Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Hiện Việt Nam mới chỉ có 104 chỉ dẫn địa lý, một con số rất nhỏ bé so với tiềm năng sản xuất nông sản của cả quốc gia. Các logo về chỉ dẫn địa lý bằng hình ảnh thiết kế chưa tạo được ấn tượng. Điều đó cho thấy đầu tư cho hình ảnh nông sản Việt chưa kỹ càng.
Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD ST25 nhái tràn lan, gạo Việt nguy cơ không được dự thi "Gạo ngon nhất thế giới"

Đây là thông tin được nhiều chuyên gia đưa ra thảo luận trong cuộc họp tham vấn với các ngành hàng, doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng đại diện các cơ quan, đơn vị đã lắng nghe và tiếp thu nhiều góc nhìn, nhiều ý kiến đóng góp về việc xây dựng thương hiệu nông sản đến từ các khách mời là chuyên gia xây dựng thương hiệu của các ngành hàng, doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Câu chuyện xây dựng, giữ gìn và bảo vệ thương hiệu Gạo ST25 là bài học cũng như kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp, ngành hàng

Ở góc độ chuyên gia, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam đưa đến câu chuyện xây dựng thương hiệu “kim chi” của Hàn Quốc nổi tiếng thế giới để làm dẫn chứng và cho rằng, nông sản Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để ghi danh trên bản đồ thế giới.

“Rõ ràng chúng ta thấy nông nghiệp Việt Nam phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng”, ông Mạnh nhận định và cho rằng, nông sản nói riêng và các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chưa định vị được truyền thông thương hiệu và lý do là vấn đề chỉ dẫn địa lý chưa hoàn thiện, thiếu rất nhiều nhãn hiệu quốc tế.

Lấy ví dụ cho quan điểm trên, ông Lại Tiến Mạnh cho rằng, hiện nay, Việt Nam mới chỉ có 104 chỉ dẫn địa lý, một con số rất nhỏ bé so với tiềm năng sản xuất nông sản của cả quốc gia. Các logo về chỉ dẫn địa lý bằng hình ảnh thiết kế chưa tạo được ấn tượng. Điều đó cho thấy đầu tư cho hình ảnh nông sản Việt chưa kỹ càng. Đối với đăng ký chứng nhận quốc tế, hiện tại đã dăng ký cho sản phẩm gạo, còn cà phê và thủy sản đang triển khai chưa có kết quả, chưa nói đến các mặt hàng nông sản thế mạnh khác.

Do vậy, theo ông Lại Tiến Mạnh, để xây dựng thương hiệu nông sản cần bắt đầu từ tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, từ nuôi trồng đến sản xuất, xuất khẩu đều cần phải cải thiện. Trong đó, khâu kiểm soát chất lượng khi đưa sản phẩm ra nước ngoài là cực kỳ quan trọng, đây là vấn đề sống còn đối với việc xây dựng thương hiệu.

Cùng với đó, ông Mạnh cho rằng, để xây dựng thương hiệu nông sản nói riêng cũng như thương hiệu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp, ngành hàng cần có một chiến lược truyền thông bài bản và đồng nhất.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Hồng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH The Red - công ty tư vấn truyền thông chuyên nghiệp cũng cho rằng, điểm yếu trong việc xây dựng thương hiệu của chúng ta nằm ở chỗ nhận diện thương hiệu, do vậy, cần xác định, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cực kỳ cần thiết và cấp bách, phải có thương hiệu thì sản phẩm Việt Nam mới có giá trị cao và tìm được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cực kỳ cần thiết và cấp bách, phải có thương hiệu thì sản phẩm Việt Nam mới có giá trị cao và tìm được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

Trước đó, xoáy sâu phân tích ở góc độ xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam dựa trên khai thác yếu tố vùng, miền, chuyên gia thương hiệu Nguyễn Quốc Thịnh từng phân tích, hiện nay xây dựng thương hiệu nông sản đối mặt không ít khó khăn, tồn tại. Điển hình như, nông sản Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống kiểm soát chất lượng đảm bảo.

Đa số nông sản được trồng và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, nguồn giống cây trồng, vật nuôi thiếu sự kiểm soát và định hướng. Quy trình sản xuất còn dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, tập quán; công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn thủ công thô sơ; ứng dụng khoa học trong sản xuất và chế biến nông sản chưa nhiều dẫn đến chất lượng thiếu đồng nhất, thiếu ổn định.

Sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể chủ yếu được xác định chất lượng bằng màu sắc, hình dáng, mùi vị… dựa vào cảm quan là chính nên rất khó định lượng để đề ra tiêu chuẩn chung cho sản phẩm đó.

Thời gian tới, liên quan đến câu chuyện thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản Việt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản chủ lực khác của ngành nông nghiệp, tích hợp một số chương trình đã triển khai từ trước đó nhằm tạo sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trên thị trường quốc tế như: Lúa gạo, thịt, thủy sản, rau quả, mía đường, cà phê, chè, hạt điều, hồ tiêu, cao su, dừa, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Đồng thời, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các thương hiệu của đặc sản vùng miền và thương hiệu mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phát triển thông qua các hoạt động quảng bá, hội chợ, triển lãm,...

Trong Hội nghị tổng kết ngành Nông nghiệp diễn ra hồi tháng 1/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để khẳng định giá trị của nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia; quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ngang tầm yêu cầu phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN với quy mô lớn nhất, sau nước chủ nhà Trung Quốc

Với mục tiêu khôi phục hệ thống phân phối, phát thị trường xuất khẩu sản phẩm mới, khu gian hàng thương mại Việt Nam trong Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) với sự tham gia của 120 doanh nghiệp với 200 gian hàng, tổng diện tích khoảng 4.000 m2. Việt Nam tiếp tục là quốc gia có quy mô lớn nhất tại hội chợ, sau nước chủ nhà Trung Quốc.
Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đang có mặt tại Việt Nam để kết nối giao thương, đây là cơ hội rất lớn để hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Hoa Kỳ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này đạt kỷ lục 2,15 tỷ USD, tăng 80% so với cách đó 10 năm, trước thời điểm hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu Quý II đến nay, đặc biệt là bước sang Quý III/2023, hoạt động xuất khẩu đã có sự khởi sắc, đơn hàng xuất khẩu phục hồi. Không những vậy, hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu đã giảm, như tại Hoa Kỳ... đây chính là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Giá xăng giữ nguyên sau 6 lần tăng liên tiếp

Giá xăng giữ nguyên sau 6 lần tăng liên tiếp

Giá xăng ngày 11/9 giữ nguyên so với kỳ điều hành ngày 5/9. Xăng E5 RON 92 tiếp tục ở mức 23.470 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.870 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 410 đồng/lít.
Khởi động chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Khởi động chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Chuỗi sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế' (Viet Nam International Sourcing 2023) sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng