Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Hiện Việt Nam mới chỉ có 104 chỉ dẫn địa lý, một con số rất nhỏ bé so với tiềm năng sản xuất nông sản của cả quốc gia. Các logo về chỉ dẫn địa lý bằng hình ảnh thiết kế chưa tạo được ấn tượng. Điều đó cho thấy đầu tư cho hình ảnh nông sản Việt chưa kỹ càng.
Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD ST25 nhái tràn lan, gạo Việt nguy cơ không được dự thi "Gạo ngon nhất thế giới"

Đây là thông tin được nhiều chuyên gia đưa ra thảo luận trong cuộc họp tham vấn với các ngành hàng, doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng đại diện các cơ quan, đơn vị đã lắng nghe và tiếp thu nhiều góc nhìn, nhiều ý kiến đóng góp về việc xây dựng thương hiệu nông sản đến từ các khách mời là chuyên gia xây dựng thương hiệu của các ngành hàng, doanh nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Câu chuyện xây dựng, giữ gìn và bảo vệ thương hiệu Gạo ST25 là bài học cũng như kinh nghiệm của nhiều doanh nghiệp, ngành hàng

Ở góc độ chuyên gia, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam đưa đến câu chuyện xây dựng thương hiệu “kim chi” của Hàn Quốc nổi tiếng thế giới để làm dẫn chứng và cho rằng, nông sản Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để ghi danh trên bản đồ thế giới.

“Rõ ràng chúng ta thấy nông nghiệp Việt Nam phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng”, ông Mạnh nhận định và cho rằng, nông sản nói riêng và các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam chưa định vị được truyền thông thương hiệu và lý do là vấn đề chỉ dẫn địa lý chưa hoàn thiện, thiếu rất nhiều nhãn hiệu quốc tế.

Lấy ví dụ cho quan điểm trên, ông Lại Tiến Mạnh cho rằng, hiện nay, Việt Nam mới chỉ có 104 chỉ dẫn địa lý, một con số rất nhỏ bé so với tiềm năng sản xuất nông sản của cả quốc gia. Các logo về chỉ dẫn địa lý bằng hình ảnh thiết kế chưa tạo được ấn tượng. Điều đó cho thấy đầu tư cho hình ảnh nông sản Việt chưa kỹ càng. Đối với đăng ký chứng nhận quốc tế, hiện tại đã dăng ký cho sản phẩm gạo, còn cà phê và thủy sản đang triển khai chưa có kết quả, chưa nói đến các mặt hàng nông sản thế mạnh khác.

Do vậy, theo ông Lại Tiến Mạnh, để xây dựng thương hiệu nông sản cần bắt đầu từ tất cả các khâu trong chuỗi cung ứng, từ nuôi trồng đến sản xuất, xuất khẩu đều cần phải cải thiện. Trong đó, khâu kiểm soát chất lượng khi đưa sản phẩm ra nước ngoài là cực kỳ quan trọng, đây là vấn đề sống còn đối với việc xây dựng thương hiệu.

Cùng với đó, ông Mạnh cho rằng, để xây dựng thương hiệu nông sản nói riêng cũng như thương hiệu các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp, ngành hàng cần có một chiến lược truyền thông bài bản và đồng nhất.

Trong khi đó, ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thế Hồng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH The Red - công ty tư vấn truyền thông chuyên nghiệp cũng cho rằng, điểm yếu trong việc xây dựng thương hiệu của chúng ta nằm ở chỗ nhận diện thương hiệu, do vậy, cần xác định, xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cực kỳ cần thiết và cấp bách, phải có thương hiệu thì sản phẩm Việt Nam mới có giá trị cao và tìm được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

Giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam là việc làm cực kỳ cần thiết và cấp bách, phải có thương hiệu thì sản phẩm Việt Nam mới có giá trị cao và tìm được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thế giới.

Trước đó, xoáy sâu phân tích ở góc độ xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam dựa trên khai thác yếu tố vùng, miền, chuyên gia thương hiệu Nguyễn Quốc Thịnh từng phân tích, hiện nay xây dựng thương hiệu nông sản đối mặt không ít khó khăn, tồn tại. Điển hình như, nông sản Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống kiểm soát chất lượng đảm bảo.

Đa số nông sản được trồng và sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ, nguồn giống cây trồng, vật nuôi thiếu sự kiểm soát và định hướng. Quy trình sản xuất còn dựa chủ yếu vào kinh nghiệm, tập quán; công nghệ thu hoạch, chế biến, bảo quản sau thu hoạch còn thủ công thô sơ; ứng dụng khoa học trong sản xuất và chế biến nông sản chưa nhiều dẫn đến chất lượng thiếu đồng nhất, thiếu ổn định.

Sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể chủ yếu được xác định chất lượng bằng màu sắc, hình dáng, mùi vị… dựa vào cảm quan là chính nên rất khó định lượng để đề ra tiêu chuẩn chung cho sản phẩm đó.

Thời gian tới, liên quan đến câu chuyện thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản Việt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo xây dựng thương hiệu các mặt hàng nông sản chủ lực khác của ngành nông nghiệp, tích hợp một số chương trình đã triển khai từ trước đó nhằm tạo sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực trên thị trường quốc tế như: Lúa gạo, thịt, thủy sản, rau quả, mía đường, cà phê, chè, hạt điều, hồ tiêu, cao su, dừa, gỗ và các sản phẩm gỗ.

Đồng thời, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các thương hiệu của đặc sản vùng miền và thương hiệu mỗi xã một sản phẩm (OCOP) phát triển thông qua các hoạt động quảng bá, hội chợ, triển lãm,...

Trong Hội nghị tổng kết ngành Nông nghiệp diễn ra hồi tháng 1/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, để khẳng định giá trị của nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia; quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ngang tầm yêu cầu phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.
Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 28 tháng 3 năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Cơ quan hải quan Canada (CBSA) sẽ gia hạn vụ việc điều tra lại (re-investigation) nhằm cập nhật các giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với một số mặt hàng đinh ốc carbon có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp chuẩn bị và hợp tác tốt với DOC trong đợt thẩm tra sắp tới cũng như nêu quan điểm, bình luận với Kết luận sơ bộ của DOC đối với tôm nước ấm đông lạnh.
Bộ Công Thương đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công nghiệp, thương mại phát triển

Bộ Công Thương đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy công nghiệp, thương mại phát triển

Chiều 29/3, Bộ Công Thương đã tổ chức hợp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD trong Quý I/2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD trong Quý I/2024

Với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá trong Quý I/2024 đã có những khởi sắc và đạt được những kết quả tích cực.
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Italia

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Italia

Ngày 28/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và bà Regina Corradini D’ Airenzo - tổng giám đốc SIMEST, cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài của các công ty Italia và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các dự án đầu tư.
Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Cần có giải pháp tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép

Mới đây, 7 doanh nghiệp thép và tôn mạ đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp đồng bộ từ để hài hòa, tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường thép trước thông tin Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu điều tra chống bán giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC).
Hơn 92 % cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Hơn 92 % cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Tính đến ngày 24/3, toàn quốc đã có 14.727/15.981 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, ước đạt 92,2% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Những lưu ý khi Tảo mộ tiết Thanh minh tháng 3

Những lưu ý khi Tảo mộ tiết Thanh minh tháng 3

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược mới để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô

Xây dựng chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Xây dựng chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030

Nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm mùa hè

Nguy cơ cao ngộ độc thực phẩm mùa hè