Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Trong đại dịch Covid-19, lần đầu tiên chứng kiến các sàn thương mại điện tử ồ ạt bán nông sản, thực phẩm... điều mà trước đây chưa có.
Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế Hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường Nhật Bản Thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò trong năm 2022 Kiều bào là "cầu nối" đưa nông sản Việt vươn ra thế giới Tăng cường tiêu thụ nông sản trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Thương mại điện tử vẫn vững vàng trong đại dịch

Tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2022 (VOBF) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 10/5, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội VECOM đánh giá, trong thời điểm hiện tại, thương mại điện tử là biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch.

Ông Dũng nhấn mạnh, trước đây, chúng ta coi thương mại điện tử là một kênh bổ trợ cho các kênh bán hàng khác, tuy nhiên trong thời điểm ảnh hưởng của đại dịch thì thương mại điện tử là "cứu cánh" của nhiều ngành kinh tế.

Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có
Trong đại dịch, chúng ta lần đầu tiên chứng kiến các sàn thương mại điện tử đã ồ ạt bán nông sản, thực phẩm, đồ đi chợ hằng ngày, điều mà trước đây chưa có

Thực tế cho thấy, hiện nay tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong những năm gần đạt đạt khoảng 30-35%/năm, và đại dịch Covid-19 đã góp phần rút ngắn từ một đến hai năm tiến độ phát triển ứng dụng cho thương mại điện tử so với kế hoạch đến năm 2025.

Cũng theo nghiên cứu của VECOM, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước, thương mại điện tử vẫn đứng vững với số người tiêu dùng trực tuyến tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng tích cực triển khai chuyển đổi số để thích nghi trong dịch bệnh và hậu đại dịch. Chính hai yếu tố này chắc chắn tạo đà cho sự phát triển bứt phá của thương mại điện tử trong giai đoạn tới.

“Trong đại dịch, chúng ta lần đầu tiên chứng kiến các sàn thương mại điện tử đã ồ ạt bán nông sản, thực phẩm, đồ đi chợ hằng ngày, điều mà trước đây chưa có. Cũng trong thời gian này, thương mại điện tử đã thay đổi quan điểm, thói quen của nhiều bà mẹ bỉm sữa, những người nắm hầu bao kinh tế gia đình. Từ đó thay đổi quan niệm mua hàng online chỉ dành cho Gen Z và người trẻ”, Chủ tịch VECOM chia sẻ.

Đáng chú ý, ông Dũng cho rằng, trước đây người tiêu dùng lo ngại việc mua hàng trên mạng sẽ khiến người tiêu dùng đối mặt với việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên hiện nay các sàn thương mại điện tử đã có nhiều chính sách hơn trong việc bảo vệ người tiêu dùng như đổi, trả sản phẩm khi không hài lòng.

"Để bán hàng qua mạng, các đơn vị đều phải đầu tư rất nhiều, chỉ cần một đơn hàng giao không đúng, bị "tố" trên báo chí, mạng xã hội thì phải rất lâu mới vực lại kinh doanh. Vì vậy, hiện nay các đơn vị đều phải có chính sách hậu mãi, không phải "hàng mua rồi miễn đổi trả" như trước. Người tiêu dùng thậm chí có thể trả hàng khi không hài lòng, không cần là hàng kém chất lượng. Do đó bản thân các doanh nghiệp, nhà bán đều tự ý thức hơn trong các mặt hàng của mình", ông Dũng phân tích.

Sử dụng công nghệ để giữ chân khách hàng

Hơn 2 năm nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhưng chính đại dịch cũng cũng tạo tác động tích cực là xây dựng thói quen cho người dùng tham gia vào thương mại điện tử. Qua đó hình thành “bệ phóng” giúp thương mại điện tử phát triển mạnh trong thời gian tới, góp phần đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

Bà Phạm Thị Quỳnh Trang - Giám đốc thương mại Lazada Việt Nam cho biết, số lượng khách hàng, đơn hàng và nhà bán hàng trên toàn sàn Lazada đã tăng gấp đôi trong 2 ngày đầu tiên của lễ hội "Mua sắm Tết mới, Sale to năm 2022" so với cùng thời điểm của lễ hội mua sắm năm 2021. Lượng khách hàng mới tham gia bán hàng trên sàn tăng đến 90%, lượng shop có thu nhập trên 1.000 USD mỗi tháng cũng tăng 90%...

Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có
Để thu hút và giữ chân khách hàng mua sắm online, các doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ trong tất cả mọi hoạt động...

Bà Trang nhận định, thương mại điện tử sẽ tiếp tục là một xu hướng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Theo đó, những yếu tố để thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng và góp phần phục hồi kinh tế sau dịch là thị trường còn nhiều dư địa phát triển tiềm năng; các doanh nghiệp đang ngày càng coi trọng và đầu tư nhiều vào việc chuyển đổi số và kinh doanh trên thương mại điện tử; tầm nhìn phát triển bền vững của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

“Để thu hút và giữ chân khách hàng mua sắm online, chúng tôi áp dụng công nghệ ở mọi đối tượng. Với khách hàng, Lazada ứng dụng công nghệ nâng cao điểm chạm, hay cá nhân hóa thói quen mua sắm mỗi người. Tức là mỗi người khi mua sắm trên sàn Lazada sẽ hiển thị một giao diện khác nhau dựa trên thói quen mua sắm, để tiết kiệm được thời gian mua sắm online. Ngoài ra, Lazada còn tổ chức các hình thức mua sắm kết hợp giải trí, trò chơi nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đối với nhà bán hàng thì cung cấp các dữ liệu khách hàng, khóa học về kinh doanh online. Ngoài ra, chúng tôi còn ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nền tảng dịch vụ hậu cần logistics như trung tâm phân chọn tự động... để rút ngắn thời gian giao hàng”, bà Trang chia sẻ.

Theo bà Đinh Mộng Kha - CEO Công ty Vietguys, người tiêu dùng rất cẩn trọng tìm hiểu khi mua sắm trên mạng, do đó, việc rất quan trọng trong thương mại điện tử là các doanh nghiệp phải đầu tư tìm hiểu về thị hiếu đối tượng khách hàng của mình để phục vụ việc chăm sóc, hậu mãi… cũng là giữ chân khách hàng mua sắm trong tương lai.

Trước đây việc này thường chỉ thực hiện được trong các công ty lớn có khả năng tài chính tốt vì cần đầu tư máy móc, công nghệ. Nhưng với sự phát triển hiện nay, những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng các giải pháp, dịch vụ do các doanh nghiệp thứ ba cung cấp để chăm sóc, thấu hiểu và giữ chân khách hàng của mình…

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá trong Qúy I/2024

Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá trong Qúy I/2024

Theo báo cáo của Metric, doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất tại Việt Nam quý I năm 2024 cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
Phát hiện hơn 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Phát hiện hơn 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Theo ghi nhận của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), tháng 3/2024, có tất cả 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo số 344 về việc triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Tây Bắc

Ngày 20/4/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Điện Biên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử: từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc”.
Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế-xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hoạt động xuất nhập khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất kỳ hoàn cảnh nào

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5