Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trong 5 năm tới.
Ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử: Cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử Vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Sendo, Tiki, MM Mega Market… Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Ngày 8/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với Amazon Golbal Selling Việt Nam.

Sáng kiến đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam trong 5 năm tới, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương.

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân kỳ vọng, sáng kiến sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, nắm bắt cơ hội xuất khẩu từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Tham dự và phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhận định, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Trên thế giới, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7.385 tỷ USD vào năm 2025.

Không nằm ngoài xu thế, ở trong nước, những năm gần đây, TMĐT đã có những bước tăng trưởng, phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Năm 2021, doanh thu TMĐT bán lẻ của chúng ta tăng 16%, đạt 13,7 tỷ USD; quy mô thị trường B2C TMĐT ước tính chiếm 6,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo giai đoạn 2022-2025 TMĐT Việt Nam tăng trung bình 25%/năm, đạt 35 tỷ USD vào năm 2025 và chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Đặc biệt, thông tin về quá trình chuyển đổi số tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin từ rất sớm để cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Quá trình chuyển đổi số hay điện tử hoá trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã góp phần làm giảm khối lượng công việc, tổ chức xử lý thủ tục hành chính, góp phần tăng chất lượng dịch vụ công và thời gian để giải quyết các hồ sơ của các thủ tục hành chính.

“Lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Song, Thứ trưởng cũng cho rằng, bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào TMĐT xuyên biên giới, vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam như: Thiếu thông tin về các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; Chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng được sở thích và tâm lý của người tiêu dùng nước ngoài; Chưa đủ các kỹ năng, kiến thức về marketing trong TMĐT xuyên biên giới; Xây dựng định hướng kinh doanh, bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới...

Do vậy, sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” được kỳ vọng, sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất nhập khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới, Thứ trưởng kỳ vọng.

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Không chỉ vậy, ông Gijae Seong còn cho rằng, sáng kiến là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế

Ông Gijae Seong, Giám đốc Quốc gia Amazon Global Selling Việt Nam cũng chia sẻ, sáng kiến hướng tới mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam trong giai đoạn 2022- 2026.

“Thông qua sáng kiến, các doanh nghiệp được trang bị kiến thức chuyên ngành về xuất khẩu, nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, ông Gijae Seong nhấn mạnh và cho rằng, đây cũng là cầu nối giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới, từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

“Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” là một sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, dự kiến kéo dài trong 5 năm với Chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước.

Tham gia Chương trình, các doanh nghiệp và nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam sẽ được đào tạo với hơn 20 khóa học đa dạng nội dung như: TMĐT xuyên biên giới, nghiên cứu thị trường, xây dựng danh mục sản phẩm, đăng ký và bảo vệ thương hiệu, quy trình bán hàng trên Amazon.

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với Amazon Golbal Selling Việt Nam dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu

Trong năm 2022, Chương trình sẽ được khởi động tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số địa phương khác. Trước đó, chia sẻ với báo chí về hợp tác triển khai sáng kiến này, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, mục tiêu của Cục là thúc đẩy sự phát triển về thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu dài hạn này, việc trang bị cho doanh nghiệp và cộng đồng những thông tin, kiến thức cập nhật về chính sách, kỹ năng triển khai thương mại điện tử và áp dụng ứng dụng kinh tế số là yếu tố vô cùng quan trọng.

Cục trưởng Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh, sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” do Amazon khởi xướng được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung là sáng kiến dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam với chuỗi chương trình đào tạo chuyên sâu, phương pháp tiếp cận linh hoạt.

“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ hợp tác chặt chẽ với Amazon Global Selling Việt Nam cùng hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trong 5 năm tới”, ông Hải cam kết.

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ hợp tác chặt chẽ với Amazon Global Selling Việt Nam cùng hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trong 5 năm tới

Cũng trong dịp này, Amazon công bố Báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam”. Báo cáo chỉ ra, doanh thu bán lẻ xuyên biên giới của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Báo cáo này nhận định, thương mại điện tử xuyên biên giới như là một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Bình: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng phức tạp, tinh vi

Quảng Bình: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng phức tạp, tinh vi

Tại Quảng Bình, nhiều đối tượng đã lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ..., đặc biệt là các mặt hàng giày dép, áo quần may sẵn, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng...
Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trong 5 năm tới.
Ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử: Cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa

Ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử: Cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa

Để triệt tận gốc và xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng kém chất lượng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phải kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa; kiểm soát hàng hóa được làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu…
Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử

Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ các nhà cung ứng nông sản của tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, kênh phân phối trực tuyến thông qua các hoạt động nâng cao năng lực mở rộng thị trường.
Hơn 800.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Hơn 800.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Đến nay, hơn 800.000 doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh đã sử dụng hóa đơn điện tử, với số lượng hóa đơn đã tiếp nhận, xử lý lên tới trên 318 triệu hóa đơn.
Nở rộ vấn nạn lừa đảo, tuyển cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử

Nở rộ vấn nạn lừa đảo, tuyển cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử

Gần đây, nhiều người tiêu dùng phản ánh thường xuyên nhận được những lời mời gọi làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử với ưu đãi chiết khấu cao. Nhưng các cơ quan chức năng cho biết, đây thực chất là một thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Chứng thực hợp đồng điện tử sẽ được triển khai trong tháng 6/2022

Chứng thực hợp đồng điện tử sẽ được triển khai trong tháng 6/2022

Trong Quý I-II/2022, Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp gửi đề nghị cấp Đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử và sẵn sàng cung cấp dịch vụ trong tháng 6/2022
Xem thêm