Xác thực hàng chính hãng qua mã QR giúp ngăn chặn hàng giả, hàng nhái

Việc Bộ Công Thương sẵn sàng đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử sẽ góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp với sự hỗ trợ từ công nghệ.
Còn tiếp tay, buôn lậu còn nhức nhối Phát huy hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh chống hàng giả trên thương mại điện tử Cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trên thương mại điện tử Tăng cường công tác chống hàng lậu, hàng giả trên môi trường thương mại điện tử

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã xây dựng và điưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử.

Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử được Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đưa vào vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.

Ông Đỗ Đình Tấn, Phụ trách Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) thông tin, ứng dụng của hệ thống xác thực hàng chính hãng sản phẩm cung cấp được khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm giúp người tiêu dùng có đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm.

Không chỉ vậy, hệ thống còn hỗ trợ doanh nghiệp minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, tạo cơ hội lớn cho việc ứng dụng các công nghệ số từ đó tạo ra sự tin cậy ở phía người dùng khi biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà mình mua. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp...

Phân tích rõ hơn, ông Tấn cho rằng, Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả. Công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.

Ngoài ra, với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode + serial được sinh ra trên hệ thống và được cài đặt chỉ được quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi. Như vậy, sẽ không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả.

"Thông thường hình ảnh code/serial được phủ cào để chống giả, đồng thời tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thành công thì mới cào lớp phủ cào để quét xem thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét…) và quét lần thứ 2 sẽ hiện trang báo lỗi (sản phẩm đã bán…). Code tĩnh được in kèm để làm chức năng truy xuất nguồn gốc", ông Tấn phân tích và cho biết, khách hàng có thể check n lần trên code tĩnh này trước khi mua hàng để biết thông tin về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm… mà không ảnh hưởng đến việc bán hàng, chống giả của code kia.

"Việc xây dựng hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng trên nền thiết bị di động với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp với sự hỗ trợ từ công nghệ. Phần mềm này sẽ chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện Cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp và khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối", ông Đỗ Đình Tấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

Cũng theo ông Tấn, việc xây dựng hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode của Bộ Công Thương giúp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh nguồn gốc của hàng hóa. Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì đây chính là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động kết thương mại điện tử ở nước ngoài, quảng bá hàng Việt, nông sản Việt qua các kênh trực tuyến nhằm mở rộng thị trường.
Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Truy thu gần 40 triệu đồng tiền thuế trong hoạt động thương mại điện tử

Vừa qua các lực lượng chức năng trong tỉnh Nghệ An như: Quản lý thị trường (QLTT), Công an, Cục Thuế tỉnh... đã phối hợp đồng bộ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại và truy thu thuế đối với một “Tiktoker”kinh doanh qua mạng xã hội với số tiền gần 40 triệu đồng.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh dự Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”

Thực hiện Chương trình hành động của Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương lần thứ IV (nhiệm kỳ 2022-2027) và được sự đồng ý của Đảng ủy Bộ Công Thương, chiều ngày 07/11/2022, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì tổ chức Diễn đàn “Thanh niên Công Thương với Pháp luật về Thương mại điện tử”. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tới tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn.
Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Sàn thương mại điện tử chính thức không phải nộp thuế thay cho người bán hàng

Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 126 quy định chi tiết Luật Quản lý thuế vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đáng chú ý trong đó, các sàn thương mại điện tử không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.
Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

Sóc Trăng ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa công bố, ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh nhằm tạo ra một kênh trao đổi thông tin liên tục, thường xuyên về hàng hóa, các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp trong tỉnh; giúp doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội giao thương, thông tin thị trường...
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong nền kinh tế số

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cũng như nhiều đại biểu khác đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ đối tượng yếu thế, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch điện tử.
Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thúc đẩy xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử quốc tế

Thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận