Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu”.
Sắp diễn ra Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” Thúc đẩy triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới “Hé lộ” ngành xuất khẩu mạnh thứ 5 của Việt Nam, sẽ tăng trưởng gấp 3 lần vào năm 2026 Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới Thương mại điện tử xuyên biên giới - kênh xuất khẩu tiềm năng

Sự kiện được xem là Hội nghị về thương mại điện tử xuyên biên giới độc lập quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam với sự có mặt của đại diện từ các cơ quan chính phủ, các hiệp hội ngành hàng cùng 14 nhà cung cấp dịch vụ và các đối tác bán hàng thành công trên Amazon đến từ châu Á.

Đặc biệt, tại sự kiện năm nay, lần đầu tiên các nhà bán hàng châu Á thành công trên Amazon đến từ các nước trong khu vực đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới “Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu” quy tụ 14 nhà cung cấp dịch vụ trong ngành đến từ nhiều danh mục dịch vụ khác nhau và 1.500 lượt khách tham dự

Nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới

Theo nghiên cứu mới nhất của Access Partnership, doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu như các doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ đầy đủ và đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử để xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ.

Nghiên cứu được thực hiện bằng khảo sát với 300 doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam cho thấy, 86% các doanh nghiệp được khảo sát cho rằng họ sẽ không thể thực hiện hoạt động xuất khẩu nếu không có thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các MSMEs địa phương cũng đang hướng tới việc mở rộng thị trường đến các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và nhiều nước châu Âu trong vòng 5 năm tới.

Nhận thấy tiềm năng này, Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2023 được tổ chức tại Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước; mang kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực và từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Bà Lại Việt Anh cho biết, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA) nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu hướng bùng nổ tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

“Nắm bắt cơ hội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà các MSMEs gặp phải và đưa ra các giải pháp tháo gỡ”, bà Lại Việt Anh thông tin và cho biết, bên cạnh việc tìm hiểu nắm bắt thông tin từ doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu.

Cụ thể, Phó Cục trưởng Lại Việt Anh cho biết, những năm qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp cùng triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua thương mại điện tử.

Trong năm 2022, đã có 1.300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 9 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục TMĐT & KTS phối hợp với các đối tác địa phương tổ chức.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập CBEC một cách hiệu quả.

“Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kết nối mạng. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về CBEC cho các doanh nghiệp Việt Nam”, bà Lại Việt Anh thông tin.

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Ông Gijae Seong chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam bước ra thế giới

Trong khi đó, chia sẻ về các xu hướng dự báo cho hàng hóa và thương hiệu Việt Nam khi bước ra thế giới, ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022, song, các doanh nghiệp chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô.

“Chúng tôi hiểu được những câu hỏi mà doanh nghiệp đang gặp phải và chính vì vậy, chúng tôi nỗ lực hợp tác với các cơ quan chính phủ và các nhà cung cấp dịch vụ để tổ chức sự kiện này nhằm khích lệ, hỗ trợ và trao quyền cho các doanh nghiệp xuất khẩu online”, ông Gijae Seong chia sẻ và khẳng định, Amazon Global Selling cam kết góp phần nâng cao sự phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam bằng cách trang bị cho họ hành trang để tiếp nhận những thay đổi và vươn lên tầm cao mới trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay.

Cơ hội tìm hiểu, kết nối để đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới

Theo báo cáo của Access Partnership, dù đã ghi nhận nhiều nỗ lực hỗ trợ, các MSMEs vẫn đối mặt với một số thách thức khi xuất khẩu thương mại điện tử. Những thách thức này tập trung vào 4 vấn đề chính gồm: kiến thức, năng lực, quy định và chi phí.

Hiểu được những vấn đề này, Amazon Global Selling Việt Nam đã chủ động tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp địa phương với các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành, nỗ lực cùng đưa ra các giải pháp toàn diện để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Minh, Founder DPExpress - Nhà cung cấp dịch vụ logistics chia sẻ, chúng tôi hiểu rằng logistics đóng một phần quan trọng cho sự thành công của xuất khẩu thương mại điện tử. Qua Hội nghị này, DPExpress có cơ hội kết nối với hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam và cung cấp cho họ thông tin cũng như hỗ trợ cần thiết để bắt đầu mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu.

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
Khoảnh khắc khai mạc Ngày kết nối các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới

Truyền cảm hứng cho các nhà bán hàng trên Amazon cũng như cho các MSMEs tại Việt Nam có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, Crystal Ren - Nhà sáng lập Phera & Abound Lifestyle chia sẻ, phát triển từ một công ty khởi nghiệp, Phera & Abound Lifestyle thấu hiểu những thách thức khi bước vào mô hình kinh doanh này cũng như quá trình đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Amazon là một đối tác đáng tin cậy đã hỗ trợ toàn diện cho Phera & Abound Lifestyle từ mọi bước của quy trình, giúp chúng tôi tăng khả năng tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. Lời khuyên của chúng tôi là hãy linh hoạt với nhu cầu đa dạng trên thế giới và tận dụng sự hỗ trợ từ Amazon” Crystal Ren chia sẻ.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Lê Thăng Long - Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings đã chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua Amazon.

“Với khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị, các công cụ đổi mới và sự hỗ trợ của đội ngũ bán hàng toàn cầu tại từng địa phương, An Phát Holdings đã có thể giới thiệu sản phẩm xanh mang thương hiệu AnEco của mình một cách hiệu quả, kết nối với khách hàng trên toàn thế giới và phát triển một cách vượt bậc”, ông Long chia sẻ và kỳ vọng, câu chuyện của mình có thể chứng minh những cơ hội hấp dẫn dành cho nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon, khuyến khích mọi người đón nhận xu hướng xanh này và nỗ lực để đạt được những thành tựu mới cho doanh nghiệp mình".

Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu xuyên biên giới
14 nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ra mắt cộng đồng các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam

Kể từ khi thành lập một đội ngũ chuyên trách tại Việt Nam vào năm 2019, Amazon Global Selling đã hỗ trợ hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam mang hàng triệu sản phẩm Made-in-Vietnam đến với khách hàng trên toàn thế giới mỗi năm.

Xuất khẩu đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Với việc thương mại điện tử xuyên biên giới đang bùng nổ trên toàn thế giới, Amazon Global Selling cam kết hợp tác với các cơ quan chính phủ và đối tác trong ngành để giúp nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam và các chủ thương hiệu nắm bắt cơ hội này.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các thực phẩm bổ sung vi phạm trên ứng dụng thương mại điện tử

Yêu cầu rà soát và gỡ bỏ các thực phẩm bổ sung vi phạm trên ứng dụng thương mại điện tử

Trong thời gian qua, Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) nhận được phản ánh từ cơ quan công an về một số sản phẩm của Công ty TNHH Nuôi dưỡng lòng biết ơn quốc tế Asia có địa chỉ tại: thôn Lục Liễu, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu vi phạm.
Khởi động Chương trình “Thương hiệu vàng thời đại số”

Khởi động Chương trình “Thương hiệu vàng thời đại số”

Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số – GBDA Awards” được tổ chức, nhằm vinh danh những thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng cao, nổi bật và tiên phong trong việc áp dụng hiệu quả đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…
Vấn đề trốn thuế trong thương mại điện tử rất nghiêm trọng và phổ biến ở nhiều quốc gia

Vấn đề trốn thuế trong thương mại điện tử rất nghiêm trọng và phổ biến ở nhiều quốc gia

Đó là khẳng định của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh khi báo cáo thẩm tra kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công được xác thực điện tử

Bộ Công Thương đặt mục tiêu 100% giao dịch trên Cổng dịch vụ công được xác thực điện tử

Theo Quyết định số 1080/QĐ-BCT về Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Hàn Quốc khuyến cáo người dân thận trọng trước khi đầu tư tiền điện tử

Hàn Quốc khuyến cáo người dân thận trọng trước khi đầu tư tiền điện tử

Cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc cảnh báo rằng sự biến động giá của tiền điện tử tiếp tục duy trì ở mức cao, trong khi số lượng nhà khai thác thị trường đóng cửa hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng.
Người dùng Internet Việt Nam bị đánh cắp mật khẩu nhiều nhất khu vực

Người dùng Internet Việt Nam bị đánh cắp mật khẩu nhiều nhất khu vực

Việt Nam cùng với Indonesia và Thái Lan là 3 quốc gia ghi nhận số vụ tấn công mạng để đánh cắp mật khẩu cao nhất Đông Nam Á, trong tổng số hơn 61 triệu vụ tấn công ghi nhận trong năm 2023.
Ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền

Ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền

Nhằm mang đến một môi trường không gian mạng an toàn, tin cậy, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xây dựng và triển khai Cổng tiếp nhận phản ánh lạm dụng tên miền, để các cá nhân, tổ chức gửi báo cáo, phản ánh các hành vi lạm dụng tên miền, qua đó các cơ quan quản lý có nguồn thông tin và các biện pháp thích hợp để xử lý, làm sạch môi trường mạng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Nguồn gốc và ý nghĩa của Đại lễ Phật đản

Nguồn gốc và ý nghĩa của Đại lễ Phật đản

Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản để đón nhận bình an

Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản để đón nhận bình an

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày của Mẹ - Mother's Day

Ngày của Mẹ - Mother's Day

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca