Vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Sendo, Tiki, MM Mega Market…
Ngày 25/5, tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với hơn 60 điểm cầu chính trong và ngoài nước, trong đó có 13 điểm cầu nước ngoài: Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore, Thái Lan, UAE…; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ.
Tại Hội nghị, ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, song tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm của tỉnh đạt 7,82% (đứng thứ 10 cả nước).
Tính riêng Quý I/2022, kinh tế của tỉnh duy trì đà phục hồi mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 14,3% (cao nhất cả nước). Đặc biệt, vụ vải thiều năm 2021 đã nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Trung ương, sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp nên đã kết thúc với nhiều thành công.
Liên quan đến công tác tổ chức sản xuất và tiêu thụ vải thiều năm 2022, ông Phan Thế Tuấn cho biết tỉnh Bắc Giang đã tích cực phối hợp với các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát triển các mô hình liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ vải thiều nhằm hỗ trợ, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật canh tác cũng như phương thức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, chất lượng vải thiều Bắc Giang năm 2022 cao nhất từ trước đến nay, với sản lượng ước tính đạt 180.000 tấn. Trong đó dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) tại thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối trong và cả nước; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Để việc tiêu thụ vải thiều diễn ra thuận lợi, tỉnh Bắc Giang cũng thực hiện việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều trên một số sàn thương mại điện tử như: Alibaba, Vỏ sò, Sendo, Tiki, MM Mega Market… và nền tảng online, đồng thời, cắt băng xuất hành vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường ngoài nước.
“Những sự kiện quan trọng này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều của tỉnh Bắc Giang được thông quan thuận lợi, đưa vải thiều tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối lớn cả trong và ngoài nước nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.
Vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Sendo, Tiki, MM Mega Market… |
Ngay tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững.
Với chủ trương đa dạng hóa các hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác các kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước.
Với tinh thần đó, Bộ Công Thương cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang ở cả thị trường trong nước và quốc tế, hỗ trợ cập nhật thông tin về các chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường nhập khẩu.