Gỡ 2 điểm nghẽn để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đề xuất các giải pháp trong thời gian tới để tập trung giải quyết 2 điểm nghẽn của ngành công nghiệp ô tô đó là dung lượng thị trường và chênh lệch chi phí sản xuất với các quốc gia trong khu vực.

Có thể nói, dung lượng thị trường và chênh lệch giá thành giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu đang là hai điểm nghẽn, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Hiện tại, quy mô thị trường ô tô Việt Nam mới chỉ bằng 1/3 của Thái Lan và 1/4 của Indonesia. Thị trường nhỏ, bị phân tán bởi nhiều nhà lắp ráp và nhiều model khác nhau khiến cho các công ty sản xuất (cả sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện phụ tùng) rất khó đầu tư, phát triển sản xuất hàng loạt. Mặt khác, GDP bình quân đầu người của Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, tạo ra lợi nhuận. Hệ thống giao thông yếu kém (mà chủ yếu do tổ chức giao thông kém) cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới cầu của thị trường, làm cho nhu cầu về sử dụng ô tô của nền kinh tế chưa lớn.

Bên cạnh điểm nghẽn về thị trường, hiện nay chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn các quốc gia trong khu vực từ 10 – 20% khiến giá thành xe sản xuất trong nước chịu nhiều bất lợi so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN trong bối cảnh hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, bởi 2 nguyên nhân chính: (i) Dung lượng thị trường hiện tại của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhỏ, nên không tận dụng được lợi thế kinh tế theo quy mô của ngành, khiến các chi phí cao hơn so với các nước ASEAN khác vốn đã có thị trường và ngành công nghiệp ô tô đi trước rất lâu; và (ii) Các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ô tô hầu hết phải nhập khẩu từ nước ngoài – phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm… từ đó ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Gỡ 2 điểm nghẽn để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững
Gỡ 2 điểm nghẽn để ngành công nghiệp ô tô phát triển bền vững

Để khắc phục các điểm nghẽn nêu trên, Bộ Công Thương đang phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan đề xuất, triển khai một số giải pháp sau:

1. Giải pháp tạo dựng thị trường

- Quy hoạch và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân, đặc biệt tại các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

- Có các biện pháp hợp lý bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, các biện pháp chống gian lận thương mại.

- Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước trong vấn đề kiểm soát chất lượng sản phẩm.

- Ngoài ra, có thể xem xét, cân nhắc một số giải pháp khác để phát triển thị trường như chính sách cho vay ưu đãi mua ô tô trong nước; rà soát các loại thuế, phí liên quan đến ô tô trên toàn chuỗi giá trị để điều chỉnh theo hướng thuận lợi hoá sản xuất và tiêu dùng ô tô, phát triển lành mạnh thị trường ô tô trong nước.

2. Giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu

- Tiếp tục duy trì và triển khai có hiệu quả Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô và Chương trình ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu đối với nguyên vật liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm chi phí lắp ráp ô tô trong nước.

- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng áp dụng chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô kèm theo điều kiện khuyế khích các doanh nghiệp nâng cao sản lượng sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

Bộ Công Thương thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do

Bộ Công Thương cho biết, tình hình thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong 2 năm gần đây đạt kết quả tích cực. Nguyên nhân ngoài việc thị trường nước ngoài phục hồi, cầu tiêu dùng phục hồi lại, đó là việc thực thi khá hiệu quả các FTA, đặc biệt FTA thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, UKVFTA.
Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến cửa khẩu

Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi đến cửa khẩu

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản thông báo, tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi đến các cửa khẩu của tỉnh.
Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng dịp cuối năm

Bộ Công Thương giải đáp nhiều vấn đề nóng dịp cuối năm

Chiều 12/1/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ Quý IV và cả năm 2021. Điện, Quy hoạch điện VIII, giải tỏa ùn ứ, tận dụng FTAs... là những vấn đề làm nóng họp báo.
Giá xăng dầu lại tăng đồng loạt

Giá xăng dầu lại tăng đồng loạt

Từ 15h chiều 11/1, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng, RON 95 tăng 580 đồng và dầu tăng 620-660 đồng một lít, kg.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương công tác quản lý thị trường

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương công tác quản lý thị trường

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận, năm 2021, công tác quản lý thị trường đã có nhiều chuyển biến trong việc đổi mới phương thức quản lý, kiểm tra, kiểm soát góp phần bảo vệ và hỗ trợ thị trường trong nước phát triển lành mạnh.
Chính phủ giao 5 nhiệm vụ lớn cho ngành Công Thương năm 2022

Chính phủ giao 5 nhiệm vụ lớn cho ngành Công Thương năm 2022

Dự và phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Công Thương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận, biểu dương những thành tựu mà ngành đã đạt được, đồng thời giao 5 nhiệm vụ lớn cho ngành trong năm mới 2022.
Xem thêm

/ Mới nhận