Hỗ trợ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phân phối sản phẩm trên thương mại điện tử

Để kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cần sản xuất theo quy chuẩn, đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cùng chất lượng tốt nhất. Đặc biệt ưu tiên những sản phẩm an toàn, chất lượng, có giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, OCOP…
Xác thực hàng chính hãng qua mã QR giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái Mở rộng kênh tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua thương mại điện tử Cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm chứa chất cấm, chưa được cấp phép Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh chống hàng giả trên thương mại điện tử

Đây là thông tin đáng chú ý được nhiều đại biểu đưa ra trong Hội nghị kết nối thương mại điện tử với Doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long 2022 diễn ra hôm nay (9/9). Hội nghị do Sở Công Thương thành phố Cần Thơ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thúc đẩy phát triển phương thức kinh doanh hiện đại. Chuỗi hoạt động nhằm tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, các cơ sở sản xuất tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long quảng bá, kinh doanh sản phẩm địa phương trên môi trường trực tuyến và mở rộng thị trường tiêu thụ qua thương mại điện tử.

Hỗ trợ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phân phối sản phẩm trên thương mại điện tử
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền kỳ vọng, qua Hội nghị này các doanh nghiệp địa phương sẽ có được những giải pháp hỗ trợ để phân phối sản phẩm trên sàn

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, những năm gần đây, Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao về chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử; đứng top 3 về quy mô thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á và được đánh giá cao về tiềm năng phát triển số hóa các dịch vụ, lĩnh vực, ngành nghề.

Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng nhiều Bộ ngành Trung ương, các Sở ngành địa phương cùng các đối tác, các doanh nghiệp thương mại điện tử đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ, phân phối sản phẩm trên các Sàn thương mại điện tử như Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday hay Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các Sàn thương mại điện tử, Goonline.

Đáng chú ý, Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” được triển khai từ năm 2020 trên các sàn thương mại điện tử... đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực trong việc hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm Việt, nông sản địa phương trên môi trường trực tuyến và nhanh chóng trở thành một phương thức song hành cùng kinh doanh truyền thống hỗ trợ nhiều doanh nghiệp hay hợp tác xã vững vàng phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Chính vì vậy, bà Nguyễn Thị Minh Huyền kỳ vọng, qua Hội nghị này các doanh nghiệp địa phương sẽ có được những giải pháp hỗ trợ để phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số, phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử; khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông đặc sản, sản phẩm tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Hỗ trợ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phân phối sản phẩm trên thương mại điện tử
Chung quan điểm, ông Hà Vũ SơnHội nghị cho biết, Hội nghị sẽ là cơ hội để doanh nghiệp địa phương có thể nghiên cứu, được tư vấn trực tiếp từ các Sàn thương mại điện tử để phát triển thương hiệu trực tuyến

Chung quan điểm này, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cũng mong muốn, Hội nghị sẽ là cơ hội để doanh nghiệp địa phương có thể nghiên cứu, được tư vấn trực tiếp từ các Sàn thương mại điện tử để phát triển thương hiệu trực tuyến cũng như giải pháp số, thanh toán trực tuyến giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở thêm kênh phân phối mới qua môi trường trực tuyến.

“Cần Thơ là thị trường trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất và thương mại, thương mại điện tử trong liên kết vùng giữa các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã của địa phương”, ông Hà Vũ Sơn chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, hai đặc điểm nổi bật nhất trong làn sóng thứ 2 của thương mại điện tử chính là số người tiêu dùng trực tuyến mới tiếp tục tăng lên cả về số lượng và chất lượng, cùng với đó, các thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp, doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số. Đã có 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát tin rằng thị trường sẽ tốt hơn trong bối cảnh kinh tế mới. Do đó, giai đoạn này được xem là thời điểm để đa số doanh nghiệp tiếp cận và tiến hành chuyển đổi số, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”.

Tại Hội nghị, ông Jason Bay, Giám đốc Văn phòng điều hành Tập đoàn Sea Group (Singapore) - chủ sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee chia sẻ, từ năm 2019 đến 2021, tổng giá trị các sản phẩm bán ra của Shopee đã tăng gần 4 lần - từ 424.000 tỷ đồng lên đến 1.483.000 tỷ đồng. Cũng trong khoảng thời gian này, số lượng đơn hàng đặt trên Shopee đã tăng gấp 5 lần - đạt tổng 6 tỷ đơn trong năm 2021. Điều này nghĩa là cứ mỗi giây có hơn 250 đơn hàng được bán ra trên Shopee. Điều này cho thấy, kinh doanh qua thương mại điện tử chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Ngoài sàn thương mại điện tử mà Shopee đang vận hành tại Việt Nam, hiện Shopee bắt đầu phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Trung tâm Tin học và Công nghệ số - CID) triển khai Shopee International Platform - Chương trình Bán hàng Toàn cầu. Chương trình này phù hợp với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đang muốn bán hàng ra nước ngoài nhưng quy mô chưa đủ để tự vận hành.

“Thương mại điện tử không chỉ là thay thế việc mua sắm tại cửa hàng bằng các giao dịch online. Sức mạnh của các nền tảng số nằm ở khả năng giúp người mua tiếp cận nhiều loại sản phẩm hơn ở mức giá thấp hơn, và kết nối người bán với nhiều người mua hơn và tăng số lượng sản phẩm bán ra”, đại diện này nhận định.

Hỗ trợ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phân phối sản phẩm trên thương mại điện tử
Lễ ký kết biên bản hợp tác về phát triển thương mại điện tử giữa Sở Công Thương Cần Thơ và Sở Công Thương Kiên Giang với Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Shopee cam kết, sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại Cần Thơ và các tỉnh thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tham gia giao dịch, xây dựng thói quen hoạt động trên sàn thương mại điện tử; hỗ trợ quảng bá, truyền thông, tiếp cận đến người tiêu dùng cả nước; tổ chức đào tạo, tập huấn khoa học, công nghệ và kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh để đưa nông sản lên sàn được hiệu quả nhất. Đồng thời, các tư vấn viên tại Hội nghị sẽ hướng dẫn chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập gian hàng và vận hành, truyền thông, quảng bá trên các sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, ngay tại Hội nghị, các đối tác về giải pháp số như Sapo, VPBank có những ưu đãi riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thuận lợi hơn trong vận hành quản lý, chủ động kiểm soát tài chính, đảm bảo giao dịch tài chính trực tuyến trong kinh doanh thương mại điện tử.

Đại diện sàn Thương mại điện tử Voso cho biết để tham gia tốt vào hoạt động kết nối kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp (hợp tác xã, các cơ sở sản xuất) tại Cần Thơ và khu vực các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cần thực hiện sản xuất theo quy chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói…) đảm bảo sản phẩm nông nghiệp có đủ điều kiện để đưa lên sàn thương mại điện tử và lưu thông đến tay người tiêu dùng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cùng chất lượng tốt nhất.

“Đặc biệt ưu tiên những sản phẩm an toàn, chất lượng, có giấy chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, OCOP… Người nông dân cũng cần tạo nên câu chuyện về giá trị cốt lõi của sản phẩm và đưa ra thị trường thông qua các kênh truyền thông để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản của mình”, đại diện sàn Thương mại điện tử Voso khuyến cáo.

Nhân sự kiện này đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác về phát triển thương mại điện tử giữa Sở Công Thương Cần Thơ và Sở Công Thương Kiên Giang với Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) và được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, chiều ngày 07/11/2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tới tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.
Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.
Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công bố, ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm tạo ra một kênh trao đổi thông tin liên tục, thường xuyên về hàng hóa, các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trong tỉnh; giúp doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội giao thương, thông tin thị trường...
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận