EVFTA - Cơ hội phát triển thị trường ngách cho cà phê đặc sản của Việt Nam

Với EVFTA, 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, cà phê có thương hiệu được bảo hộ.
Hiệp định CPTPP - Xung lực thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico Đường mía Thái Lan bị cáo buộc lẩn tránh thông qua 05 nước ASEAN để tránh thuế Xuất khẩu hàng hóa sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh 'Gu' thưởng thức cà phê của người Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, từ trước tới nay các nước Bắc Âu nhập khẩu chủ yếu cà phê Arabica, nhưng theo phân tích của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), mặt hàng cà phê nhân chưa rang, chưa khử caffein của Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác tại thị trường này.

Không dừng lại ở đó, cà phê Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Bắc Âu khi Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Theo EVFTA, thuế đối với cà phê nhân - mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu bằng 0%, giúp cho cà phê Việt Nam có giá cạnh tranh.

Không chỉ vậy, với EVFTA, 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, cà phê có thương hiệu được bảo hộ.

EVFTA - Cơ hội phát triển thị trường ngách cho cà phê đặc sản của Việt Nam

Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, cà phê có thương hiệu được bảo hộ

Tuy nhiên, theo Thương vụ, thời gian qua, cà phê Robusta chiếm khoảng 95% cà phê xuất khẩu từ Việt Nam. Trong khi thị trường Bắc Âu hướng tới cà phê chất lượng cao, nên nhập khẩu chủ yếu cà phê Arabica và nhập khẩu cà phê Robusta với số lượng thấp.

Mặt khác, thị trường Bắc Âu rất quan tâm đến vấn đề sản xuất bền vững nhưng Việt Nam lại là thị trường nhỏ, việc nhập khẩu cà phê tập trung chủ yếu vào một số doanh nghiệp lớn, trong khi các doanh nghiệp Bắc Âu khi đã nhập khẩu quen và tin tưởng bạn hàng sẽ rất khó thay đổi.

Một thách thức nữa là thị trường Bắc Âu có đặc điểm là địa lý xa xôi, dân số ít, đơn hàng nhỏ, nhưng đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe nhất trong các nước châu Âu khác. Điều này cũng làm cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam không mặn mà.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, để xuất khẩu thuận lợi vào Bắc Âu, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý, ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường.

“Để tránh nguy cơ bị trả lại hoặc bị từ chối tiếp cận thị trường châu Âu, các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam nên gửi các sản phẩm xuất khẩu để phân tích các chất cấm tại các cơ quan có thẩm quyền (ví dụ như Vinacontrol và Cafecontrol)”, Thương vụ Việt Nam tạ Thụy Điển khuyến cáo.

Đối với các nguy cơ vượt ngưỡng các chất cấm, Thương vụ lưu ý, các doanh nghiệp có thể ngăn ngừa bằng cách thực hành tốt hơn việc trồng, sấy, chế biến và bảo quản và áp dụng có hiệu quả các hành động được đề cập với các đối tác chuỗi cung ứng. Cần đảm bảo sản phẩm được kiểm soát nhất quán trong tất cả các công đoạn của chuỗi cung ứng.

Để gia nhập thị trường thành công, ngoài việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần xem xét các chiến lược tiếp thị, các đặc điểm sản phẩm đã thành công trên thị trường để rút kinh nghiệm và xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp.

Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản, cà phê có thương hiệu được bảo hộ.

“Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin chi tiết về vùng hoặc xuất xứ trồng cà phê, giống, phẩm chất, kỹ thuật sau thu hoạch và chứng nhận cà phê. Nếu cho biết lịch sử của doanh nghiệp, trang trại trồng cà phê và niềm đam mê, tâm huyết của những người làm việc tại đó… có thể là các yếu tố làm cho công ty và sản phẩm cà phê trở nên độc đáo.

Người Bắc Âu coi trọng đúng giờ. Do đó, Thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp, nhất quán, đúng giờ, đáng tin cậy và trung thực. Điều đó có nghĩa là trả lời kịp thời các câu hỏi (trong vòng 48 giờ), cởi mở và thực tế, cũng như không đưa ra những lời hứa có thể không được thực hiện.

Người mua Bắc Âu sẽ đánh giá rất cao nếu các DN xuất khẩu đầu tư vào truyền thông chuyên nghiệp, chẳng hạn như một trang web tốt, tài liệu quảng cáo của công ty, thông số sản phẩm và danh thiếp. Các phương pháp giao tiếp hiện đại (miễn phí) để giữ liên lạc với người mua của họ, ví dụ như.LinkedIn, Skype và Facebook, được biết đến rộng rãi và ngày càng được chấp nhận như các công cụ quảng cáo (bổ sung)…

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Không để thiếu hàng, sốt giá dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần

Bộ Công Thương yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa khi nguy cơ dịch tái bùng phát

Bảo đảm đủ nguồn cung hàng hóa khi nguy cơ dịch tái bùng phát

Những ngày gần đây, dich bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ trước nên tình hình cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn ổn định, đáp ứng yêu cầu của người dân.
Hàng Việt đua nhau giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hàng Việt đua nhau giảm giá để kích cầu tiêu dùng cuối năm

Ngay sau khi ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2021, hầu hết doanh nghiệp Việt đã áp dụng ngay mức giảm giá từ 30-70% và có sản phẩm giảm tới mức 100% để thu hút người tiêu dùng mua sắm dịp cuối năm.
Giá lợn hơi tiếp tục giảm mạnh

Giá lợn hơi tiếp tục giảm mạnh

Sau một thời gian giữ giá, ngày 16/11, giá thịt lợn trên địa bàn cả nước tiếp tục giảm mạnh 1.000-3.000 đồng/kg so với hôm qua.
Đã sẵn gần 400 ngàn tấn cam bưởi, lợn, gà... nguồn cung hàng Tết dồi dào

Đã sẵn gần 400 ngàn tấn cam bưởi, lợn, gà... nguồn cung hàng Tết dồi dào

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, những tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Bắc Giang có nhiều loại nông sản, với sản lượng cao, đủ cung cấp ra thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh sắp bước vào đợt khuyến mại lớn nhất năm

TP. Hồ Chí Minh sắp bước vào đợt khuyến mại lớn nhất năm

Trong đợt khuyến mại tập trung này, TP. Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp khuyến mại đến 100% giá trị hàng hoá, dịch vụ.
Xem thêm