Mua sắm trên sàn thương mại điện tử nào có thể trả hàng miễn phí trong vòng 15 ngày?
5 xu hướng mua sắm trên mạng xã hội năm 2024 Hơn 80% người dùng Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội Đề xuất 2 phương án mua sắm trực tuyến (e-shopping) |
Với chính sách mới từ sàn thương mại điện tử Shopee, người dùng có đủ thời gian để xác nhận tình trạng món hàng sắm qua mạng, giúp đảm bảo quyền lợi.
Cụ thể, trước đây khách hàng được phép khiếu nại hoàn tiền trong 3 hoặc 7 ngày kể từ thời điểm nhận được sản phẩm. Khoảng thời gian này được áp dụng ở hầu hết nền tảng. Điểm trừ là khoảng thời gian 3-7 ngày đôi khi chưa đủ để người mua kiểm tra hoặc đánh giá sản phẩm.
Theo báo cáo "Tương lai mua sắm: Thu hút Gen Z trong kỷ nguyên kỹ thuật số" do Shopee công bố gần đây, gần 70% người mua Gen Z trong khu vực Đông Nam Á xem sàn TMĐT là điểm khởi đầu quan trọng trong hành trình mua sắm và dựa vào các nền tảng này để nghiên cứu thêm về sản phẩm. Báo cáo do đơn vị Kantar thực hiện và khảo sát với hơn 2.400 người mua trên khắp Đông Nam Á này còn tiết lộ, quy trình trả hàng và hoàn tiền dễ dàng là yếu tố được Gen Z cân nhắc hàng đầu khi mua sắm.
Việc cập nhật chính sách này cho phép người mua thay đổi quyết định mua hàng đối với nhiều sản phẩm và mặt hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn, đồng thời mang đến sự thuận tiện và linh hoạt xuyên suốt quá trình mua sắm.
Với chính sách mới từ sàn TMĐT Shopee, người dùng có đủ thời gian để xác nhận tình trạng món hàng sắm qua mạng, giúp đảm bảo quyền lợi |
Về phía người bán, chính sách của của Shopee đặt ra yêu cầu đòi hỏi người bán cần có sự chuyển đổi trong quy trình bán hàng: phải chu toàn, chuyên nghiệp hơn. Để tránh tình trạng khách hàng đổi ý và tối ưu hóa lợi nhuận, người bán cần quan tâm hơn đến việc chăm sóc khách hàng, thực hiện các khâu đóng gói, chuẩn bị sản phẩm chỉn chu, hấp dẫn hơn.
Đây là thay đổi cần thiết khi người dùng trên nền tảng có nhiều kinh nghiệm hơn, luôn lựa chọn kỹ càng khi quyết định mua sắm. Việc nâng cao trách nhiệm và chất lượng dịch vụ của chủ shop sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Theo ông Đỗ Quang Huy - chuyên gia mảng thương mại điện tử, Giám đốc công ty Ecotop, thời gian trả hàng nới rộng, đồng nghĩa việc chuẩn bị hàng hóa, dòng tiền phải cân đối lại, nhất là ở các đợt khuyến mãi, đơn tăng đột biến. Để khắc phục, người bán sẽ phải làm nhiều việc hơn, nhất là trong các bước chăm sóc khách hàng, bằng cách nhắn tin, tư vấn, tặng quà để tăng trải nghiệm. Ngoài việc giảm lượng trả hàng, việc này sẽ giúp shop có thêm người dùng trung thành, có thêm đánh giá tốt trên nền tảng.
Thực tế hiện nay, Shopee vẫn ở giữa đóng vai trò phân xử và chịu toàn bộ chi phí hoàn hàng nếu người mua đổi ý mua hàng. Với chính sách mới, nền tảng này kỳ vọng, việc nâng cao tiêu chuẩn từ nền tảng sẽ góp phần nâng cấp chất lượng dịch vụ và mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT .