Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu

Trong 3 năm trở lại đây, giá trị, thứ hạng thương hiệu quốc gia của Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo từ Brand Finance, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỉ USD, duy trì thứ hạng 33 thế giới.
Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% lên 388 tỷ USD Quy định mới về tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Nông sản Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường quốc tế

Thương hiệu cá nhân là con đường tắt hình thành thương hiệu

Nhắc đến mắn nêm người tiêu dùng nhớ đến mắm nêm dì Cẩn; nhắc đến chè sầu sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Liên; nhắc đến bánh cuốn sẽ nghĩ đến bà Hoành… đó là những thương hiệu được xây dựng từ thương hiệu cá nhân - nhân hiệu.

Qua thời gian, việc xây dựng nhân hiệu đi từ vô tình đến hữu ý nhưng tựu chung nó vì một mục đích đó là quảng bá sản phẩm bằng cách tạo dựng niềm tin trong người tiêu dùng bằng uy tín cá nhân mà không có bất cứ một sự giao kèo, pháp lý nào. Niềm tin này được xây dựng trên sự nỗ lực của người cung cấp sản phẩm và sự tự nguyện tin tưởng của người tiêu dùng.

Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu

Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số và các nền tảng xã hội, những hình ảnh cá nhân được xây dựng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển cho thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp. Đóng vai trò trung gian trong xây dựng thương hiệu trong bối cảnh chuyển đổi số là các chủ doanh nghiệp, người truyền cảm hứng… mà mạng xã hội là một công cụ có sức mạnh và sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… là những nơi mà khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có thể đang hiện diện. Chính vì vậy, sự xuất hiện của những sản phẩm trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của doanh nghiệp nhiều hơn.

Các nhãn hàng liên quan sẽ thông qua các nhân hiệu này để quảng cáo sản phẩm của mình, gián tiếp đưa sản phẩm đến tay khách hàng thông qua người trải nghiệm là các hiện tượng mạng xã hội để mang lại hiệu quả tiêu thụ.

Văn hoá hình thành thương hiệu

Nhìn rộng hơn, thương hiệu cá nhân ngoài sức ảnh hưởng đến thị trường nó còn góp phần làm đặc sắc hơn cho văn hoá, sản vật vùng miền. Nhắc đến phấn nụ bà Tùng là nhắc đến những nét trang nhã của văn hoá cung đình Huế, bước đi nhẹ nhàng uyển chuyển của người con gái Huế pha một chút sắc sen hồng với áo dài tím, nón lá nghiêng nghiêng. Nhắc đến mắm nêm dì Cẩn, chè sầu Liên chúng ta nhớ đến sự hào sảng của người Đà Nẵng. Nhắc đến gạo ngon trứ danh ta nhớ ngay đến thương hiệu gạo ST 25 cùng với sự rắn rỏi, chất phác của người dân sông nước miền Tây... đó là chất văn hoá vùng miền được mang theo từng sản phẩm.

Sản phẩm, doanh nghiệp thăng hạng nhờ thương hiệu
Phấn nụ bà Tùng - thương hiệu nổi tiếng của xứ Huế mộng mơ

Khó có thể định nghĩa, sản phẩm mang đặc trưng của văn hoá hay những nét văn hoá đã được cô đọng trên từng sản phẩm thông qua bàn tay nghệ nhân, người sản xuất, bởi nó như bài toán con gà, quả trứng. Nhưng giả như thứ gì có trước thì chúng cũng được thăng hoa thành thương hiệu.

Bệ phóng từ thương hiệu quốc gia

Việt Nam với những tên tuổi lớn như Viettel, Masan, Vietnamairlines, TH True Milk, Vin Group… đã tạo thành cộng đồng các thương hiệu lớn, trở thành các thương hiệu quốc gia nổi tiếng với 3 tiêu chí Chất lượng; Đổi mới, sáng tạo và Năng lực tiên phong.

Theo đánh giá từ Brand Finance - tập đoàn hàng đầu thế giới về đánh giá thương hiệu các quốc gia, trong 3 năm trở lại đây, giá trị thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện. Trong bài phát biểu khai mạc tại Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 21,6% so với năm 2020, lên 388 tỉ USD, duy trì ở hạng 33 thế giới.

Nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. TH True Milk là một điển hình của thương hiệu quốc gia khi được nhiều nước chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu, nhờ đó doanh nghiệp này đã có những bước tiến dài, mở rộng dự án đầu tư ở nhiều nơi và trở thành thương hiệu uy tín được người tiêu dùng tin tưởng.

Với giá trị cốt lõi của mình, chương trình Thương hiệu quốc gia hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu Việt trên trường quốc tế, đưa những thương hiệu cá nhân, thương hiệu vùng miền được thăng hạng và cất cánh cùng nền kinh tế Việt Nam.

Mọi thông tin chi tiết về Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam xin xem tại đây.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 245/QĐ-TTg ngày 5/2/2025 phê duyệt Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Sáng 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm, kiểm tra công tác bảo đảm cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm, kiểm tra công tác bảo đảm cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025

Sáng 25/1/2025 (tức 26 Tết), đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn dầu đã đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác bảo đảm cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo đó, Đoàn công tác đã đến thăm Trạm biến áp 220 kV Tây Hồ; Công ty TNHH MTV Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện quốc gia (NSMO) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Phillippines lần đầu đạt mức trên 6 tỷ USD, xuất siêu lần đầu đạt mức trên 3,5 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Phillippines lần đầu đạt mức trên 6 tỷ USD, xuất siêu lần đầu đạt mức trên 3,5 tỷ USD

Hơn cả mức kỳ vọng và dự báo của Thương vụ Việt Nam tại Philippines, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines năm 2024 chính thức vượt trên 8,5 tỷ USD, xuất khẩu lần đầu vượt mức trên 6 tỷ USD, xuất siêu lần đầu vượt mức trên 3,5 tỷ USD, theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines.
Quy định mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CPTPP

Quy định mới về thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam thực hiện Hiệp định CPTPP

Chính phủ ban hành Nghị định số 13/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) giai đoạn 2022 - 2027 đã sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP ngày 07/9/2023 của Chính phủ.
Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thỏa thuận trong vụ việc giải quyết tranh chấp về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO

Ngày 8 tháng 01 năm 2018, Việt Nam đã chính thức khởi kiện Hoa Kỳ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra, ba sa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ (vụ việc DS536).
Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2

Chiều ngày 16 tháng 01 năm 2025 tại thủ đô Vác-xa-va, Cộng hòa Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hồng Diên và Ngài Krzysztof Paszyk, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ Ba Lan đã đồng chủ trì Phiên họp Tham vấn kinh tế song phương giữa Việt Nam và Ba Lan lần thứ 2.
Thủ tướng chỉ thị chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân

Thủ tướng chỉ thị chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 1/CT-TTg ngày 3/1/2025 về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận