Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại có thể bị chiếm quyền điều khiển

Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm giao dịch và mua sắm rộn ràng nhất trong năm. Đây cũng là dịp các thủ đoạn mạo danh, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản trở nên tinh vi hơn. Người dân cần nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại để đánh cắp tiền online.

Các chuyên gia về bảo mật, an ninh mạng dẫn ra một số dấu hiệu để nhận biết khi nào điện thoại của người dùng đang bị tấn công hay đã bị chiếm quyền điều khiển.

Pin điện thoại nhanh chóng giảm dù không sử dụng

Nếu tình trạng pin điện thoại đột nhiên xuống cấp nhanh hơn bình thường, đó có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy điện thoại có thể bị cài đặt một số phần mềm gián điệp. Điện thoại di động bị theo dõi có thể ghi lại các cuộc trò chuyện và gửi dữ liệu cho bên thứ ba, do đó làm tăng mức sử dụng pin.

Tình trạng pin điện thoại thông minh của bạn có thể xuống cấp nhanh hơn vì nhiều lý do và tính năng theo dõi điện thoại chỉ là một trong số đó.

Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại có thể bị chiếm quyền điều khiển

Điện thoại hiển thị hoạt động khi không sử dụng

Trong trường hợp điện thoại sáng lên ngẫu nhiên hoặc phát ra âm thanh ngay cả khi không sử dụng, đó là dấu hiệu cho thấy điện thoại có thể đã cài đặt một số phần mềm gián điệp. Hãy đảm bảo màn hình điện thoại tắt hoặc tối khi ở chế độ chờ.

Xuất hiện cuộc gọi và tin nhắn đến số lạ

Kiểm tra danh sách các cuộc gọi hoặc tin nhắn tới số lạ. Người dùng nên cảnh giác vì đây có thể là các đầu số nước ngoài để ăn cắp cước viễn thông, kèm phần mềm độc hại đang buộc điện thoại của bạn liên hệ. Theo đó, số tiền cước sẽ bị kẻ xấu chiếm đoạt. Trong trường hợp này, người dùng nên kiểm tra tiền điện thoại xem có bị trừ tiền bất thường không.

Dữ liệu wifi/3G/4G tiêu hao bất thường

Mức sử dụng dữ liệu hàng tháng đột nhiên tăng không rõ nguyên nhân cũng là một dấu hiệu cho thấy điện thoại có thể có phần mềm gián điệp. Thông tin được gửi cho bên thứ ba sẽ tiêu tốn thêm dữ liệu, vì vậy, nên theo dõi mức sử dụng hàng tháng của mình. Tuy nhiên, cũng cần phải kiểm tra dữ liệu wifi xem liệu có phải dữ liệu di động hoặc băng thông rộng bị rò rỉ thông tin.

Hoạt động bất thường trên tài khoản được liên kết với điện thoại

Nếu kẻ xấu có quyền truy cập vào điện thoại của người dùng, chúng cũng có quyền truy cập vào các tài khoản trên điện thoại như mạng xã hội, email, ngân hàng... Người dùng có thể nhận biết dựa vào hoạt động trên tài khoản, chẳng hạn như đặt lại mật khẩu, gửi email, đánh dấu email chưa đọc...

Trong trường hợp này, người dùng có thể gặp rủi ro vì hành vi gian lận danh tính, kẻ xấu có thể mở tài khoản hoặc hạn mức tín dụng mới dưới danh nghĩa là thông tin cá nhân được đánh cắp…

Điện thoại bị giật lag

Việc điện thoại thông minh bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại cũng khiến thiết bị hoạt động không được trơn tru, bởi các phần mềm đó sử dụng hết tài nguyên điện thoại để quét thiết bị và truyền thông tin trở lại máy chủ của tin tặc.

Nếu điện thoại đột nhiên bị lag không rõ lý do, hãy kiểm tra lại và có thể xóa bớt các ứng dụng không cần thiết.

Nhiệt độ điện thoại tăng dù không sử dụng

Mặc dù điều này có vẻ hơi mơ hồ nhưng một dấu hiệu cho thấy ai đó đang theo dõi bạn là pin điện thoại của bạn nóng lên ngay cả khi không sử dụng thiết bị. Điều này là do phần mềm gián điệp hoặc các ứng dụng ẩn đang chạy.

Tự động khởi động lại/tắt máy mất nhiều thời gian

Thiết bị tự khởi động lại cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đang truy cập từ xa vào thiết bị của bạn. Tương tự, những chiếc điện thoại tắt nguồn lâu bất thường cũng có thể bị cài đặt phần mềm gián điệp. Điều này là do điện thoại thường hoàn tất các quy trình trước khi tắt và nếu đang gửi dữ liệu của bạn đến một thiết bị khác, nó sẽ hoàn tất quy trình đó trước khi tắt.

Chất lượng ảnh chụp màn hình

Nếu điện thoại chụp ảnh màn hình bị mờ hoặc chất lượng kém, đó có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy có một số phần mềm độc hại đang hoạt động trên điện thoại.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cảnh giác với hình thức lừa đảo mạo danh công ty vận tải xe Bus

Cảnh giác với hình thức lừa đảo mạo danh công ty vận tải xe Bus

Mới đây, người dân sinh sống tại Brighton (Anh) cho biết mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo ưu đãi giá vé định kỳ 6 tháng đến từ công ty xe bus địa phương, kêu gọi người dùng tham gia vì chương trình chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Thực chất, đây hoàn toàn là chiêu trò lừa đảo, được các đối tượng xấu sử dụng để chiếm đoạt thông tin của người dân.
Cảnh báo giả danh Sở Y tế để lừa đảo

Cảnh báo giả danh Sở Y tế để lừa đảo

Thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận nhiều trường hợp các đối tượng lừa đảo giả danh là lãnh đạo hoặc Thanh tra của Sở Y tế để liên lạc với các cơ sở kinh doanh, sản xuất nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Phát động chiến dịch "kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến"

Phát động chiến dịch "kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến"

Chiến dịch trang bị các kiến thức kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, nâng cao nhận thức cũng như kiến thức cho người dân thông qua 5 nhóm kỹ năng chính, bao gồm: Kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.
Giả mạo nhân viên hệ thống trung tâm thương mại Vincom tặng quà tri ân

Giả mạo nhân viên hệ thống trung tâm thương mại Vincom tặng quà tri ân

Hiện nay, nhiều tài khoản cá nhân và tổ chức giả mạo đang chủ động liên hệ khách hàng qua các nền tảng như Facebook, Zalo, Telegram, với nội dung tri ân khách hàng, trao thưởng, tặng quà,…
Cảnh báo trang tin giả mạo giải chạy “Đà Lạt Music Night Run”

Cảnh báo trang tin giả mạo giải chạy “Đà Lạt Music Night Run”

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số trang fanpage giả mạo, mạo danh Giải chạy bộ âm nhạc Dalat Music Night Run, nguy cơ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cảnh báo xuất hiện thuốc kháng sinh Zinnat không rõ nguồn gốc trên thị trường

Cảnh báo xuất hiện thuốc kháng sinh Zinnat không rõ nguồn gốc trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội cảnh báo các đơn vị: Nếu phát hiện thấy thuốc Zinnat tablets 500mg không rõ nguồn gốc như cảnh báo, cần khẩn trương thông báo về Sở Y tế để có biện pháp xử lý.
Thu hồi thuốc Cendemuc không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi thuốc Cendemuc không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản 5021/SYT-NVD thông báo về việc thu hồi thuốc Cendemuc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ mịn.
Click vào đường link lạ do shipper gửi, người phụ nữ mất gần 100 triệu đồng

Click vào đường link lạ do shipper gửi, người phụ nữ mất gần 100 triệu đồng

Trước thủ đoạn giả danh shipper giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi nhận số điện thoại lạ, không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt; không nên chuyển tiền cho người lạ và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận