệnh viện Nhi đồng 1. Giấy này có nội dung xác nhận bệnh nhân tên Nguyễn Văn Bảo (2022) đã tử vong, có dấu mộc, tên trưởng khoa điều trị và cả dấu của Giám đốc Bệnh viện.

Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, Bệnh viện đã rà soát và xác định, không có bệnh nhi nào như phản ánh. Các thông tin, giấy tờ nói trên đều là giả, là chiêu trò mạo danh để kêu gọi từ thiện.

Đáng nói, nội dung trong giấy chứng nhận giả nói trên từng đã được sử dụng trong một vụ giả mạo hồi tháng 3 vừa qua, được một bài viết khác đăng tải cùng mục đích kêu gọi cộng đồng hỗ trợ để lo hậu sự cho con. Lúc đó, tài khoản nhận ủng hộ từ thiện lại mang tên một người khác.

Cũng tại TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát hiện một trường hợp làm giả giấy tờ để kêu gọi từ thiện. Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo, người dân liên hệ xác nhận tại Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện, tránh để lòng tốt bị lợi dụng.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Cảnh giác với các cuộc thi tài năng nhí giả mạo trên mạng xã hội Facebook

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo các phụ huynh nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình, cuộc thi mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.
Cảnh báo mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

Cảnh báo mạo danh Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lừa đảo

Nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ, Bộ Công an phải phát thông báo khuyến cáo người dân.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Thông tin trên được Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” vào sáng 13/5.
Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Cấp mới, gia hạn số đăng ký hơn 500 thuốc, biệt dược để đấu thầu

Trong số hơn 500 biệt dược gốc, thuốc vừa được Bộ Y tế công bố cấp mới, gia hạn số đăng ký lưu hành, có 68 biệt dược gốc, 414 thuốc sản xuất trong nước đăng ký lưu hành trong thời gian 5 năm (409 thuốc) và 3 năm (5 thuốc).
Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản “hỏi mua xe, yêu cầu cho đi thử, rồi mang xe đi bán”

Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá xác minh, làm rõ vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn vờ mua xe yêu cầu cho xem giấy tờ, vờ đi thử sau đó mang đi bán lấy tiền tiêu xài.
Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học “Trại hè Quân đội Nhí 2024” trên mạng

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận