Lên phương án đảm bảo điện cho mùa khô

Để bảo bảo điện cho mùa khô năm nay, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà máy điện đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc để đảm bảo độ khả dụng, độ tin cậy của các tổ máy, tuyệt đối không để xảy ra sự cố, thiếu điện trong các tháng cao điểm mùa khô.

Theo Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương, trong tuần qua lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc đạt trung bình 818,9 triệu kWh/ngày, cao hơn so với tuần trước khoảng 13,2 triệu kWh. Tính từ đầu năm đến nay, tiêu thị điện trên toàn quốc tăng trưởng khoảng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, miền Bắc tăng 9,9%, miền Nam 12,7%, miền Trung 8,3%.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm nước của các hồ thủy điện. Theo đó, tiết kiệm triệt để các hồ thủy điện, đặc biệt các hồ có mực nước thấp.

Lên phương án đảm bảo điện cho mùa khô
Lên phương án đảm bảo điện cho mùa khô

Cục Điều tiết điện lực cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, tình hình nước về các hồ thủy điện vẫn chưa được cải thiện. Đa số các hồ thủy điện khu vực miền Bắc có lưu lượng nước về thấp, chỉ đạt khoảng 24-91% trung bình nhiều năm. Chỉ có hồ Thác Bà có nước về đạt 111% cao hơn trung bình nhiều năm. Hiện đang gặp khó trong công tác vận hành đối với nguồn năng lượng tái tạo lên tới 21.000 MW. Cụ thể, với sai số dự báo năng lượng tái tạo khoảng 20%, công suất phát của các nguồn năng lượng tái tạo có thể thay đổi tới 5.110 MW tương ứng với 60% công suất đặt của các nhà máy thuỷ điện nhỏ, và sẽ tăng lên theo khi phụ tải hoặc công suất đặt của năng lượng tái tạo tăng lên trong hệ thống.

Thống kê của Cục Điều tiết Điện lực cho thấy, sản lượng trung bình ngày trong tuần của nhiệt điện than đạt khoảng 509,8 triệu kWh, cao hơn 10,3 triệu kWh so với kế hoạch tháng 3. Hiện tại, A0 đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than.

Cùng với huy động cao các nhà máy nhiệt điện than, các nhà máy điện khí cũng được huy động với mức cao. Sản lượng trung bình ngày của các nhà máy lên tới 80,5 triệu kWh, cao hơn 13,4 triệu kWh so với kế hoạch tháng 3. Các nhà máy điện năng lượng tái tạo cũng tham gia vận hành với sản lượng khoảng 118,3 triệu kWh, cao hơn 7,5 triệu kWh so với kế hoạch. Trong đó, nguồn gió là 36.5 triệu kWh, cao hơn 7,2 triệu kWh so với kế hoạch.

Trong bối cảnh hệ thống điện đang đối mặt với nhiều khó khăn, để sớm đưa các nhà máy điện mới vào vận hành đáp ứng nhu cầu hệ thống, A0 đã lập lịch, điều độ ưu tiên huy động một phần (tổ máy, tua-bin gió, line mặt trời, điện gió hoặc toàn bộ nhà máy điện đang trong quá trình thí nghiệm trước khi được công nhận ngày vận hành thương mại để sớm hoàn thành các thủ tục đưa vào vận hành đáp ứng nhu cầu hệ thống.

Lên phương án đảm bảo điện cho mùa khô
Bộ Công thương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà máy điện đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc

Cục Điều tiết Điện lực cho biết, từ ngày 4-10/3 đã huy động cao nguồn nhiệt điện than, điện khí và năng lượng tái tạo để tiết kiệm nước cho thuỷ điện, sẵn sàng cho mùa khô sắp tới.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến nay đã có 62 dự án với tổng công suất 3.399,41 MW đã trình Bộ Công Thương phê duyệt giá điện tạm và đã được duyệt giá điện 50%, trong đó 62 dự án đã ký PPA. 9 dự án với công suất 397,4 MW đang thực hiện các thử nghiệm. 34 dự án với công suất 1.914,1 MW đã hoàn thành các thử nghiệm và c; 24 dự án đã đưa vào vận hành với tổng công suất 1.307,6 MW.

Đảm bảo cung cấp điện mùa khô và công tác an toàn, tiết kiệm điện năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết đã sẵn sàng các giải pháp cụ thể đảm bảo cung cấp điện năm nay.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài tại khu vực Nam bộ. Cao điểm mùa khô thường diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5, nhưng năm nay xuất hiện nắng nóng khá sớm, từ cuối tháng 01/2024 và có khả năng kéo dài thời gian hơn trung bình các năm trước.

Trước dự báo đó, ngay từ các tháng cuối năm 2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai hàng loạt các giải pháp để vận hành tối ưu các nguồn điện; củng cố, đầu tư, phát triển hệ thống nguồn, lưới điện; đặc biệt quyết liệt triển khai tập trung mọi nguồn lực thi công liên tục 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ tết đối với Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đi Phố Nối, với mục tiêu phấn đấu đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đề ra nhằm đáp ứng truyền tải nguồn giữa các miền; đồng thời chủ động trao đổi, làm việc với PVN/PVGas, TKV, TCT Đông Bắc, chủ sở hữu các nguồn điện BOT, IPP trong cung ứng nhiên liệu và đảm bảo vận hành chuẩn bị việc cung ứng điện mùa khô và cả năm 2024.

Để đảm bảo cung cấp điện năm 2024 và các tháng mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 7), với dự báo tăng trưởng điện năm nay, toàn EVNSPC có khả năng lên đến mức khoảng 7%, cao hơn mức dự báo đầu năm, tuy nhiên vẫn nằm trong các phương án cung ứng điện năm 2024 được EVN, Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia lập và được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm. Do đó, trừ các trường hợp cực đoan hoặc sự cố xếp chồng thì với các giải pháp quyết liệt của EVN, EVNSPC có thể nói việc cung ứng điện cho 21 tỉnh miền Nam sẽ được đảm bảo.

Đồng thời với các giải pháp cung ứng điện ở quy mô cấp quốc gia đang được triển khai, nhằm đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện, vận hành ổn định, an toàn hệ thống lưới điện Quốc gia và khu vực trong năm 2024, EVNSPC cùng các đơn vị thành viên tại 21 tỉnh thành đã và đang triển khai hàng loạt phương án vận hành tối ưu hệ thống lưới điện, quyết liệt các giải pháp vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện.

Môt số giải pháp cụ thể được EVNSPC triển khai tập trung vào công tác dịch chuyển phụ tải ra khỏi các khung giờ cao điểm (từ 14h đến 16h): Toàn EVNSPC có 6.281 khách hàng sản xuất có mức tiêu thu điện từ 1 triệu kWh trở lên được cập nhật theo dõi và rất cần hợp tác, cùng cam kết dịch chuyển phụ tải từ 5% -10% ra khỏi các khung giờ cao điểm so với biểu đồ phụ tải.

Trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam có 6.791/7.236 khách hàng được cập nhật theo dõi và cần hợp tác, cùng cam kết chủ động dịch chuyển, điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR). Với tiềm năng tiết giảm công suất: Khách hàng được thông báo trước 2h, tiết giảm công suất khoảng 336MW; Thông báo đến khách hàng trước 24h tiết giảm công suất sẽ đạt khoảng 830MW.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong phiên điều chỉnh ngày 25/4

Giá các mặt hàng xăng dầu giảm từ 307- 730 đồng/lít từ 15h hôm nay (25/4). Riêng dầu mazut tăng giá nhẹ.
Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Miền Bắc tăng hơn 13 triệu kWh/ngày, phụ tải duy trì ở mức cao

Theo thống kê của Cục Điều tiết Điện lực, từ ngày 15/4 đến ngày 21/4/2024, phụ tải tiếp tục duy trì ở mức cao, riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 13 triệu kWh/ngày so với tuần trước do nắng nóng.
Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5

Để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã lập kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Tiếp tục dồn lực cho các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)

Tiếp tục dồn lực cho các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)

Ngày 23/4, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương liên quan và EVN, EVNNPT – chủ đầu tư để kiểm điểm tiến độ và tình hình thực hiện các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì cuộc họp.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 333/QĐ-TTg ngày 23/4/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5