Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ các nhà cung ứng nông sản của tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, kênh phân phối trực tuyến thông qua các hoạt động nâng cao năng lực mở rộng thị trường.
Nở rộ vấn nạn lừa đảo, tuyển cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử Vải thiều Bắc Giang lên sàn thương mại điện tử Sendo, Tiki, MM Mega Market… Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Tăng tính nhận diện, nâng tầm vị thế các sản phẩm nông sản

Sáng 2/6, tại huyện Ba Bể, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022 và Chương trình Ngày hội nông sản - OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.

Tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, bí xanh thơm, Nano Curcumin nghệ, tinh bột nghệ, bún khô, phở khô, gạo Japonica và các sản phẩm chế biến từ thịt... là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng có thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn.

Năm 2022, tỉnh Bắc Kạn có hơn 200 ha diện tích trồng bí xanh thơm, chủ yếu tại huyện Ba Bể, sản lượng ước đạt gần 8.000 tấn, thời gian thu hoạch từ tháng 6/2022. Sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm, chuỗi sản phẩm sạch, một phần diện tích được cấp chứng nhận VietGAP và chứng nhận hữu cơ PGS, chứng nhận OCOP 3 sao.

Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022

"Bí xanh thơm là giống bí bản địa đặc hữu của tỉnh Bắc Kạn có dáng thon dài, vỏ dày và cứng, mùi thơm đặc trưng, khi chế biến có độ dẻo, vị đậm, hấp dẫn và là thức ăn bổ dưỡng tốt cho sức khỏe", lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn chia sẻ và khẳng định, việc tổ chức sự kiện Xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm, sản phẩm OCOP gắn với hoạt động trải nghiệm sinh thái, sẽ quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn với thị trường các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng thời, hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nhà phân phối, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn phát triển sản xuất, mở rộng thị trường theo chuỗi giá trị.

Để tạo điều kiện đưa nông sản của tỉnh Bắc Kạn khai thác hiệu quả thị trường trong nước và từng bước phát triển xuất khẩu bền vững, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, đặc biệt nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

"Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ các nhà cung ứng nông sản của tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại, kênh phân phối trực tuyến thông qua các hoạt động nâng cao năng lực mở rộng thị trường", Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cũng lưu ý, để khâu tiêu thụ các sản phẩm OCOP được thuận lợi, Bắc Kạn cùng các doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và các chứng nhận liên quan.

"Đây là giấy thông hành không chỉ cho sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà cả cho thị trường trong nước", Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh và khuyến cáo, tỉnh Bắc Kạn cũng cần có quy hoạch mã vùng trồng, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho bí xanh thơm cùng các tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ, để công tác xúc tiến thương mại dễ dàng hơn, nâng cao giá trị cho sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ sản phẩm.

Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử
Việc tổ chức sự kiện sẽ quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn với thị trường các tỉnh, thành phố trong nước

Tại sự kiện, đại diện nhiều doanh nghiệp phân phối chung đều mong muốn tăng tính nhận diện cho sản phẩm bí xanh thơm Bắc Kạn với người tiêu dùng, qua việc giới thiệu quy trình trồng. Đồng thời cam kết, bằng những việc làm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. Phấn đấu giảm hết mức chi phí nhằm đưa sản phẩm tới rộng rãi người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam chia sẻ thêm, diện tích trồng bí xanh thơm hữu cơ của tỉnh Bắc Kạn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thị trường, do vậy, kiến nghị địa phương hỗ trợ người trồng mở rộng vùng trồng theo quy mô hàng hoá. Đặc biệt, cần nâng cao vùng trồng chất lượng cao, dán tem truy xuất nguồn gốc, tem OCOP nhằm tạo điểm nhấn về uy tín, chất lượng cho sản phẩm bí xanh thơm của Bắc Kạn.

“Với các loại nông sản khác của Bắc Kạn dù tốt về chất lượng nhưng cần chú ý hơn tới kiểu dáng, bao gói sản phẩm để làm thế nào để thu hút ngay sự quan tâm của khách hàng. Để làm được điều này, địa phương, doanh nghiệp cần đầu tư thuê thiết kế bao bì sản phẩm, quảng bá hình ảnh lên các trang mạng xã hội…” bà Vũ Thị Hậu chia sẻ.

Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm, nông sản Bắc Kạn trên thương mại điện tử
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, kết nối tiêu thụ Bí xanh thơm, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng được sản xuất, chế biến tại tỉnh Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam

Đưa nông sản lên sàn

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương đẩy mạnh tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn qua các kênh tiêu thụ sản phẩm, trong khuôn khổ Hội nghị, với sự phối hợp tổ chức và kết nối của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, kết nối tiêu thụ Bí xanh thơm, sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng được sản xuất, chế biến tại tỉnh Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã được diễn ra.

Sự hợp tác của các Sàn thương mại điện tử lớn sẽ hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Bắc Kạn thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử uy tín. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, ứng dụng các giải pháp công nghệ số để nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, tiếp cận các giải pháp hiện đại để thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Hé lộ” ngành xuất khẩu mạnh thứ 5 của Việt Nam, sẽ tăng trưởng gấp 3 lần vào năm 2026

“Hé lộ” ngành xuất khẩu mạnh thứ 5 của Việt Nam, sẽ tăng trưởng gấp 3 lần vào năm 2026

Nếu coi thương mại điện tử xuyên biên giới như là một ngành hàng xuất khẩu thì 5 năm tới, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam, doanh thu tăng trưởng gấp 3 lần.
Quảng Bình: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng phức tạp, tinh vi

Quảng Bình: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng phức tạp, tinh vi

Tại Quảng Bình, nhiều đối tượng đã lợi dụng sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội để kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ..., đặc biệt là các mặt hàng giày dép, áo quần may sẵn, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng...
Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai chuyển đối số, nắm bắt cơ hội từ thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới trong 5 năm tới.
Ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử: Cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa

Ngăn chặn hàng giả trên thương mại điện tử: Cần kiểm soát nguồn gốc hàng hóa

Để triệt tận gốc và xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng kém chất lượng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phải kiểm soát được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa; kiểm soát hàng hóa được làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu…
Hơn 800.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Hơn 800.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử

Đến nay, hơn 800.000 doanh nghiệp và hộ cá nhân kinh doanh đã sử dụng hóa đơn điện tử, với số lượng hóa đơn đã tiếp nhận, xử lý lên tới trên 318 triệu hóa đơn.
Nở rộ vấn nạn lừa đảo, tuyển cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử

Nở rộ vấn nạn lừa đảo, tuyển cộng tác viên cho sàn thương mại điện tử

Gần đây, nhiều người tiêu dùng phản ánh thường xuyên nhận được những lời mời gọi làm cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử với ưu đãi chiết khấu cao. Nhưng các cơ quan chức năng cho biết, đây thực chất là một thủ đoạn nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Chứng thực hợp đồng điện tử sẽ được triển khai trong tháng 6/2022

Chứng thực hợp đồng điện tử sẽ được triển khai trong tháng 6/2022

Trong Quý I-II/2022, Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp gửi đề nghị cấp Đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử và sẵn sàng cung cấp dịch vụ trong tháng 6/2022
Xem thêm