Thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò trong năm 2022

Một trong những mục tiêu của kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022 là thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò.
Đề xuất sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho các cá nhân Quy định trách nhiệm khai, nộp thuế của chủ sàn giao dịch thương mại điện tử 3 xu hướng định hình thương mại điện tử năm 2022 Điều kiện để sàn thương mại điện tử nước ngoài hoạt động ở Việt Nam

Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông điều chỉnh.

Cùng với mục tiêu thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò, Kế hoạch cũng hướng tới đưa 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lên các sàn TMĐT; 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn.

Trong đó, tài khoản hoạt động trên sàn TMĐT được xác định là tài khoản có 1 trong các hoạt động: Đăng sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin, giao dịch mua/ bán.

Kế hoạch cũng nhằm thúc đẩy gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT Postmart, Vỏ Sò; hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn TMĐT; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân...

Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương trên cả nước.

Thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò trong năm 2022
Năm 2022 sẽ thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò

6 nhóm nhiệm vụ chính

Ngoài ra, Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng xác định rõ 6 nhóm nhiệm vụ được tập trung triển khai trong năm nay, gồm: Số hóa dữ liệu hộ sản xuất nông nghiệp; tổ chức giao dịch trên sàn TMĐT; xây dựng thói quen hoạt động trên nền tảng sàn TMĐT; tổ chức đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên sàn TMĐT cho hộ sản xuất nông nghiệp; Truyền thông về hoạt động của kế hoạch; cung cấp thông tin phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho hộ sản xuất nông nghiệp.

Với mỗi nhóm nhiệm vụ, Kế hoạch đều nêu rõ mục tiêu cần đạt, các chỉ tiêu theo dõi, đánh giá kết quả cũng như các nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Đơn cử như, với nhóm nhiệm vụ số hóa dữ liệu hộ sản xuất nông nghiệp trên nền tảng sàn TMĐT, mục tiêu trong năm 2022 là thu thập, xây dựng danh sách, chuẩn hóa thông tin hộ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số hóa 100% dữ liệu thông tin hộ sản xuất nông nghiệp phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn TMĐT; đồng thời tổ chức truyền thông thúc đẩy hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT.

Kết quả thực hiện nhóm nhiệm vụ nêu trên được đánh giá theo 2 chỉ tiêu chính và 2 tiêu chí phụ là số lượng thông tin hộ sản xuất nông nghiệp đã thu thập và được số hóa trên sàn TMĐT; tỷ lệ chuyển đổi từ hộ sản xuất nông nghiệp thành nhà cung cấp hoặc người mua hàng trên nền tảng sàn TMĐT; số lượng hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo tập huấn kỹ năng bán hàng trên sàn TMĐT; số lượng sản phẩm nông nghiệp được quảng bá, đăng bán trên sàn TMĐT.

Thiết lập 10 triệu tài khoản hoạt động trên các sàn Postmart, Vỏ Sò trong năm 2022
Mục tiêu trong năm nay là tối thiểu 50% số hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn

Đối với nhóm nhiệm vụ tổ chức giao dịch trên các sàn TMĐT, mục tiêu trong năm nay là tối thiểu 50% số hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn, bước đầu góp phần thay đổi những thói quen mua sắm, giao thương của người dân khu vực nông thôn. Đồng thời, gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông sản của hộ sản xuất nông nghiệp qua kênh TMĐT.

Bốn chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhóm nhiệm vụ tổ chức giao dịch trên sàn TMĐT gồm: Tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo, tập huấn kỹ năng bán hàng qua nền tảng số; tỷ lệ chuyển đổi từ hộ sản xuất nông nghiệp thành nhà cung cấp hoặc người mua hàng trên nền tảng sàn TMĐT; số lượng đơn hàng giao dịch nông sản trên sàn và doanh số giao dịch hàng nông sản trên sàn.

Cùng với việc phân công các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ, Bộ Thông tim và Truyền thông cũng yêu cầu các sàn thương mại điện tử ưu tiên nguồn lực phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia; đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất, kinh doanh về kỹ năng số và cách thức để sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Bộ Thông tin còn nêu rõ định hướng phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ban, ngành liên quan, trong đó đặc biệt là Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành trên địa bàn tỉnh cùng các sàn thương mại điện tử để hướng dẫn, hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác, tiểu thương trong khu vực quản lý về các kiến thức cơ bản trong sản xuất và định hướng bán hàng.

Song song đó, hoàn thiện mô hình thương mại điện tử nông thôn - kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với người mua hàng, đơn vị vận chuyển qua các sàn thương mại điện tử, tổ chức và triển khai đẩy mạnh kênh tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân; tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản chiến lược trong nước, mở rộng thị trường tiêu thụ - triển khai thương mại điện tử xuyên biên giới...

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử

Theo Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2022 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số thương mại điện tử, tiếp theo đó là Hà Nội và Đà Nẵng
Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Doanh số thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á

Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, dự đoán có thể cán mốc 39 tỷ USD vào 2025.
Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước.
Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Công nghệ không ngăn chặn triệt để hàng giả trên thương mại điện tử

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, mỗi năm, một sàn thương mại điện tử phát hiện hàng nghìn thương hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc kém chất lượng và thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ ra khỏi sàn trước khi khách hàng mua. Mặc dù vậy vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để tình trạng hàng giả, hàng nhái.
Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Những ngày gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể để thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Công Thương một cách tổng thể, toàn diện.
Xem thêm