Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?

Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên để kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027.
Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương Doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 300.000 tỷ đồng vào 2027 Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số Ra mắt sàn thương mại điện tử dành riêng cho giải pháp số và an ninh mạng

Dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn

Ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt Nam còn rất lớn.

Cụ thể, dẫn số liệu từ Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam", do công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ông Gijae Seong cho biết, ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng.

Cũng theo Báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Tiềm năng và dư địa còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, và cả Amazon Global Selling để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp”, ông Gijae Seong nhận định và cho rằng, những hoạt động, hỗ trợ trên sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử có thể đạt được giá trị tiềm năng gần 296.3 nghìn tỷ đồng như nghiên cứu đã công bố.

Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?
Ước tính trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 80.000 tỷ đồng

Ngoài ra, cũng theo báo cáo do Amazon thực hiện, 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Amazon cũng tăng 45%.

“Số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon đều tăng đáng kể, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước”, báo cáo của Amazon tổng kết.

Đáng chú ý, theo Amazon Global Selling Việt Nam, những năm qua, doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia bán hàng trên Amazon đã có nhiều thay đổi. Những năm đầu tiên, thời điểm 2019, khi Amazon Global Selling Việt Nam thành lập đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp tham gia là những nhà bán hàng độc lập, là các bạn trẻ có kỹ năng bán hàng online, có kiến thức về digital - kỹ thuật số.

Đến 2,3 năm trở lại đây, hồ sơ của các doanh nghiệp tham gia trở nên đa dạng hơn với sự xuất hiện của các nhà sản xuất truyền thống như hạt điều Lafooco, gia dụng Sunhouse, nón bảo hiểm Royal Helmet...

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bắt đầu đầu tư bài bản và nghiêm túc hơn, thay vì chỉ coi đây như một cuộc chơi mang tính “lướt sóng””, Amazon Global Selling Việt Nam đúc kết.

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển bền vững

Như đã nói ở trên, đến năm 2027, kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến gần 300.000 tỷ đồng nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Đưa ra những giải pháp cụ thể để hướng tới con số 300.000 tỷ đồng này, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, số liệu này không chỉ được đóng góp bởi các nhà bán hàng qua Amazon mà còn bởi các kênh xuất khẩu trực tuyến khác.

Cách nào để thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển mạnh và bền?
Tiềm năng và dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử còn rất lớn, song, cần tạo ra một sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên

Do vậy, để giúp các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng thành công trên Amazon cũng như góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thông qua thương mại điện tử phát triển, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, trước mắt, cần nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp đối với thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh việc hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon Global Selling Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động đào tạo doanh nghiệp.

Riêng với Amazon, chúng tôi sẽ tăng cường nguồn lực để tăng tần suất lẫn chất lượng đào tạo cho doanh nghiệp về bán hàng toàn cầu qua Amazon bằng hình thức, các hoạt động như: xây dựng và phổ biến các kênh đào tạo và nội dung đào tạo bằng văn bản, video, các chương trình livestream, training từ chuyên gia Amazon cho doanh nghiệp ở mọi giai đoạn...”, đại diện Amazon thông tin.

Thứ hai, khuyến khích doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hóa Made-in-Việt Nam bằng cách cung cấp các giải pháp từ bảo vệ thương hiệu đến quảng bá và xây dựng thương hiệu trên Amazon, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, hiệu quả.

Thứ ba, hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn về vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là chi phí để phát triển quy mô toàn cầu.

Thứ tư, nâng cao trải nghiệm của nhà bán hàng trong suốt quy trình hoạt động của đối tác. Mục tiêu của là giảm thời gian đăng ký, bản địa hóa, đồng thời tăng cường hỗ trợ người bán bằng nhiều nội dung và tăng thêm kênh liên hệ bằng tiếng Việt.

Thứ năm, kết nối và góp phần xây dựng những cộng đồng nhà bán hàng xuyên biên giới.

Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của câu chuyện chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Do vậy, sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp để khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn xuất khẩu mới cho đất nước.

Với vai trò là lắng nghe, tổng hợp các trải nghiệm thực tế của doanh nghiệp khi xuất khẩu online, những thách thức, rào cản họ gặp phải... Amazon sẽ cùng với các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan tìm ra giải pháp nhằm cung cấp cho doanh nghiệp các công cụ, chương trình, dịch vụ để hỗ trợ họ trong quá trình bắt đầu và phát triển kinh doanh quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số.
Doanh thu công nghệ thông tin tiến sát 2 triệu tỷ đồng, kinh tế số chiếm 18,3% GDP

Doanh thu công nghệ thông tin tiến sát 2 triệu tỷ đồng, kinh tế số chiếm 18,3% GDP

Chiều 10/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 9 của Ủy ban và Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06.
Gần 43.000 người bán hàng online bị kiểm tra khai, nộp thuế

Gần 43.000 người bán hàng online bị kiểm tra khai, nộp thuế

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, 6 tháng đầu năm, cơ quan này rà soát, kiểm tra gần 43.000 doanh nghiệp, cá nhân về khai, nộp thuế.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới (Phần 2)

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới (Phần 2)

Sau hai năm triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS), Bộ Công Thương và Amazon Global Selling (AGS) Việt Nam, chất lượng nguồn nhân lực về TMĐT đã ngày càng nâng cao, một số doanh nghiệp đã tự tin vươn ra biển lớn, gia nhập sân chơi toàn cầu.
Tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số

Tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số nhằm tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số thành một ngành kinh tế có đóng góp lớn cho kinh tế đất nước.
102 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế

102 nhà cung cấp nước ngoài đã nộp hơn 4.000 tỷ đồng tiền thuế

Theo Tổng cục Thuế, đến nay đã có 102 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua cổng thương mại điện tử (TMĐT), đến từ nhiều quốc gia như Mỹ, Hà Lan, Hàn Quốc, Singapore…
Tần suất mua sắm online của người tiêu dùng cao gấp đôi so với năm 2023

Tần suất mua sắm online của người tiêu dùng cao gấp đôi so với năm 2023

Báo cáo mới nhất về hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam của NielsenIQ Việt Nam cho hay, người tiêu dùng đang có tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023.
10 tỷ mật khẩu bị lộ

10 tỷ mật khẩu bị lộ

Tệp tin .txt chứa hàng tỷ mật khẩu được tổng hợp từ nhiều vụ tấn công dữ liệu, kéo dài suốt 2 thập kỷ qua.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Bê bối an toàn thực phẩm 'rúng động': Dầu ăn chở bằng xe bồn bẩn, lẫn hóa chất

Từ 1/8: Có 6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ

Từ 1/8: Có 6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ

Nam Định triệt phá đường dây cá độ bóng đá 150 tỷ đồng

Nam Định triệt phá đường dây cá độ bóng đá 150 tỷ đồng

Cảnh báo lừa đảo phổ biến qua điện thoại ai cũng có thể là nạn nhân

Cảnh báo lừa đảo phổ biến qua điện thoại ai cũng có thể là nạn nhân

10 tỷ mật khẩu bị lộ

10 tỷ mật khẩu bị lộ

Quảng Bình: Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Quảng Bình: Phát hiện gần 2.000 đầu sách vở giả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Hành trình 67 năm lực lượng Quản lý thị trường: Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1/7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Những ngày lễ, sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 7

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Giữ tinh thần “dĩ công vi thượng” để bảo vệ người tiêu dùng, xây dựng lực lượng QLTT lớn mạnh

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại tuần qua

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Các chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2024

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp

Hơn 1 triệu thí sinh thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp