Điều kiện để sàn thương mại điện tử nước ngoài hoạt động ở Việt Nam

Sàn giao dịch thương mại điện tử nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với Bộ Công Thương.
Thương mại điện tử - phương thức xuất khẩu tiềm năng trong UKVFTA Hàng giả tràn lan trên các trang thương mại điện tử Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt Xuất khẩu trực tuyến: Mở “luồng xanh” đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Đây là quy định mới tại Nghị định 85 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52 ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử có hiệu lực từ 1/1/2022.

Cụ thể, Nghị định số 85 bổ sung điều chỉnh đối với các thương nhân, tổ chức nước ngoài có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Theo đó, thương nhân, tổ chức nước ngoài có website cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam là thương nhân, tổ chức có một trong các hình thức hoạt động sau: có tên miền Việt Nam; hoặc có ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt; hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch từ Việt Nam trong một năm.

Để có thể cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam, thương nhân, tổ chức nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công thương trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định 85 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Điều kiện để sàn thương mại điện tử nước ngoài hoạt động ở Việt Nam
Sàn giao dịch thương mại điện tử nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Quy trình thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương được quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý website TMĐT; Thông tư số 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động TMĐT qua ứng dụng trên thiết bị di động; Thông tư số 01/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website TMĐT và Thông tư số 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động TMĐT qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Ngoài việc phải đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ TMĐT tại Việt Nam. Những thương nhân, tổ chức nước ngoài này phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo quy định của pháp luật hoặc chỉ định đại diện ủy quyền của mình tại Việt Nam.

Đồng thời, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn các giao dịch hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật; thực hiện nghĩa vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam; thực hiện nghĩa vụ báo cáo với Bộ Công thương số liệu thống kê về tình hình hoạt đông của năm trước đó.

Quy định mới về thương nhân, tổ chức nước ngoài hoạt động TMĐT tại Việt Nam trong Nghị định 85 được xem là một bước hoàn thiện hơn của hệ thống pháp luật, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng giữa các chủ thể cung cấp dịch vụ nội địa và nước ngoài.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị trường TMĐT bán lẻ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2013 lên 13,7 tỷ USD năm 2021, chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Trong khi đó, báo cáo “Nền kinh tế Internet Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company dự đoán Việt Nam là một trong hai thị trường TMĐT có mức tăng trưởng vượt trội trong vài năm tới tại Đông Nam Á. Quy mô thị trường dự kiến tăng 300%, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên mức 39 tỷ USD năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

Nền tảng "Công dân số xứ Lạng" phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa triển khai nền tảng “Công dân số xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân.
Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Quyết tâm xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Những ngày gần đây, lực lượng QLTT Hà Nội đã liên tiếp ra quân kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Bộ Công Thương thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể, toàn diện

Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể để thực hiện chuyển đổi số tại Bộ Công Thương một cách tổng thể, toàn diện.
Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Bán nông sản online - điều mà trước đây chưa từng có

Trong đại dịch Covid-19, lần đầu tiên chứng kiến các sàn thương mại điện tử ồ ạt bán nông sản, thực phẩm... điều mà trước đây chưa có.
Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Thương mại điện tử năm 2022: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia dự báo, tiếp đà của những năm trước, năm 2022, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế.
Chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử: Gắn trách nhiệm cho các chủ sàn

Chống hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử: Gắn trách nhiệm cho các chủ sàn

Dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực vào cuộc, nhưng công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong kinh doanh online nói chung và sàn thương mại điện tử nói riêng vẫn chưa đạt được hiệu quả cao như mong muốn.
Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Người Việt mua hàng online nhiều nhất khu vực

Mỗi khách hàng tại Việt Nam mua hàng trực tuyến hơn 100 lần/năm, cao hơn con số trung bình 66 lần/năm của 6 nước được khảo sát trong khu vực.
Xem thêm

/ Mới nhận