Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Hà Nội
Hội thảo có sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các Hội, Hiệp hội, các hộ kinh doanh, hợp tác xã, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các doanh nghiệp Hà Nội đã bắt kịp xu hướng về TMĐT
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại – Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Hội thảo được tổ chức ngày hôm nay nhằm thực hiện Kế hoạch số 69/KH-SCT ngày 06/01/2023 của Sở Công Thương Hà Nội về phát triển TMĐT năm 2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật thông tin, khai thác hiệu quả hoạt động TMĐT.
Ông Tạ Dũng Trí - Phó Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Hà Nội |
Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2022 (do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố): Chỉ số TMĐT (EBI) của thành phố Hà Nội đứng thứ 2 cả nước (đạt 85,9 điểm); Doanh số TMĐT B2C ước chiếm 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thành phố; tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến: ước đạt 50%; tỷ lệ doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT: ước đạt 45%.
Theo ông Tạ Dũng Trí, các doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng TMĐT để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.
Trong 5 tháng đầu năm 2023, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn do bất ổn chính trị diễn ra trên thế giới, song kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm của thành phố Hà Nội đạt 6,781 tỷ USD và nhập khẩu đạt 14,4 tỷ USD. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp một phần không nhỏ của TMĐT.
Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng việc đưa TMĐT vào xuất khẩu cũng đặt ra một số khó khăn và thách thức. Các doanh nghiệp phải đối mặt với vấn đề về cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, kỹ năng quản lý TMĐT còn hạn chế, và quy trình hải quan và vận chuyển quốc tế có thể khó khăn và phức tạp. Đây là những vấn đề cần chú trọng để nâng cao hiệu quả của xuất khẩu trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Vì vậy, ông Tạ Dũng Trí nhấn mạnh, Hội thảo hôm nay sẽ mang đến cho chúng ta một cơ hội quý báu để giải quyết những khó khăn, thách thức trên. Chúng ta sẽ có cơ hội lắng nghe và học hỏi từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực TMĐT và xuất khẩu - những người đã có thành công trong việc áp dụng và phát triển xuất khẩu trực tuyến. Chúng ta sẽ được tiếp cận những thông tin quan trọng về cách tận dụng công nghệ, xây dựng chiến lược tiếp thị, vượt qua các rào cản pháp lý và hạn chế khác.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026
Hội thảo tập trung thảo luận về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới; Chia sẻ về giải pháp logistics; Xu hướng TMĐT và xuất nhập khẩu toàn cầu; Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Nội trên sàn TMĐT Alibaba.com; Chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công và các bài học kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT |
Thông tin về tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới trong thời đại số, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT & KTS cho biết, TMĐT xuyên biên giới hiện đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Khu vực Đông Nam Á vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
“Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Văn Thành, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng vào năm 2026.
Bàn về những giải pháp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng TMĐT xuyên biên giới, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết Quyết định 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu đào tạo, hỗ trợ bán hàng trên các sàn TMĐT nói chung và sàn TMĐT xuyên biên giới nói riêng như www.alibaba.com, www.ecvn.com; Các sự kiện TMĐT thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới; Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” (theo Quyết định 1415/QĐ-TTg); Những ưu đãi theo một số FTA mà Việt Nam tham gia: CPTPP, EVFTA, UKVFTA, FTAP, AANZFTA…
Bà Phạm Thơm, Trưởng Bộ phận Tư vấn Xuất khẩu OSB |
Với vai trò là Đơn vị đồng tổ chức sự kiện, bà Phạm Thơm – Trưởng Bộ phận Tư vấn Xuất khẩu, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam đã chia sẻ nhiều nội dung hấp dẫn liên quan đến xu hướng TMĐT và xuất nhập khẩu toàn cầu. Trong đó, nhấn mạnh tới vai trò đồng hành của Alibaba, bà Phạm Thơm khẳng định: “60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm TMĐT trước khi gia nhập Alibaba.com. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã có một số kỹ năng vận hành TMĐT trước đây, thì bạn đã ở vị thế tốt hơn nhiều người bán hiện tại. Nếu không, chúng tôi ở đây để giúp bạn”.
Chia sẻ tại Hội nghị, bà Phạm Thơm gợi ý với các doanh nghiệp lộ trình bán hàng trên Alibaba hiệu quả trong 12 tháng như sau: 3 tháng đầu, đăng ký Gold Supplier, thiết lập dữ liệu minisite và đăng sản phẩm lên Alibaba.com, tham gia đào tạo; 3 tháng tiếp theo, đăng ký ít nhất 100 sản phẩm, tìm hiểu về KFQ và quảng cáo từ khoá KWA, học cách phân tích dữ liệu để định hướng doanh nghiệp, tham gia đào tạo; 3 tháng sau đó, tiếp tục đăng sản phẩm (200 sản phẩm), phân tích hiệu suất hoạt động để cải thiện gian hàng đạt 3-5 sao; tối ưu hoá thư hỏi hàng và RFQ để tăng cơ hội chốt đơn hàng, phân tích dữ liệu và cải thiện dịch vụ, tham gia đào tạo; 3 tháng cuối cùng, tiếp tục đăng sản phẩm, sử dụng KWA để tăng lượt traffic, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, đánh giá thư hỏi hàng và phân loại người mua, kỹ năng chốt đơn, tiếp tục tham gia đào tạo, lập kế hoạch cho năm tiếp theo…
Ông Hoàng Việt Phương – Công ty Cổ phần giao nhận vận tải quốc tế Lacco |
Chương trình đào tạo đã góp phần giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục cập nhật bởi Bộ Công Thương (thông qua Cục TMĐT & KTS) và sàn TMĐT Alibaba.com để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới.