Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Chiều 17/6, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 -2024”.
Hà Nội: Lần đầu tiên tổ chức Lễ hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Quốc tế - Sáng tạo từ trứng 4 món ăn Việt được CNN bình chọn ngon nhất thế giới Ẩm thực Việt Nam được vinh danh trên đất Pháp

Mục đích của đề án là mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ba lĩnh vực chính gồm khoa học dinh dưỡng, kinh tế ẩm thực và văn hóa ẩm thực.

Cụ thể, trong giai đoạn 2022, đề án dự kiến thu thập cơ sở dữ liệu 300 món ăn tiêu biểu của Việt Nam và xét chọn 100 món ẩm thực đặc sắc của địa phương được công nhận bởi Hội đồng chuyên môn VCCA. Đồng thời tham khảo đánh giá của cộng đồng qua các kênh truyền thông báo chí và mạng xã hội.

Kết thúc giai đoạn 2022 sẽ là sự kiện “Liên hoan 100 đặc sắc Việt Nam” quy tụ nghệ nhân của 63 tỉnh thành. Dự kiến phối hợp tổ chức cùng với Sở Du lịch TP.HCM.

Giai đoạn 2023, đề án dự kiến thu thập dữ liệu 1.000 món ẩm thực và phát triển thành tổng tập của dữ liệu ẩm thực Việt Nam. Qua đó, chọn ra các món tiêu biểu, đặc sắc có tính phổ biến cao các vùng miền để xây dựng mô hình kinh tế khởi nghiệp cùng các chuyên gia của VCCA.

Tạo tiền đề cho thế hệ trẻ và các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, đưa ẩm thực Việt Nam phát triển hơn trên bản đồ thế giới.

Đồng thời tận dụng giá trị của đề án để xây dựng thực đơn Việt Nam theo từng vùng miền hoặc các chủ đề mang tính văn hóa truyền thống, phục vụ cho công tác ngoại giao, trao đổi văn hóa và quảng bá du lịch vùng miền Việt Nam.

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Giai đoạn 2024, đề án sẽ triển khai chuyển đổi số cơ sở dữ liệu thành Bản đồ ẩm thực Việt Nam. Đồng thời, hướng đến xây dựng Bảo tàng ẩm thực Việt Nam theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng ẩm thực thực tế phục vụ cho du khách tham quan trong tương lai nếu được các tỉnh thành, nhà đầu tư quan tâm.

Tại sự kiện đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa liên minh Chuyển đổi số (DTS) và VCCA.

Ông Trương Gia Bảo, Thành viên Ban tư vấn đề án, Chủ tịch DTS cho biết, trong quá trình triển khai các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, cụ thể là “du lịch số” luôn trăn trở ẩm thực Việt Nam đang ở đâu trên bàn ăn thế giới. Do vậy, ông rất vui mừng khi được đồng hành cùng VCCA trong triển khai đề án trên.

Theo ông Bảo, giá trị và sức lan tỏa của đề án sẽ không chỉ dừng lại ở một ứng dụng bản đồ ẩm thực Việt Nam trong giới hạn 1.000 món vào năm 2023 mà độ phủ sóng, tương tác, cùng tham gia xây dựng bản đồ ẩm thực này sẽ lan rộng, tạo hiệu ứng tích cực trong quảng bá hình ảnh, văn hoá đất nước, con người Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Miễn phí tham quan Đại nội về đêm dịp Festival Huế 2022

Miễn phí tham quan Đại nội về đêm dịp Festival Huế 2022

Hưởng ứng chương trình Festival Huế bốn mùa 2022, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (Thừa Thiên – Huế) vừa có thông báo sẽ mở cửa đón du khách tham quan miễn phí Đại nội Huế vào khung giờ ban đêm.
Về thăm di tích lịch sử cách mạng -  chùa Đào Xuyên

Về thăm di tích lịch sử cách mạng - chùa Đào Xuyên

Di tích chùa Đào Xuyên nằm trên địa bàn xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Chùa được xây dựng cách đây 700 năm. Hệ thống tượng, bia kí, nhà Tổ, tháp cũng sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về văn hóa Thăng Long thế kỉ 16, 17.
Quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam qua nền tảng Google Arts & Culture

Quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam qua nền tảng Google Arts & Culture

Google Arts & Culture được xem là một “bảo tàng số” lưu giữ và giới thiệu những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các quốc gia trên thế giới với mục đích hỗ trợ, nâng cao trải nghiệm người xem qua công nghệ 360 độ, 3D, thuyết minh tự động.
Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Phát triển văn hóa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia

Chiều 17/6, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia giai đoạn 2022 -2024”.
Lịch bay trải nghiệm tại Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”

Lịch bay trải nghiệm tại Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời”

Lễ hội khinh khí cầu “Cố đô Huế nhìn từ bầu trời” diễn ra từ ngày 25-6 đến ngày 30-6-2022 tại sân Hàm Nghi (đường 23 tháng 8), bên trong kinh thành Huế.
Xem thêm