Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?

Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên để kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027.
Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 300.000 tỷ đồng vào 2027 Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số Ra mắt sàn thương mại điện tử dành riêng cho giải pháp số và an ninh mạng

Dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.

Cụ thể, dẫn số liệu từ Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ông Gijae Seong cho biết, ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng.

Cũng theo Báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Tiềm năng và dư địa còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, và cả Amazon Global Selling để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp”, ông Gijae Seong nhận định và cho rằng, những hoạt động, hỗ trợ trên sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử có thể đạt được giá trị tiềm năng gần 296.3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.

Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?
Ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng

Ngoài ra, cũng theo báo cáo do Amazon thực hiện, 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%.

“Số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon đều tăng đáng kể, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước”, báo cáo của Amazon tổng kết.

Đáng chú ý, theo Amazon Global Selling Việt Nam, những năm qua, doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia bán hàng trên Amazon đã có nhiều thay đổi. Những năm đầu tiên, thời điểm 2019, khi Amazon Global Selling Việt Nam thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp tham gia là những nhà bán hàng độc lập, là các bạn trẻ có kỹ năng bán hàng online, có kiến thức về digital - kỹ thuật số.

Đến 2,3 năm trở lại đây, hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia trở nên đa dạng hơn với sự xuất hiện của các nhà sản xuất truyền thống như hạt điều Lafooco, gia dụng Sunhouse, nón bảo hiểm Royal Helmet...

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bắt đầu đầu tư bài bản và nghiêm túc hơn, thay vì chỉ coi đây như một cuộc chơi mang tính “lướt sóng””, Amazon Global Selling Việt Nam đúc kết.

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển bền vững

Như đã nói ở trên, đến năm 2027, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Đưa ra những giải pháp cụ thể để hướng tới con số 300.000 tỷ đồng này, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, số liệu này không chỉ được đóng góp bởi các nhà bán hàng qua Amazon mà còn bởi các kênh xuất khẩu trực tuyến khác.

Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?
Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên

Do vậy, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng thành công trên Amazon cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thông qua thương mại điện tử phát triển, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, trước mắt, cần nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp đối với thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh việc hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động đào tạo doanh nghiệp.

Riêng với Amazon, chúng tôi sẽ tăng cường nguồn lực để tăng tần suất lẫn chất lượng đào tạo cho doanh nghiệp về bán hàng toàn cầu qua Amazon bằng hình thức, các hoạt động như: xây dựng và phổ biến các kênh đào tạo và nội dung đào tạo bằng văn bản, video, các chương trình livestream, training từ chuyên gia Amazon cho doanh nghiệp ở mọi giai đoạn...”, đại diện Amazon thông tin.

Thứ hai, khuyến khích doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hóa Made-in-Việt Nam bằng cách cung cấp các giải pháp từ bảo vệ thương hiệu đến quảng bá và xây dựng thương hiệu trên Amazon, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, hiệu quả.

Thứ ba, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn về vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là chi phí để phát triển quy mô toàn cầu.

Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của nhà bán hàng trong suốt quy trình hoạt động của đối tác. Mục tiêu của là giảm thời gian đăng ký, bản địa hóa, đồng thời tăng cường hỗ trợ người bán bằng nhiều nội dung và tăng thêm kênh liên hệ bằng tiếng Việt.

Thứ năm, kết nối và góp phần xây dựng những cộng đồng nhà bán hàng xuyên biên giới.

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Do vậy, sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Với vai trò là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải... Amazon sẽ cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan tìm ra giải pháp nhằm cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chính phủ rất nỗ lực và hoàn thành vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Chính phủ rất nỗ lực và hoàn thành vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 9/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam

Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, GDP của Việt Nam trong năm 2024 là 6,5%, tăng cao hơn mức 5,5% được dự báo hồi tháng 4/2024
Phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023

Phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng trên 7%

Thủ tướng: Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng trên 7%

Kết luận Phiên họp Chính phủ trực tuyến với 63 địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng, cấp thiết thời gian tới, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cả năm 2024 khoảng trên 7%, tăng trưởng quý IV từ 7,5-8%.
Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Kinh tế 9 tháng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động của kinh tế thế giới, khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai.
Đến hết quý 2/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Đến hết quý 2/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư gần 6.061 tỷ đồng

Ngày 4/10, Bộ Tài chính đã công khai chi tiết tình hình trích lập, chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu quý II/2024.
9 tháng, cả nước thu hút gần 25 tỷ USD vốn FDI

9 tháng, cả nước thu hút gần 25 tỷ USD vốn FDI

Tính đến 30/9/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt hơn 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1088/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận