Grab thu phụ phí nắng nóng, Bộ Công Thương yêu cầu phối hợp, làm rõ
Từ 6/7, Grab áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Nhiều người tiêu dùng cho rằng, cách Grab xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí này; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế... không rõ ràng.
Bộ Công Thương đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay theo công văn vừa được gửi tới công ty này |
Ngoài ra, việc thu thêm các loại phụ phí như phí nắng nóng, phí chờ... người dùng cho rằng ứng dụng này đang "tận thu" từ khách hàng. Nhiều câu hỏi xoay quanh việc thu phí này được nêu ra với đại diện Grab, nhưng đều không nhận được phản hồi.
Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế... phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Theo lý giải của Grab, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.
Trước loạt thông báo này của Grab, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Cục đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu.
Cụ thể, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab trước ngày 18/7 phải cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Ngoài ra, Cục cũng đề nghị, Grab phải cung cấp thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và tài xế.
Việc thu thêm phụ phí thường được các hãng xe áp dụng dịp lễ, Tết với mức thu thêm 10.000-15.000 đồng một chuyến xe. Đây là lần đầu một ứng dụng gọi xe thu thêm phụ phí nắng nóng. Trước đó, Grab cũng từng thu phụ phí 2.000 đồng mỗi cuốc xe GrabBike nếu khách để tài xế chờ quá 5 phút.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết việc Grab phụ thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood… là không thể chấp nhận được.
"Lái xe Grab nắng nóng thì người tiêu dùng đi xe cũng nắng nóng, tại sao không đặt ngược lại là Grab hỗ trợ người tiêu dùng để kích cầu. Ở đây, Grab cũng nên có sự chia sẻ cùng người tiêu dùng và việc phụ thu phụ phí đối với người tiêu dùng của Grab là không chấp nhận được", ông Hùng nói.
Grab và các doanh nghiệp khác cùng ngành đang phải chật vật giữ chân tài xế khi giá xăng liên tục tăng cao vài tháng qua. Gần đây, nhiều khách hàng tại Hà Nội thường xuyên phải chờ đợi khá lâu mới đặt được dịch vụ giao đồ ăn, gọi xe... vì các ứng dụng không tìm được tài xế.
Lần gần nhất ứng dụng này điều chỉnh tăng giá cước các dịch vụ để đối phó với việc giá xăng tăng cao là giữa tháng 3.